(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn xã Tuy Lộc (Hậu Lộc) đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tuy Lộc

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua DVK trên địa bàn xã Tuy Lộc (Hậu Lộc) đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tuy Lộc

Nông dân xã Tuy Lộc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Đồng chí Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xác định DVK là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Tuy Lộc đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, cần sự chung tay, góp sức của Nhân dân. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

Xã Tuy Lộc xác định cán bộ, đảng viên là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức XDNTM, nên đã vận động đội ngũ này tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Đồng chí Mai Hữu Nghị, Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, kiêm tổ trưởng tổ dân vận thôn Đồng Tiến cho biết: Để quần chúng Nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên không chỉ đơn thuần dùng lời nói, mà phải bằng hành động cụ thể để thuyết phục; luôn gương mẫu trong đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tự nguyện hiến đất cho thôn làm đường, đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Do vậy, khi triển khai công việc xuống thôn, người dân đồng tình hưởng ứng cao. Kết quả, người dân Đồng Tiến và con em xa quê đã đóng góp hơn 3 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn, sân chơi thể thao, bê tông hóa đường giao thông nông thôn... Hiện thu nhập bình quân đầu người của người dân Đồng Tiến đạt 41,3 triệu đồng/năm.

Từ một xã thuần nông, do kết hợp tốt phong trào thi đua DVK với các phong trào thi đua khác, nông dân đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, gắn với XDNTM. Trong lĩnh vực trồng trọt, Tuy Lộc đã quy hoạch các vùng đồng chuyên canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao bằng các giống lúa lai, lúa thuần với tổng sản lượng lương thực hàng năm từ 3.010 tấn trở lên. Từ việc tích tụ đất đai, góp đất, thuê đất, địa phương đã phát triển hơn 70 mô hình kinh tế trang trại, gia trại đạt hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng khuyến khích người dân phát triển các nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Hiện toàn xã có hơn 1.000 lao động tham gia làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh, thu nhập ổn định 4,5-6 triệu đồng/người/tháng. Với tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đến nay tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 13% trở lên; thu nhập bình quân đầu người 41,4 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,88%.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, chương trình XDNTM ở xã Tuy Lộc được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Giai đoạn 2011-2020, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và XDNTM của xã đạt hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 5,2 tỷ đồng; vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, huyện, xã 33 tỷ đồng; vốn đóng góp và tự đầu tư của Nhân dân 333 tỷ đồng... Toàn xã đã xây mới được 5,66 km đường liên thôn, 2,4 km đường làng, ngõ xóm, 0,5 km kênh tưới đầu mối, 1,2 km kênh tưới nội thôn, 4 nhà văn hóa thôn, 160 nhà ở dân cư. Toàn bộ hệ thống bờ vùng, bờ thửa được mở rộng, đường trục nội đồng cấp phối 100%, cơ sở vật chất giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... được quan tâm đầu tư. Năm 2019, xã Tuy Lộc đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK ở xã Tuy Lộc đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của Nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tuy Lộc đoàn kết một lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu năm 2025 xây dựng Tuy Lộc trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài Và Ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]