(Baothanhhoa.vn) - Với sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã dồn lực hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Đạo: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Với sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong Đảng đến nhân dân, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã dồn lực hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình đề ra.

Từ chương trình xây dựng nông thôn mới công sở xã Hoằng Đạo được xây dựng khang trang, hiện đại.

Mặc dù quyết tâm chính trị khi triển khai chương trình xây dựng NTM là rất cao, song bắt tay vào thực hiện, xã Hoằng Đạo đã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, công tác chỉ đạo, điều hành có lúc, có việc còn lúng túng, chưa thống nhất, chưa đồng bộ từ xã đến thôn... Để từng bước tháo gỡ những điểm nghẽn này, Đảng bộ xã Hoằng Đạo đã triển khai nhiều giải pháp như: Thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM do đồng chí bí thư đảng ủy làm trưởng ban; thành lập ban quản lý do đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; ở các thôn thành lập ban phát triển thôn do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng ban. Cùng với đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch, rà soát từng tiêu chí, đề ra lộ trình thực hiện cho từng năm và từng tiêu chí; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý phụ trách từng thôn để chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tổ chức họp giao ban định kỳ để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra các biện pháp chỉ đạo đối với những tiêu chí khó thực hiện, những thôn thực hiện với tiến độ chậm. Đồng thời, xác định rõ phần việc nào là của xã, phần việc nào của thôn, việc gì cần có kích cầu của xã để các thôn có thêm khí thế, động lực bứt phá... Từ sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, xã Hoằng Đạo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM cuối năm 2017 và đón quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM tháng 4-2018.

So với nhiều xã khác của huyện Hoằng Hóa, Hoằng Đạo không có nhiều lợi thế. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ. Để từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đảng bộ xã đã chỉ đạo thành công việc dồn điền, đổi thửa, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Toàn xã đã quy hoạch 80 ha đất nông nghiệp để thực hiện vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, năng suất đạt 65 tạ/ha; quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản đa con, đa thời vụ với diện tích hơn 130 ha, sản lượng đạt 300 tấn/năm; quy hoạch vùng chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại cho hiệu quả kinh tế cao. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn cũng được xã đẩy mạnh, hiện toàn xã có 2 HTX là HTX dịch vụ nông nghiệp và HTX tín dụng; 9 công ty đóng trên địa bàn và một số cơ sở nghề tiểu thủ công nghiệp như mộc, may, cơ khí..., tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hoằng Đạo cũng là một trong những xã thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động để thoát nghèo. Tổng số lao động đi xuất khẩu hiện nay là hơn 200 người, có thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,8 triệu đồng/năm (năm 2013) lên 39,8 triệu đồng/năm (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,9%, hộ cận nghèo giảm còn 3,15%.

Một trong những điểm nhấn của xã Hoằng Đạo là huy động nhân dân tham gia đóng góp để xây dựng các công trình phúc lợi. Trong tổng số hơn 225 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM của toàn xã, vốn đầu tư từ nhân dân đạt hơn 142 tỷ đồng (chiếm 55,89%), trong đó nhân dân tự đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà ở hơn 121 tỷ đồng, đưa tỷ lệ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định lên 92,56%. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, xã Hoằng Đạo đã bố trí ngân sách, huy động đóng góp của nhân dân và con em xa quê xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, như: Nâng cấp và làm mới 14,27km đường giao thông thôn, xóm; 17,5km đường giao thông nội đồng; xây dựng, cải tạo 3 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia; xây dựng kênh tiêu Âu Cầu Khe, trạm y tế, công sở và các công trình phụ trợ, sân vận động, nhà văn hóa đa năng khang trang, sạch đẹp. Ngoài ra, các thôn trong xã đều có nhà văn hóa, sân thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân... Không chỉ đóng góp về kinh phí, bà con trong xã còn tự nguyện tham gia chương trình xây dựng NTM ở nhiều nội dung như: Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực bảo vệ môi trường; tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học... Ở Hoằng Đạo, mỗi tiêu chí NTM đều có sự đóng góp, ủng hộ của người dân và được nhân dân bàn định thấu đáo trong thực hiện, tạo sự thống nhất cao trong tập thể.

Hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì vậy, việc tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững được Đảng bộ xã Hoằng Đạo xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến xây dựng thành công xã kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.


Bài và ảnh: Tố Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]