(Baothanhhoa.vn) - Chiều 14-12, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và xử lý các ổ dịch phức tạp trên địa bàn các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Chiều 14-12, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và xử lý các ổ dịch phức tạp trên địa bàn các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa.

Cùng tham gia có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC).

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Giầy Alena.

Trước khi làm việc với lãnh đạo các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Giầy Alena thuộc tập đoàn Hong Fu đứng chân trên địa bàn xã Định Liên, huyện Yên Định - nơi đang có ổ dịch lớn và diễn biến rất phức tạp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhận định: Ổ dịch COVID-19 tại Công ty giầy Alena là rất lớn, số ca F0 mới vẫn đang tiếp tục tăng, nguy cơ lây lan ra cộng đồng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ban lãnh đạo công ty cần phải xác định chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay, phải đặt an toàn sức khỏe, tính mạng của người lao động lên trên hết, trước hết, thực hiện đúng nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Cán bộ, công nhân công ty cần phải nhận thức đúng về nguy cơ dịch bệnh, từ đó chủ động, tự giác nâng cao cấp độ phòng, chống dịch, với phương châm: 5K cộng với vắc xin cộng với ý thức của người lao động là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Ban lãnh đạo công ty giầy Alena phải phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục xét nghiệm PCR mẫu gộp đối với toàn bộ cán bộ, công nhân trong công ty đủ 4 lần theo công thức 1 - 4 - 7 - 14 nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách F0; tổ chức truy vết triệt để các F1 để cách ly theo quy định.

Đối với các F1 là cán bộ, công nhân của công ty thì nên bố trí cách ly ngay tại công ty, vì cơ sở vật chất ở đây có khả năng tổ chức cách ly được cho 500 người. Đồng thời, thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh khu vực làm việc, bố trí ca chuyền hợp lý để đảm bảo giãn cách, khuyến cáo công nhân thực hiện nghiêm nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến” khi đi làm.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng làm việc với lãnh đạo các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Lãnh đạo huyện Yên Định báo cáo tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các huyện: Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn đã nghe lãnh đạo các huyện báo cáo về tình hình dịch COVID -19 xảy ra trên địa bàn thời gian gần đây. Theo đó, trên địa bàn huyện Yên Định từ ngày 8 đến trưa 14-12 đã phát hiện 112 ca F0; huyện Thiệu Hóa, tính từ ngày 27-4 đến nay có 147 ca F0, trong đó có 16 ca mới phát hiện từ ngày 9-12 đến nay liên quan đến công ty giầy Alena. Tại huyện Vĩnh Lộc, từ ngày 27-4 đến nay ghi nhận 109 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 8 ca mới phát hiện liên quan đến công ty giầy Alena.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Lãnh đạo huyện Thiệu Hóa báo cáo tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn.

Cùng với báo cáo làm rõ tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, lãnh đạo các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc cũng nêu lên các khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong thực tế, đồng thời đề nghị tỉnh điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch để phù hợp với diễn biến mới của dịch trên địa bàn.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Sau khi nghe các cơ quan chức năng phân tích về tình hình các ổ dịch, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đã thống nhất về mặt nhận thức, hành động quyết liệt và hiệu quả để góp phần kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch COVID -19, tạo điều kiện để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù tỉnh ta đã rất cố gắng, nhưng dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Từ ngày 27-4 đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 4.000 ca F0. Đặc biệt, những ngày gần đây, trên địa bàn nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó có 3 huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc đã xuất hiện những ổ dịch rất phức tạp, số ca lây nhiễm lớn, diện lây nhiễm rộng, dịch bệnh xâm nhập, thấm sâu vào doanh nghiệp, trường học, cộng đồng dân cư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch tại 3 huyện cho thấy bên cạnh những nỗ lực cố gắng, vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục đó là vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là phòng chống dịch; xét nghiệm tầm soát chưa thường xuyên và chưa nhiều; kiểm soát người từ vùng dịch về có lúc, có nơi còn lỏng lẻo; khi có F0 thì việc truy vết trong một số trường hợp chưa triệt để. Tiêm vắc xin thời gian đầu còn chậm, cập nhật thông tin tiêm chủng lên hệ thống chưa kịp thời. Năng lực tham mưu, tác nghiệp của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế tuyến huyện, tuyến xã và lực lượng chức năng còn hạn chế. Một số địa phương chưa dành nguồn lực thỏa đáng cho công tác phòng, chống dịch, còn tâm lý trông chờ ỷ lại vào cấp trên. Vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức chưa đúng về sự nguy hiểm của dịch bệnh, chưa chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhất là quy định về khai báo y tế, cách ly tại nhà và thực hiện 5K.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu các huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, thiếu sót để làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường, vì vậy không được phép chủ quan, lơi lỏng trong công tác phòng, chống dịch, nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng. Cần quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là Quyết định số 4399 của UBND tỉnh, Kết luận số 110 của Thường trực Tỉnh ủy và công văn số 19656 của UBND tỉnh. Củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng tập thể và cá nhân; phải coi phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay để tập trung thực hiện với quyết tâm mới, nỗ lực mới, phấn đấu kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng để tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của mỗi người dân tự bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng. Làm tốt công tác xét nghiệm tầm soát, trọng tâm là các trường học, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở tôn giáo, khu vực đông dân cư; cách làm phải phù hợp, hiệu quả, không được làm lấy lệ, cũng không làm tràn lan gây lãng phí. Khi phát sinh F0 thì phải truy vết thần tốc, triệt để; tổ chức cách ly linh hoạt, đảm bảo an toàn; nghiên cứu phương án tổ chức cách ly tại nơi làm việc đối với những doanh nghiệp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất.

Trên cơ sở quyết định 4399 của UBND tỉnh, các huyện, xã cần đánh giá sát đúng tình hình, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn để xác định đúng cấp độ dịch và áp dụng những biện pháp phù hợp, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện phân tầng điều trị F0 theo hướng dẫn của ngành Y tế, các huyện chuẩn bị thật tốt các điều kiện để thu dung, điều trị bệnh nhân, huyện Vĩnh Lộc tối thiểu phải đảm bảo 100 giường bệnh điều trị COVID-19, các huyện Yên Định và Thiệu Hóa tối thiểu 200 giường. Tổ chức tiêm vắc xin kịp thời, an toàn, theo đúng tinh thần công văn số 19656 của UBND tỉnh, phải làm cho mỗi người dân hiểu rõ việc tiêm vắc xin vừa là quyền lợi để bảo vệ sức khỏe bản thân, vừa là nghĩa vụ để bảo vệ cộng đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, làm tốt công tác theo dõi, giám sát người trở về từ vùng dịch và người thực hiện cách ly y tế; phát huy vai trò nêu gương của bản thân và gia đình trong việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đề cao kỷ luật, kỷ cương, biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp cho công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo để tạo sự thống nhất, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn và tin tưởng các địa phương sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, để địa bàn cả tỉnh sớm trở lại là vùng xanh an toàn trong trạng thái bình thường mới.

Tập trung xử lý có hiệu quả các ổ dịch phức tạp tại huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao hỗ trợ cho ba huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa một số loại vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]