(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của bí thư chi bộ cơ sở

Thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ phát huy vai trò của bí thư chi bộ trong tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức nên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng.

Hiện nay, Đảng bộ xã Kiên Thọ (Ngọc Lặc) có 14 chi bộ nông thôn. Để cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng đến người dân, đội ngũ bí thư chi bộ thôn giữ vai trò quan trọng. Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng cán bộ, phát huy vai trò chủ động, tích cực của bí thư chi bộ thôn, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình ở từng chi bộ thôn, hướng dẫn bí thư chi bộ cách thức tổ chức cuộc họp chi bộ, đảm bảo các yêu cầu trong sinh hoạt theo Điều lệ Đảng, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên như: Tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong mỗi kỳ sinh hoạt... Nhiều chi bộ lựa chọn được vấn đề, nội dung quan trọng, có ý nghĩa tổ chức sinh hoạt chuyên đề, như: Bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; công tác an ninh trật tự... Trong các cuộc họp chi bộ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 80 - 90%, đảng viên tích cực đóng góp các ý kiến vào nội dung sinh hoạt. Hầu hết, các chi bộ đều phát huy được tính dân chủ, tính chiến đấu thông qua việc thảo luận, đánh giá vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên. Công tác quản lý đảng viên, tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng, hàng năm, các chi bộ đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Một trong những bí thư chi bộ thôn gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động của thôn là đồng chí Bùi Văn Lực, bí thư chi bộ thôn Thành Sơn. Với nhiệm vụ được giao, đồng chí Lực luôn tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo thôn Thành Sơn thực hiện hiệu quả các phong trào do địa phương phát động. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí có nhiều tâm huyết, cách làm hay trong vận động nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện các tiêu chí. Chi bộ kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng thực hiện việc xây dựng các công trình như nhà văn hóa, đường giao thông, vệ sinh môi trường... Mọi công việc của thôn đều được đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, do vậy, người dân luôn thực hiện nghiêm túc.

Do phát huy tốt vai trò của bí thư chi bộ thôn, nên xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, nhất là thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và toàn diện; công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả khá, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Quyến, bí thư chi bộ thôn Đạo Lý là một trong những bí thư tiêu biểu luôn tận tụy, gương mẫu hết lòng trong công việc, đoàn kết cùng cấp ủy lãnh đạo chi bộ thôn Đạo Lý thực hiện hiệu quả các phong trào do xã phát động. Nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng mô hình VAC đem lại hiệu quả cao, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Đồng chí gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của bà con trong thôn, chủ động, sáng tạo trong công việc, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động bà con chấp hành nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ trong tình hình mới, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ trong việc đổi mới cách thức, nội dung sinh hoạt định kỳ; chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động cụ thể bằng những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình ở từng chi bộ... Nhìn chung, các đồng chí bí thư chi bộ đều là những đảng viên có uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn nghiệp vụ và công tác Đảng; luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong việc lãnh đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Trong sinh hoạt, các đồng chí bí thư chi bộ thôn đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ. Nội dung, chất lượng các kỳ sinh hoạt chi bộ ngày càng được đổi mới. Hầu hết các chi bộ đều phát huy được tính dân chủ, tính chiến đấu thông qua việc thảo luận, đánh giá vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, đã có tác dụng thiết thực, tăng cường sự hiểu biết, nâng cao ý thức rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Nhờ những cách làm thiết thực, hiệu quả của chi bộ, vai trò lãnh đạo của chi bộ ở khu dân cư ngày càng được khẳng định và phát huy.

Để xây dựng đội ngũ bí thư chi bộ thôn đáp ứng yêu cầu đổi mới, cấp ủy các cấp tiếp tục chủ động thực hiện quy hoạch nguồn cán bộ cơ sở, tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trang bị kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ bí thư chi bộ. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nêu cao vai trò người đứng đầu, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những khuyết điểm... từ đó, phát huy hiệu quả vai trò hạt nhân lãnh đạo của đội ngũ bí thư chi bộ ở thôn, cán bộ khu dân cư.


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]