(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đến thời điểm này huyện Quảng Xương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã phát huy được sự năng động, sáng tạo cũng như vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhất thể hóa bí thư kiêm trưởng thôn: Cách làm ở Quảng Xương

Thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, đến thời điểm này huyện Quảng Xương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã phát huy được sự năng động, sáng tạo cũng như vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn dân cư.

Về thôn 2, xã Quảng Nhân, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê còn gian khó. Nhiều tuyến đường được trồng bằng các loài hoa thay thế cỏ dại trông thật đẹp mắt; hệ thống đường điện công cộng chiếu sáng cả một vùng quê lúc trời về đêm; những cánh đồng lúa xanh mơn mởn báo hiệu một vụ mùa bội thu... Đó là thành quả từ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện và tinh thần gương mẫu đi đầu của bác Lê Văn Cung, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn 2. Chia sẻ về công việc của mình, bác Cung cho biết: Một lúc gánh trọn cả “2 vai” nên công việc nhiều, sức ép về thời gian lớn, nhưng tôi tâm niệm rằng được “Đảng cử, dân tin” thì dù khó mấy cũng phải làm cho tốt. Từ khi thực hiện nhất thể hóa, việc đề ra các nghị quyết, chương trình được thực tế và sát với thôn. Việc triển khai đến người dân cũng thuận lợi hơn nhiều, bởi người đứng đầu thôn đề ra các nhiệm vụ cũng là người trực tiếp triển khai đến bà con, tạo sự thống nhất, khắc phục được sự chồng chéo, trùng lặp hay bỏ sót nhiệm vụ. Tuy nhiên, để làm tròn trách nhiệm của mình, ngoài nỗ lực của bản thân, rất cần sự đoàn kết của cán bộ, đảng viên và sự ủng hộ của nhân dân.

Với quyết tâm chính trị cao, xã Quảng Nhân đã gỡ từng “nút thắt” để thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đạt kết quả cao. Đồng chí Lê Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nhân, cho biết: Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự. Việc lựa chọn người để bầu vào cấp ủy chi bộ phải bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao và có uy tín với nhân dân để sau đại hội chi bộ được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Tuy nhiên, toàn xã có 4/6 chi bộ thôn không tìm được nguồn do đảng viên trẻ thì đi làm ăn xa, người có kinh nghiệm thì lại tuổi cao khó đảm nhiệm được cả “2 vai”. Trước thực tế đó, các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy phải xuống họp với từng chi bộ để rà soát, đánh giá trình độ, năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ hiện đang đảm nhiệm các chức danh ở thôn và đội ngũ đảng viên trong chi bộ để lựa chọn nhân sự bảo đảm chất lượng. Vì vậy, các bước bầu cử tại đại hội chi bộ được triển khai chu đáo, bài bản, đạt yêu cầu. Kết quả ấy khẳng định sự thành công của đại hội chi bộ với 100% các thôn thực hiện nhất thể hóa chức danh theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhiều năm qua một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Đến năm 2017, thực hiện Công văn số 467-CV/TU ngày 20-3-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với việc bầu bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020, huyện Quảng Xương đã triển khai quyết liệt hơn. Trong quá trình thực hiện, huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt đến cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã; chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ để lựa chọn nguồn nhân sự vừa có khả năng lãnh đạo, tập hợp quần chúng, vừa thực hiện việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống. Cùng với đó, huyện cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn, địa phương nào không hoàn thành phải báo cáo huyện để chỉ rõ nguyên nhân và tìm các giải pháp thực hiện. Đồng thời, lựa chọn 2 xã là Quảng Thái và Quảng Tân để chỉ đạo làm điểm, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai ra diện rộng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Quảng Xương cho biết: Thời gian đầu thực hiện, Quảng Xương cũng gặp một số khó khăn do nhiều địa phương thiếu nguồn nhân sự hoặc có nguồn nhưng không bảo đảm chất lượng; không ít người lại chỉ muốn đảm nhiệm một chức danh là bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn chứ không muốn nhận cả hai chức danh. Thế nhưng, với quyết tâm chính trị cao, ban thường vụ huyện ủy đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa phương. Vì vậy, từ khi triển khai thực hiện đến nay, toàn huyện Quảng Xương đã có 241/283 chi bộ thôn, khu phố trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn đã thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Nhấn mạnh đến hiệu quả của mô hình này, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, khẳng định: Từ thực tiễn triển khai cho thấy, chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tạo được sự thống nhất, đồng thuận từ việc chấp hành chủ trương của cấp trên, ban hành nghị quyết của cấp mình đến việc cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện. Qua đó, việc triển khai công việc ở thôn, khu phố được kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi; chủ trương, chỉ đạo của Đảng, chính quyền khi triển khai xuống khu dân cư được hoàn thành tốt hơn. Đối với những địa phương chưa thực hiện việc nhất thể hóa, huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra.


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]