(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội vận động cán bộ, hội viên nông dân phát huy vai trò, sức sáng tạo trong xây dựng các mô hình tự quản, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ các mô hình tự quản của hội viên nông dân

Trong những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội vận động cán bộ, hội viên nông dân phát huy vai trò, sức sáng tạo trong xây dựng các mô hình tự quản, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư.

Hiệu quả từ các mô hình tự quản của hội viên nông dân

Ảnh minh họa.

Dạo một vòng quanh thôn 5, xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa), chúng tôi nhận thấy đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Tìm hiểu được biết, định kỳ mỗi tuần 1 lần hoặc mỗi tháng từ 1 - 2 lần, chi hội nông dân lại tập trung hội viên để tổng vệ sinh, quét dọn đường làng, ngõ xóm và khơi thông cống rãnh... Theo đó, chi hội đề ra quy định chung để giữ gìn vệ sinh môi trường, như: Thực hiện ký cam kết với các gia đình hội viên không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lòng, lề đường, giữ cho đường thông thoáng, sạch đẹp... trong đó nhiều đoạn đường được gắn với việc trồng và chăm sóc hoa hằng ngày. Việc làm này không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn mà còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt.

Trước đây, nhiều hộ dân sống dọc kênh B9 thuộc địa phận xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa) thường vứt rác xuống dòng kênh làm ô nhiễm môi trường nước và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh... Tham gia xây dựng mô hình “HND tự quản bảo vệ môi trường”, từ năm 2017 đến nay, HND xã đã tích cực tuyên truyền và vận động người dân thực hiện bằng những việc làm cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường dọc kênh B9 cũng như trong khu dân cư. Đến nay, 100% hộ dân trong xã đã tự giác ký cam kết và tham gia mô hình này. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình hình vệ sinh tại xã Thiệu Đô được cải thiện rõ rệt; các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau không vứt rác xuống dòng kênh, quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hằng ngày.

Lâu nay, việc vứt bừa bãi bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng ngay tại các cánh đồng đã làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm bởi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trong bao bì đựng thuốc. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời nâng cao tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, HND xã Quảng Chính (Quảng Xương) đã xây dựng mô hình tự quản về thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. HND xã huy động kinh phí xây dựng bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng, theo đó vận động được gần 100 triệu đồng xây dựng 100 bể. Thông qua tổ chức các hội nghị tại địa phương, HND tuyên truyền tới bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong làng, ngoài đồng, mở “chiến dịch” thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật để cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Qua hơn 3 năm triển khai, HND xã thu gom trên 4.000 kg vỏ thuốc bảo vệ thực vật, góp phần thiết thực cải thiện môi trường sản xuất của bà con.

Đồng chí Hà Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Trong những năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ sở hội vận động cán bộ, hội viên nông dân trong xây dựng các mô hình tự quản. Ngoài ra, tham mưu với cấp ủy cùng cấp ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo xây dựng các mô hình tự quản; khảo sát, lựa chọn địa bàn xây dựng mô hình tự quản và có phương án xây dựng mô hình phù hợp; lập kế hoạch xây dựng mô hình, xác định các tiêu chí cần đạt được của mô hình, trong đó tập trung vào những vấn đề cấp thiết cần giải quyết trước mắt và lâu dài để xác định thời gian, lộ trình thực hiện hợp lý. Bên cạnh đó, HND các cấp còn tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tham gia mô hình, giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình tự quản; đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện; xây dựng các nội dung, phương pháp hoạt động của các mô hình tự quản để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện những nội dung đã cam kết. Hiện nay, các cấp HND trong tỉnh đã và đang xây dựng được nhiều mô hình tự quản mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Chi hội nông dân tự quản về an ninh trật tự”; mô hình “Đoạn đường an toàn giao thông do nông dân tự quản”; mô hình “HND tự quản bảo vệ môi trường”...

Thành công từ những mô hình nông dân tự quản trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong khu dân cư, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần xây dựng nếp sống văn minh, chung tay xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]