(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22-2, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tình hình thực hiện các CTMTQG năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Ngày 22-2, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025 do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát tình hình thực hiện các CTMTQG năm 2022 tại tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 phát biểu tại buổi giám sát.

Tham gia đoàn giám sát có đại diện các bộ, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT, Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Các đại biểu Trung ương tại buổi giám sát.

Năm 2022, tổng dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) của 3 CTMTQG là 1.856,885 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương (NSTW) là 1.719,151 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh là 137,734 tỷ đồng. Đến nay, HĐND, UBND tỉnh đã giao dự toán vốn NSTW năm 2022 chi tiết đến danh mục dự án, tiểu dự án thành phần và nội dung, đơn vị là 1.718,961 tỷ đồng, bằng 99,99% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể: Vốn đầu tư phát triển năm 2022 đã giao chi tiết là 1.288,951 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 238,108 tỷ đồng, CTMTQG giảm nghèo bền vững 486,183 tỷ đồng.

Vốn sự nghiệp năm 2022, tổng kế hoạch vốn NSTW năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa là 430,2 tỷ đồng, đã giao chi tiết là 403,01 tỷ đồng, bằng 99,9% kế hoạch. Cụ thể: CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 156,375 tỷ đồng; đã giao chi tiết là 156,185 tỷ đồng, bằng 99,9% kế hoạch, CTMTQG giảm nghèo bền vững là 132,965 tỷ đồng; đã giao chi tiết là 132,965 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, CTMTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) 1.920,5 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CTMTQG, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo sơ bộ của các huyện, thị xã, thành phố, kết quả giảm nghèo cuối năm 2022 toàn tỉnh giảm 17.225 hộ nghèo (giảm 1,72% hộ nghèo), từ 67.684 hộ (6,77%) xuống còn 50.459 hộ nghèo (5,05%), vượt 0,22% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. CTMTQG xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt; toàn tỉnh có thêm 1 TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 8 xã đạt chuẩn NTM; 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 134 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả lũy kế đến ngày 16-2-2023, toàn tỉnh có 12 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM; 349 xã đạt chuẩn NTM; 67 xã đạt NTM nâng cao; 10 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát.

Để bảo đảm tiến độ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong quá trình triển khai các CTMTQG, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Đoàn Giám sát báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, có văn bản chỉ đạo kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp nguồn NSTW (bao gồm cả vốn năm 2021 được kéo dài sang năm 2022) để các địa phương tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm quy định. Trung ương xem xét bỏ quy định bắt buộc việc thực hiện các dự án đặc thù thuộc các CTMTQG, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của các địa phương để triển khai thực hiện bảo đảm chủ động, linh hoạt và đạt hiệu quả cao. Các bộ, ngành liên quan tham mưu tháo gỡ khó khăn trong giao chung vốn sự nghiệp thực hiện các CTMTQG hàng năm, không giao theo các lĩnh vực để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương trong việc phân bổ chi tiết và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, dự án. Sớm ban hành Bộ tài liệu đào tạo nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai chương trình ở các cấp. Có quy định cụ thể về định mức hỗ trợ đất ở, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất, đầu tư công trình nước sinh hoạt tập trung, hỗ trợ, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa chợ…

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Các đại biểu thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các CTMTQG.

Tại buổi giám sát, các đại biểu thảo luận về những khó khăn vướng mắc, nguyên nhân và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình. Đồng thời đề xuất, kiến nghị: Cho phép các địa phương chủ động phân bổ vốn sự nghiệp thực hiện CTMTQG cho từng lĩnh vực sự nghiệp phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương, đảm bảo đúng nội dung chi và định mức chi theo quy định. Chuyển nguồn vốn sự nghiệp NSTW năm 2022 sang thực hiện năm 2023. Thông báo mức vốn sự nghiệp dự kiến thực hiện chương trình cả giai đoạn hoặc giao vốn sự nghiệp giai đoạn 2021-2025 để địa phương chủ động trong công tác lập và điều chỉnh, triển khai thực hiện kế hoạch các CTMTQG...

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng, nhấn mạnh: Xác định việc triển khai thực hiện có hiệu quả các CTMTQG là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn 2021-2025, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các CTMTQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, trong đó đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban, các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung của các chương trình, Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG đã ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ, thành lập Tổ giúp việc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, các đơn vị cấp huyện và cấp xã đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo các CTMTQG cấp huyện, cấp xã, tạo sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình giữa các cấp, các ngành.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nguồn lực của Trung ương triển khai các CTMTQG có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tác động to lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, tỉnh sẽ triển khai quyết liệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với từng cá nhân, đơn vị; phân cấp tối đa; tăng cường kiểm tra, giám sát... bảo đảm nguồn vốn phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan hoàn chỉnh lại nội dung báo cáo của đơn vị gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp hoàn chỉnh báo cáo gửi lại đoàn giám sát. Đồng thời, mong muốn thời gian tới Ban chỉ đạo Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn giúp tỉnh Thanh Hóa thực hiện hiệu quả các CTMTQG bảo đảm mục tiêu đề ra.

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương giám sát tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2022

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương các CTMTQG giai đoạn 2021-2025 phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế biểu dương những nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt và đạt được những kết quả khả quan trong việc thực hiện 3 CTMTQG trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, một số nội dung còn chậm so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ giải ngân vốn chưa cao; vẫn còn 2 nhiệm vụ chưa hoàn thành; chưa xác định được cụ thể nguồn vốn khác để góp vào thực hiện 3 CTMTQG.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, thời gian tới, tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ: Thường xuyên rà soát, kiện toàn, phân công thành viên Ban chỉ đạo; rà soát lại Văn phòng điều phối của cả 3 chương trình, chọn cán bộ có năng lực để điều hành công việc đạt hiệu quả. Tỉnh rà soát lại kế hoạch của cả giai đoạn để có kế hoạch, đánh giá thực hiện cụ thể từng năm. Huy động các nguồn lực của Trung ương, của tỉnh và xã hội hóa trong thực hiện các CTMTQG; giải ngân kịp thời nguồn vốn sau khi được phân bổ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện; có báo cáo hàng năm đánh giá việc thực hiện các chương trình. Về nguồn lực ngoài NSNN cần huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa phù hợp với điều kiện của các địa phương. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, các thành viên đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp chuyển các cấp, ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]