(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”, nâng cao dân trí trên những vùng cao xứ Thanh.

Những người lính quân hàm xanh nâng bước, ươm mầm tương lai nơi biên giới

Trong những năm qua, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã giúp nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, góp phần tích cực vào sự nghiệp “trồng người”, nâng cao dân trí trên những vùng cao xứ Thanh.

Những người lính quân hàm xanh nâng bước, ươm mầm tương lai nơi biên giới

Đồn Biên phòng Bát Mọt trao học bổng chương trình “Nâng bước em tới trường” cho học sinh trên địa bàn đơn vị quản lý.

Đồn Biên phòng Tam Chung, đóng chân trên địa bàn huyện Mường Lát đang nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng em Vi Văn Thắng và Hoàng Văn Tuất, dân tộc Thái, ở bản Poọng, xã Tam Chung. Đây là hai hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bản, do bố các em mất sớm, mẹ phải ly hương làm ăn xa. 5 năm cùng ăn, cùng ở, cùng học tập, sinh hoạt với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung, em Vi Văn Thắng và Hoàng Văn Tuất đã trở thành những “chiến sĩ biên phòng nhí” nơi biên cương và hiện đang là học sinh Trường THCS bán trú Tam Chung. Em Vi Văn Thắng tâm sự: “Em thích ở trên đồn lắm. Sáng dậy theo các chú tập thể dục, được các chú dạy võ, hướng dẫn trồng rau, nuôi gà. Ngoài giờ học, em thường phụ giúp các chú quét sân, cho gà ăn và tưới rau. Em sẽ cố gắng học tập để sau này trở thành người chiến sĩ biên phòng, bảo vệ biên cương của Tổ quốc”.

Trong số học sinh được Đồn Biên phòng Bát Mọt (đóng chân trên địa bàn huyện Thường Xuân) nuôi dưỡng có em Vi Thị Nhi ở bản Phống, xã Bát Mọt đã được đồn nhận đỡ đầu từ năm 2016. Em Nhi mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng xa, em sống cùng với bà ngoại. Những năm qua cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt cũng như các tổ chức đoàn thể trong xã thường xuyên quan tâm, theo dõi, động viên, giúp đỡ Nhi vươn lên trong cuộc sống, chăm ngoan, học giỏi. Trong suốt quá trình học tập, Nhi đều có thành tích học tập tốt. Em được Ban Giám hiệu Trường Hữu Nghị T78 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lựa chọn xét tuyển đi học. Được biết, hiện nay, Đồn Biên phòng Bát Mọt đang đỡ đầu 6 em theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và nhận nuôi 2 con nuôi. Hằng năm, mỗi cán bộ trong đơn vị trích 3 ngày lương, phụ cấp để hỗ trợ các cháu đỡ đầu và con nuôi của đơn vị. Số tiền hỗ trợ tính đến nay là trên 100 triệu đồng. Trung tá Thịnh Văn Kiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bát Mọt, cho biết: “Mặc dù đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng sau nhiều nỗ lực, cố gắng, đến nay, xã Bát Mọt không còn tình trạng học sinh tiểu học bỏ học giữa chừng. Đối với các cháu do đơn vị đỡ đầu đều có kết quả học tập khá, tốt”.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) triển khai thực hiện từ năm 2016. Đối tượng thụ hưởng chương trình là các em học sinh khu vực biên giới, hải đảo có hoàn cảnh khó khăn. Ngay sau khi chương trình được phát động, Bộ Chỉ huy BÐBP Thanh Hóa đã quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ 2 tuyến biên giới. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường rà soát, lập danh sách các em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập. Đến nay, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn đỡ đầu 95 em học sinh với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng đến hết năm lớp 12 (trong đó, 84 học sinh Việt Nam và 11 học sinh nước bạn Lào). BÐBP tỉnh cũng hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng cho các em học sinh nghèo biên giới theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Bằng tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh, các em được nhận đỡ đầu, cũng như nuôi dưỡng đã có ý thức tự giác vươn lên, chuyên cần hơn trong học tập. Những người lính quân hàm xanh hàng ngày đưa đón các em đến trường đã trở thành hình ảnh đẹp, gần gũi và hết sức ấm áp trong lòng đồng bào các dân tộc nơi biên giới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan


Bài và ảnh: Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]