(Baothanhhoa.vn) - Qua theo dõi ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII về trả lời chất vấn của Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường về các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm và Báo cáo phát biểu giải trình tiếp thu ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, cử tri trong tỉnh đã có nhiều ý kiến đối với các nội dung trên. Sau đây là ghi nhận của phóng viên:

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Qua theo dõi ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII về trả lời chất vấn của Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường về các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm và Báo cáo phát biểu giải trình tiếp thu ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, cử tri trong tỉnh đã có nhiều ý kiến đối với các nội dung trên. Sau đây là ghi nhận của phóng viên:

Tạo đà và lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020)

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Qua theo dõi Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển đột phá kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay tỉnh ta chưa bao giờ đạt được: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt tới 17,15%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả cao hơn bình quân chung cả nước về số tiêu chí/xã, tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM và là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng NTM tốt nhất cả nước. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Thi Olympic quốc tế, học sinh Thanh Hóa giành được 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc, là kết quả cao nhất từ trước đến nay. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng. Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo tinh thần Nghị quyết số 37 ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta trong suốt những năm qua. Chúng ta cùng tin tưởng rằng, kết quả ấy sẽ tạo đà rất lớn để chúng ta phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 – 2020).

TS Hoàng Thị Huệ

(Giảng viên Trường Đại học Hồng Đức)

Tập trung rà soát, điều chỉnh các dự án phát triển vùng sản xuất tập trung

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Vấn đề xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm trong buổi chất vấn đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sáng 12-12 tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII.

Thực tế, việc xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh được xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua phát triển chậm, chưa có vùng sản xuất tập trung quy mô lớn để phục vụ chế biến, xuất khẩu; chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến chỉ đạo ngành Nông nghiệp trong thời gian tới phải tập trung rà soát, điều chỉnh các vùng sản xuất tập trung, các cây trồng chủ lực. Cùng với rà soát lại các cơ chế, chính sách đã ban hành để có sự điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, tạo động lực cho sản xuất, cần tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tích tụ, tập trung đất đai, đầu tư sản xuất hình thành vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, tạo ra sản phẩm hàng hóa chủ lực mang thương hiệu xứ Thanh.

Nguyễn Văn Thịnh

(Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hà Trung)

Xây dựng thương hiệu để quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Thời gian qua, việc quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của tỉnh còn yếu so với các tỉnh nên chưa có thương hiệu đủ mạnh, chưa có nhiều sản phẩm hàng hóa nông sản an toàn, chất lượng cao cho tiêu dùng và xuất khẩu.

Để giải quyết tốt vấn đề trên, tôi nhất trí với giải pháp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra trong thời gian tới là tập trung xây dựng các thương hiệu sản phẩm nông sản truyền thống đặc sắc của tỉnh, các sản phẩm hàng hóa lớn có giá trị kinh tế cao để phục vụ cho thị trường và xuất khẩu. Đẩy mạnh thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng, hình thành chuỗi sản xuất bền vững. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối, các khu công nghiệp để khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu, đưa nông sản Thanh Hóa đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Trần Văn Long

(Chủ tịch UBND xã Nga Trường, huyện Nga Sơn)

Sáng tỏ nhiều nội dung và đúng trọng tâm vấn đề cử tri quan tâm

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Qua theo dõi phần chất vấn và trả lời chất vấn của đồng chí Đào Trọng Quy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tỉnh về công tác bảo vệmôi trường, tôi đánh giá cao những câu hỏi của đại biểu đã thể hiện được khá nhiều băn khoăn của cử tri nhiều địa phương vì đây là vấn đề nóng được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm nhiều năm nay. Phần trả lời của đồng chí Giám đốc Sở TN và MT khá rõ ràng từng phần và đúng trọng tâm nội dung câu hỏi của đại biểu chất vấn. Đồng chí đã làm sáng tỏ thêm cho đại biểu và cử tri về những vấn đề xử lý rác thải, chất thải, thanh tra, kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm và trách nhiệm, quyết tâm của Sở TN và MT trong thực hiện các giải pháp tiếp theo. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội, song với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, tôi mong muốn trong thời gian tới, Sở TN và MT quyết liệt hơn nữa trong việc thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm của các đơn vị để thực sự răn đe. Cùng với đó thực hiện giải pháp căn cơ nhằm hạn chế thấp nhất lượng rác thảirắn ra môi trường, nhất là chất thải nhựa, nilong, chất thải các nhà máy chưa qua xử lý.

Lê Thị Hải

(Thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa)

Nêu cao tính phát hiện, tố giác trong cộng đồng dân cư phản hồi đến cơ quan chức năng

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII

Tôi thực sự quan tâm phần trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Sở TN và MT về công tác chủ động, phối hợp của thanh tra ngành trong thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm về công tác bảo vệ môi trường. Ngành đã nỗ lực thanh, kiểm tra nhưng lực lượng mỏng nên các vụ việc phát hiện chưa nhiều, mới kiểm tra được khoảng 5% tổng số đơn vị cơ sở, sản xuất kinh doanh hoạt động. Đồng chí Giám đốc Sở đề nghị tính phát hiện, tố giác trong cộng đồng dân cư phản hồi để cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý, tôi hoàn toàn đồng ý. Với trách nhiệm của công dân tôi cũng hy vọng đề nghị của đồng chí giám đốc Sở TN và MT được đông đảo cử tri trong tỉnh ủng hộ. Trả lời chất vấn của các đại biểu về tình trạng các bãi chứa rác thải sinh hoạt ở các xã, huyện xuống cấp, quá tải gây ô nhiễm nguồn nước, không khí cần sớm được di dời hoặc đầu tư công nghệ xử lý, đồng chí giám đốc đã trả lời cụ thể, nêu một số bãi chứa rác thải ở các địa phương để cử tri chúng tôi theo dõi hiểu thêm và nắm được chủ trương, giải pháp của tỉnh, ngành, địa phương trong giải quyết ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, Sở TN và MT cần quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý về bảo vệ môi trường, chủ động, phối hợp với các ngành, các cấp đổi mới, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành động thức cho người dân, doanh nghiệp về công tác này.

Trần Anh Sơn

(Phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa)

Phan Nga và Lê Hà (thực hiện)


Phan Nga Và Lê Hà (Thực Hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]