(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng được Đảng bộ huyện Hà Trung đặc biệt chú trọng triển khai, đảm bảo sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên. Qua đó, góp phần ngăn ngừa sai phạm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa sai phạm ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa sai phạm ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Hội nghị thông qua chương trình KTGS năm 2021 cho các đảng bộ trực thuộc của UBKT Huyện ủy Hà Trung.

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng được Đảng bộ huyện Hà Trung đặc biệt chú trọng triển khai, đảm bảo sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên. Qua đó, góp phần ngăn ngừa sai phạm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Nét mới trong công tác KTGS ở Đảng bộ huyện Hà Trung năm 2020 là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất ngay từ đầu năm về nội dung, đối tượng KTGS cho các chủ thể kiểm tra để công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp các đối tượng được kiểm tra, trong đó, giao cho UBKT Huyện ủy theo dõi, tham mưu nội dung này trong cả năm. Bên cạnh đó, các cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ, UBKT Huyện ủy được tăng cường về số lượng (từ 4 cuộc (năm 2019) lên 7 cuộc (năm 2020); nội dung các cuộc KTGS tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và những vấn đề Nhân dân bức xúc. Tăng cường việc nắm bắt cơ sở, phát hiện sớm và tiến hành kiểm tra, kết luận, xử lý kịp thời đối với các tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên vi phạm.

Thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều 30, Điều lệ Đảng, trong năm 2020, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 51 TCĐ, 310 đảng viên. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ bản các TCĐ và đảng viên được kiểm tra đã triển khai, thực hiện tốt ở các nội dung kiểm tra; một số TCĐ và đảng viên có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Cùng với việc thực hiện giám sát thường xuyên việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng ở cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy các cấp đã giám sát 65 lượt TCĐ, 406 lượt đảng viên. Kết quả giám sát cho thấy, cơ bản các TCĐ và đảng viên đã triển khai tổ chức thực hiện tốt các nội dung được giám sát.

Thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã giám sát 28 lượt TCĐ trong việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, kê khai tài sản, thu nhập... và giám sát 190 lượt đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện quy định nêu gương và giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống...

Kiểm tra TCĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã kiểm tra 2 TCĐ và 56 đảng viên, trong đó UBKT Huyện ủy kiểm tra 2 tổ chức và 13 đảng viên; UBKT cơ sở và chi bộ kiểm tra 43 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 46 đảng viên có vi phạm phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 43 đảng viên.

Điển hình như qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với việc chấp hành pháp luật chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả và quản lý, sử dụng đất phát triển kinh tế trang trại của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hà Thái, UBKT Huyện ủy kết luận: Ban Chấp hành Đảng bộ chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai trên địa bàn, để cho UBND xã buông lỏng quản lý đất phát triển kinh tế trang trại, trong chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, quản lý, sử dụng đất 07, sử dụng lòng hồ, để cho 17 trường hợp vi phạm làm nhà cấp 4 trên đất trang trại và làm nhà, xây dựng chuồng trại trên đất chuyển đổi linh hoạt; đổ đất, san lấp mặt bằng trên đất 07. Trong đó, vi phạm từ năm 2015 đến 2019 là 8 trường hợp nhưng không được xử lý dứt điểm. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy yêu cầu Đảng ủy xã Hà Thái nhiệm kỳ 2015-2020 làm bản kiểm điểm về những khuyết điểm nêu trên. Tiến hành kiểm điểm và báo cáo UBKT Huyện ủy xem xét. Chỉ đạo UBND xã xây dựng phương án và kế hoạch cụ thể để thực hiện nghiêm kết luận của Chủ tịch UBND huyện, thanh tra đối với việc chấp hành pháp luật chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả và quản lý, sử dụng đất phát triển kinh tế trang trại tại xã Hà Thái và xử lý, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã nêu. Chỉ đạo UBKT đảng ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên xây dựng công trình vi phạm quy định của pháp luật đất đai.

Đồng chí Lê Trọng Thủy, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Hà Trung, cho biết: Thông qua công tác KTGS đã đánh giá được những ưu điểm, phát hiện được những hạn chế, khuyết điểm; nhắc nhở kịp thời các TCĐ, cán bộ, đảng viên, đồng thời kiểm tra, phát hiện, xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm các TCĐ và đảng viên có vi phạm, có tác dụng nhắc nhở, cảnh báo, giáo dục TCĐ, đảng viên. Qua công tác KTGS, kỷ luật Đảng đã từng bước nâng cao được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, TCĐ, phát huy được tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật trong Đảng, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, các đoàn thể của các đảng bộ, chi bộ đề ra.

Hoài Linh


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]