15:21 21/12/2021 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21-12-2021 Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tại hội nghị đồng Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã phát biểu chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh và cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân phải tập trung thống nhất trong nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Báo Thanh Hoá xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu quan trọng này .

Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022

Ngày 21-12-2021 Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tại hội nghị đồng Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã phát biểu chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh và cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân phải tập trung thống nhất trong nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Báo Thanh Hoá xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu quan trọng này.

Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị!

Hôm nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh để nhìn nhận, đánh giá lại tình hình và kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua; nhận diện những khó khăn, vướng mắc, các “điểm nghẽn” từ đó đã thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch (nhất là công tác vận động, quản lý người đi về, ra vào tỉnh từ vùng dịch và công tác điều trị F0) đạt hiệu quả cao hơn nữa trong trong thời gian tới, đặc biệt trong dịp Giáng Sinh, Tết dương lịch năm 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Hội nghị của chúng ta diễn ra vào thời điểm những ngày cuối năm 2021. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tôi hoan nghênh các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong bộn bề công việc đã bố trí thời gian, đại biểu dự Hội nghị đông đủ, đúng thành phần. Các đồng chí dự Hội nghị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thẳng thắn, trách nhiệm với nhiều kinh nghiệm hay. Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp thu các ý kiến hợp lý, xác đáng và sẽ chỉ đạo các Tiểu ban, các cơ quan chức năng bổ sung thêm vào các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Về các nội dung kiến nghị, đề xuất liên quan đến Kế hoạch về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và Quyết định phê duyệt phương án quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 mức độ không triệu chứng tại nhà, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp thu, khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Ban Chỉ đạo cho ý kiến thống nhất để ban hành, tổ chức triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

Để kết thúc Hội nghị, tôi xin khái quát lại một số kết quả đạt được và nhấn mạnh thêm một số vấn đề chúng ta cần quan tâm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 ngay trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Trong thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bài bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Tỉnh ta đã triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã dự báo, đánh giá sát đúng tình hình; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện quyết liệt, tổng thể, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các phương án, giải pháp, biện pháp phù hợp với từng thời điểm, địa bàn, lĩnh vực cụ thể; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống dịch.

Các cấp, các ngành, các địa phương đã nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý các tình huống liên quan đến dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ của người dân trước nguy cơ dịch bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 được quan tâm; Tỉnh đã triển khai phương án thu dung điều trị người bệnh ở tất cả các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng, tuyến tỉnh điều trị bệnh nhân nặng, tuyến huyện điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, bước đầu áp dụng theo dõi điều trị người bệnh F0 không triệu chứng tại nhà trong một số trường hợp đủ điều kiện. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã thực hiện đa dạng, linh hoạt các hoạt động cách ly bao gồm các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến cơ sở, cách ly tại nhà, cách ly tại nơi làm việc theo quy định. Thiết lập hệ thống 18 cơ sở và 26 hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR trong các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập với năng lực 11.000 mẫu đơn/ngày và có thể tăng lên gấp đôi khi cần thiết. Do số lượng đối tượng người được tiêm chủng lớn, lượng vắc xin phòng COVID-19 về chậm; nhưng Tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 với năng lực tiêm tối thiểu 75.450 mũi tiêm/ngày và có thể nâng lên gấp đôi, gấp 3 khi được cung ứng nhiều vắc xin. Đến nay, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi đạt 98,53%, tỷ lệ người tiêm đủ mũi đạt 77,5%; tỷ lệ trẻ 15-17 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 97,2%; đã triển khai tiêm 20.557 mũi 1 cho trẻ 12-14 tuổi, đạt tỷ lệ 12,4%. Tỉnh ta là địa phương có tỷ lệ người dân bị nhiễm COVID-19 (0,14%) và tỷ lệ người nhiễm bị tử vong (0,24%) thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước (Cả nước tỷ lệ người dân bị nhiễm COVID-19 là 1,56%, tỷ lệ người nhiễm bị tử vong là 1,9%).

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; từ ngày 11-10-2021 đến nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt; các ổ dịch cơ bản được phát hiện sớm, khoanh vùng, khống chế, không để lây lan ra diện rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế, xã hội tiếp tục phát triển, góp phần thực hiện thành công nhiều mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo tỉnh, một lần nữa, tôi ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng sẻ chia để cùng nhau phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đặc biệt biểu dương sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc, y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đã khắc phục mọi khó khăn, tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân và bảo đảm an toàn chống dịch.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp trong phòng, chống dịch COVID-19 có thời điểm còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, để dịch xâm nhập vào địa bàn, địa phương, đơn vị. Chỉ trong thời gian rất ngắn, dịch bệnh đã bùng phát ở rất nhiều địa phương trong tỉnh. Một số địa phương thực hiện xét nghiệm tầm soát chưa đúng quy định; còn có biểu hiện buông lỏng trong công tác giám sát, quản lý người từ vùng dịch trở về địa phương. Việc quản lý cách ly tại nhà không nghiêm ngặt. Công tác truy vết các đối tượng F1, F2 chưa thật sự triệt để. Trước ngày 13-12-2021, tiến độ tiêm vắc xin còn chậm, cập nhật dữ liệu tiêm chủng lên các phần mềm quản lý chưa đúng quy định. Công tác phối hợp chia sẻ thông tin dịch tễ của các ca bệnh giữa các địa phương có thời điểm chưa kịp thời; công tác tham mưu của ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở và năng lực tác nghiệp trong phòng, chống dịch có thời điểm, có việc chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều địa phương chưa bố trí nguồn lực hợp lý cho công tác phòng, chống dịch, tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên còn lớn. Một bộ phận người dân chấp hành các quy định phòng dịch không nghiêm; vẫn còn trường hợp đi từ vùng dịch về không khai báo y tế, cách ly không đúng quy định, cá biệt có trường hợp trốn tránh tiêm vắc xin…

Từ ngày 27-4-2021 đến 18 giờ ngày 20-12-2021, tỉnh ta đã ghi nhận 5.365 bệnh nhân mắc COVID-19, có 2.366 bệnh nhân đang điều trị, 13 bệnh nhân tử vong. Trong những ngày gần đây thường xuyên xuất hiện mỗi ngày hàng trăm bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, đỉnh điểm là ngày 20-12 lên tới 247 bệnh nhân.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên, cũng chính là những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Với tinh thần trách nhiệm cao, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là cá nhân người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải thấy được những việc chúng ta đã làm tốt và nhận thức đúng những tồn tại, hạn chế để cùng trăn trở, tìm biện pháp khắc phục; tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dântrong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hiếu

Thưa các đồng chí! Thưa toàn thể Hội nghị!

Dịch bệnh trên địa bàn cả nước và tỉnh ta đang diễn biến rất phức tạp; dự báo những ngày tới, mỗi ngày tỉnh ta vẫn có hàng trăm ca mắc mới; số ca mắc cộng đồng liên tục xuất hiện ở nhiều địa phương, do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Dịch bệnh đã xâm nhập vào các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện và các điểm tập trung đông người... Nguy cơ xuất hiện, bùng phát nhiều ổ dịch mới và các trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng trong những ngày lễ, tết sắp tới là rất cao. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron được các tổ chức quốc tế đánh giá có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng Delta, trong khi chưa có kết luận cuối cùng về độc lực và khả năng kháng vắc xin; đồng thời có thể tiếp tục xuất hiện các biến chủng mới khác. Đó là những nguy cơ hiện hữu, chúng ta cần nắm bắt, sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống.

Để tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19 trên địa bàn, bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng của Nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; có 3 việc chúng ta phải làm cùng lúc, làm quyết liệt, đó là: (1) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người; (2) nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin; (3) tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu cao nhất là giảm thiểu các F0 xuống mức thấp nhất, giảm thiểu các trường hợp tử vong ít nhất và bảo vệ an toàn về sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết. Theo đó, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh và cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể Nhân dân tập trung thống nhất trong nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện tốt 08 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh theo chủ trương chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, Quyết định số 4399/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm “Nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân, vắc xin và thuốc chữa bệnh COVID-19 là quyết định”, trong đó ý thức vẫn là vắc xin quan trọng nhất . Nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì trạng thái cảnh báo dịch ở mức độ cao nhất; chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý mọi tình huống liên quan đến dịch bệnh, với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, gắn với việc thực hiện “Mục tiêu kép”, chiến lược “5K + Vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác” và phương châm “hai chống, ba xây”, dự phòng tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch. Chủ động huy động các nguồn lực xã hội và ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện công tác phòng, chống dịch, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, tuyệt đối không được trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ cấp trên.

Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tự giác, tự nguyện, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc "người dân là trung tâm, là chủ thể", mỗi người dân phải là một chiến sĩ, là "lá chắn thép", phải nêu cao tinh thần tự giác, cảnh giác, tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, chủ động, tự giác khai báo y tế và phát giác những người có nguy cơ cao nhưng chưa tự giác khai báo. Các cấp, các ngành, các địa phương phải xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò rất quan trọng, cốt lõi trong công tác phòng, chống dịch, vì vậy cần phải tăng cường công tác truyền thông, liên tục dưới nhiều hình thức, đa phương tiện, như: Truyền hình, báo chí, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh xã, phường, tuyên truyền miệng,…; đặc biệt phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng nhằm nâng cao ý thức của người dân không chủ quan, không hoang mang cũng như hiểu đúng, đồng thuận với các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp chia sẻ thông tin về tình hình dịch tễ giữa các địa phương để thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh; hạn chế tổ chức các hoạt động tụ tập đông người, các hội nghị trực tiếp không cần thiết; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống phòng họp trực tuyến.

Thứ ba, tăng cường theo dõi, quản lý người về từ vùng dịch. Trọng tâm là tăng cường và nâng cao hiệu quả kiểm soát của hệ thống chính trị trong quản lý hành chính, quản lý di biến động dân cư, trong hoạt động của các chốt ở các địa điểm ra vào địa bàn, trong công tác xét nghiệm,… Tiếp tục đề cao vai trò chủ thể của người dân và gia đình trong công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các cá nhân phải tự giác khai báo y tế khi có di biến động, thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế theo đúng quy định. Việc cách ly có thể tiến hành tại nhà, tại cơ quan, doanh nghiệp và thực hiện cách ly tập trung có trả phí theo quy định; việc cách ly tại nhà phải bảo đảm các điều kiện cần thiết để cá nhân có thể độc lập hoàn toàn và tự phục vụ. Khi có biểu hiện bất thường liên quan đến dịch bệnh, mọi cá nhân phải báo ngay cho cơ quan y tế để được hỗ trợ. Đối với các gia đình phải có trách nhiệm vận động con em ở tỉnh ngoài không trở về địa phương khi không thật sự cần thiết và phải báo ngay cho chính quyền địa phương khi có người trở về từ vùng dịch…

Thứ tư, chủ động tổ chức đánh giá và xác định cấp độ dịch đối với từng khu vực quy mô cấp xã, liên xã và ở các khu vực hẹp hơn; thực hiện tầm soát, xét nghiệm để kịp thời phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây. Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng và người dân phải chủ động thực hiện tầm soát, xét nghiệm, trong đó lựa chọn những khu vực, nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh như: Trường học, bệnh viện, chợ, nhà máy, trung tâm thương mại, điểm sinh hoạt tôn giáo… để ưu tiên thực hiện xét nghiệm tầm soát, nhằm kịp thời phát hiện, bóc tách và thực hiện điều trị F0 theo quy định, không để dịch bệnh ngấm sâu, lan rộng trong cộng đồng. Các địa phương tăng cường nâng cao năng lực dự báo, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn để chủ động các phương án, biện pháp, chuẩn bị dự phòng đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh trong mọi tình huống.

Tập trung khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp chủ động thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người lao động, nhất là xét nghiệm bằng phương pháp mẫu gộp Realtime RT-PCR. Yêu cầu 18 cơ sở y tế, với 26 hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR phải trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Các địa phương phải có giải pháp đưa test nhanh kháng nguyên COVID-19 rộng rãi vào cộng đồng, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học, người dân mua sắm, trang bị kít test để tự xét nghiệm tầm soát, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm áp lực cho ngành Y tế.

Thứ năm, nâng cao năng lực, chất lượng điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu dung điều trị COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Để giảm số ca chuyển nặng thì yêu cầu cốt lõi là người dân phải được tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; hệ thống y tế cơ sở phải có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, hạn chế việc người dân phải chuyển viện. Tập trung rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ sở thu dung điều trị COVID-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm đảm bảo điều trị bệnh nhân COVID-19, kết hợp vận động, bổ sung lực lượng y tế tại chỗ (bao gồm y, bác sĩ nghỉ hưu, sinh viên trường y). Thường xuyên cập nhật phác đồ điều trị mới nhất, hiệu quả nhất của Bộ Y tế để áp dụng trong thực tiễn khám chữa bệnh; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ trong điều trị bệnh nhân COVID-19; phấn đấu tỷ lệ người khỏi bệnh cao và sớm nhất, tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Trước diễn biến số ca mắc COVID-19 có thể tăng cao, năng lực tiếp nhận, điều trị sẽ vượt quá khả năng các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại một số địa phương; UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế và các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương có phương án, kịch bản ứng phó với tình huống nêu trên; trong đó, ngoài việc thành lập bổ sung thêm các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 tại các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy trước khi ban hành quyết định phê duyệt phương án quản lý, điều trị người nhiễm không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại nhà để hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện (có tính đến đặc thù của các địa phương) vào thời điểm phù hợp.

Thứ sáu, thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; phải xác định vắc xin là yếu tố cốt lõi, chiến lược, quyết định cả trước mắt và dài hạn. Vì vậy, các cấp, các ngành phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị cần thực hiện ngay trong thời gian ngắn; tập trung huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, phấn đấu đến ngày 31-12-2021, phải hoàn thành tiêm vắc xin đủ mũi cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên thuộc diện phải tiêm và trong tháng 01-2022, phải hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện việc tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhận thức đúng đắn về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là bắt buộc theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tích cực ủng hộ công tác tiêm chủng theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; người dân nào không thực hiện tiêm vắc xin, nếu mắc COVID-19 phải tự chi trả chi phí điều trị; các doanh nghiệp dừng việc tiếp nhận lao động chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách cụ thể các đối tượng theo từng độ tuổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 chưa tiêm vắc xin, tiêm liều vắc xin bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, tổ chức các tổ lưu động, các lực lượng để vận động, triển khai thực hiện tiêm vắc xin ngay tại nhà cho người dân… Trường hợp nếu thiếu vắc xin thì đồng chí Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm; trường hợp có đủ vắc xin mà không hoàn thành tiêm chúng đúng tiến độ và an toàn, thì các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Thứ bảy, các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, đánh giá công tác tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh hoạt động của từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực thi trách nhiệm, đặc biệt là các địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ khi có số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao trong thời gian rất ngắn. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo; phê bình và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch và kịp thời, động viên khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt nhiệm vụ.

Thứ tám, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 trong trạng thái bình thường mới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, theo phương châm "An toàn mới sản xuất, kinh doanh và sản xuất kinh doanh phải đảm bảo an toàn", giữ vững sản xuất trong mọi tình huống, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển; tăng cường kết nối cung cầu lao động, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động trở về từ các tỉnh, thành phố; duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Tăng cường các biện pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, tết năm 2022

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Hiếu

Trước mắt, cần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong dịp lễ Giáng Sinh, Tết Dương lịch và Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, tăng cường tuyên truyền Nhân dân động viên, vận động người thân đang sinh sống, làm việc, học tập ngoài tỉnh, nơi có dịch không trở về Thanh Hóa khi không thực sự cần thiết; kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm khai báo, cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, vui xuân, đón Tết, sinh hoạt tôn giáo, các hoạt động tang ma, cưới hỏi, gặp mặt, mừng thọ... đảm bảo hạn chế tối đa tập trung đông người, theo đúng quy định phòng dịch.

Cùng với các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; tập trung chăm lo các gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các gia đình nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, công nhân, người lao động... đảm bảo mọi người, mọi nhà được vui Xuân, đón Tết trong “trạng thái bình thường mới”, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; tôi tôi tin tưởng chắc chắn rằng, chúng ta sẽ đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công “Mục tiêu kép” và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2022 và đón Xuân Nhâm Dần, thay mặt lãnh đạo tỉnh, xin chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng!

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]