(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Vai trò của cấp ủy trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Những năm qua, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Vai trò của cấp ủy trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thường trực Đảng ủy xã Đồng Lợi (Triệu Sơn) giao ban bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đảng bộ xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) hiện có 12 chi bộ, với 372 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 5 chi bộ cơ quan. Bám sát Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt. Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với các chi bộ. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, hàng tháng các đồng chí sẽ cùng với cấp ủy chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt, trọng tâm là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Với sự chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã, từ ngày 3 - 5 hàng tháng, tất cả các chi bộ đều nghiêm túc tổ chức sinh hoạt định kỳ.

Ở Chi bộ thôn Ấp Cũ, thuộc Đảng bộ xã Xuân Thái (Như Thanh), đều đặn ngày mùng 3 hàng tháng, các chi bộ sẽ tổ chức sinh hoạt. Là người được phân công phụ trách chi bộ, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lê Kim Do đã tích cực, trách nhiệm tham gia và kịp thời cung cấp thông tin về những chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên để cấp ủy chi bộ quán triệt, phổ biến đầy đủ đến các đảng viên. Trong sinh hoạt, đồng chí cùng ban chi ủy chọn những vấn đề bức thiết để đưa ra bàn bạc, tìm hướng tháo gỡ. Bí thư chi bộ thôn Ấp Cũ Lê Thị Hiểu, chia sẻ: Từ khi có đồng chí đảng ủy viên phụ trách, dự và chỉ đạo sinh hoạt, chi bộ đã có nhiều đổi mới trong sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Nổi bật là việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt, tạo được không khí cởi mở, chân thành để cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, nguyện vọng và những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực. Những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, chi bộ đều thảo luận, trao đổi thẳng thắn trước khi biểu quyết. Bởi vậy, các nghị quyết của chi bộ sát thực tiễn, hướng đến các nội dung được đông đảo Nhân dân quan tâm như: Giải pháp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới... Nhờ đó, những năm gần đây, đời sống của bà con đã được cải thiện rõ rệt với mức thu nhập bình quân gần 40 triệu đồng/người/năm; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang.

Trong những năm qua, việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt chi bộ được các cấp ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng; cấp ủy các chi bộ chuẩn bị nội dung sinh hoạt sát với thực tiễn địa phương, đơn vị, lựa chọn những việc trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Để chuẩn bị nội dung sinh hoạt, nhiều chi bộ đã có sự bàn bạc thống nhất nội dung giữa cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, trưởng thôn, khu phố, chính vì vậy khi triển khai thực hiện tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao. Nhìn chung, đa số các chi bộ đã thực hiện đúng trình tự bảo đảm đầy đủ các nội dung của buổi sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; sinh hoạt chi bộ diễn ra dân chủ, cởi mở, phát huy được tinh thần trách nhiệm của các đồng chí đảng viên trong sinh hoạt và trong xây dựng chi bộ. Số đông các đồng chí đảng viên gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực thảo luận, bàn bạc, thống nhất các quyết nghị của chi bộ, đề ra các giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện nghị quyết của chi bộ đạt kết quả tốt.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ các địa phương đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ; các cấp ủy đảng cơ sở quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ chi ủy viên và bí thư chi bộ; đảng ủy cơ sở định hướng nội dung sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị tại hội nghị đảng ủy mở rộng trước khi các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên; đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]