(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 1 – 8, trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi có mưa to đến rất to. Cộng với nguồn nước từ thượng nguồn, các vùng đồi núi đổ về, đã gây lũ lụt. Thiệt hại về người và của ban đầu là rất lớn, trong khi hoàn lưu của cơn bão đang tiếp tục gây mưa lớn trong những ngày tới.

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 1 – 8, trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi có mưa to đến rất to. Cộng với nguồn nước từ thượng nguồn, các vùng đồi núi đổ về, đã gây lũ lụt. Thiệt hại về người và của ban đầu là rất lớn, trong khi hoàn lưu của cơn bão đang tiếp tục gây mưa lớn trong những ngày tới.

Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Nước lũ tràn qua bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát) khiến 1 người mất tích.

Tại huyện Mường Lát, đến chiều ngày 3-8, trên địa bàn đã có 13 điểm sạt lở, gây ách tắc giao thông tại các xã Trung Lý, Pù Nhi, Nhi Sơn và 1 điểm tại xã Tén Tằn. Quốc lộ 15c, tuyến đường huyết mạch lên thị trấn Mường Lát đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở, gây chia cắt giao thông, nặng nhất tại trụ sở UBND xã Trung Lý (bản Táo), khu vực bản Khằm 1, xã Trung Lý), một số bản nằm dọc Quốc lộ 15c thuộc địa bàn xã Pù Nhi, một số bản ở vùng thấp ven sông Mã của xã Tam Chung. Mưa to, lượng nước lớn còn gây ra hàng chục điểm sạt lở, chia cắt giao thông nhiều khu vực dân cư ven sông, suối trên địa bàn các xã. Nước lũ đã làm 1 người mất tích tại bản Na Tao, xã Pù Nhi là ông Bùi Văn Hoạt (sinh năm 1961). Huyện Mường Lát cũng đã di dời 5 hộ dân; trong đó, 2 hộ tại thị trấn Mường Lát, 3 hộ tại bản Lốc Há, xã Nhi Sơn; đây là những hộ bị sạt lở đất đá.

Ngoài ra, tại bản cảu xã Nhi Sơn, như Pá Hộc có 3 nhà dân bị sập hoàn toàn, 2 nhà dây bị gãy cột, hư hỏng nặng; 4 hộ tại bản Chim, bản Kéo Té bị nước lũ tràn vào buộc phải di dời. Xã Tam Chung di dời 12 hộ dân, xã Tén Tằn di dời 16 hộ dân, xã Trung Lý có 4 nhà dân bị tốc mái, 11 hộ bị nước lũ tràn vào, 8 hộ đã được di dời, xã Quang Chiểu di dời 7 hộ tới nơi an toàn. Huyện huy động lực lượng tìm kiếm ông Hoạt mất tích; đồng thời, phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trong 3 ngày qua, huyện vùng biên Quan Sơn có mưa lớn kéo dài, với lượng mưa đo được tại xã Na Mèo là 332,2 mm, thị trấn Quan Sơn là 183,4mm. Mực nước các suối trên địa bàn, sông Luồng, sông Lò dâng cao. Tính đến chiều 3 – 8, mưa lũ làm 17 bản của huyện bị cô lập, chia cắt, gồm: Xa Mang, Na Hồ, Xuân Sơn (xã Sơn Điện); Mùa Xuân, Xía Nọi, Khà (xã Sơn Thủy); Sa Ná, Son, Ché Lầu (xã Na Mèo); Nà Sắng, Nà Ơi (xã Sơn Hà); Bản Tình (xã Tam Lư); Bản Lầm (xã Trung Tiến); Bản Mẫy, Bản Bàng, Bản Khạn (xã Trung Thượng). Nước lũ đã gây thiệt hại hoàn toàn 24 ngôi nhà, 18 nhà bị trôi, 4 nhà bị sập, 17 nhà bị hư hỏng một phần, 3 xe ô tô tải bị cuốn trôi...Lũ đã cuốn trôi 18 người, hiện đã cứu được 6 người, còn 12 người mất thông tin liên lạc (trong đó, bản Sa Ná, xã Na Mèo có 10 người; bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy có 2 người). Nhiều diện tích lúa nước bị ngập; các tuyến Quốc lộ 217, Quốc lộ 16 bị sạt lở 3 điểm. Đến chiều cùng ngày, Quốc lộ 217 đã thông tuyến, Quốc lộ 16 đang khắc phục sạt lở để thông tuyến. Huyện có 24 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn do lũ cuốn trôi hoặc sập (bản Sa Ná, xã Na Mèo 22 nhà; bản Tân Sơn, xã Sơn Điện 1 nhà; bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy 1 nhà).

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân các vùng có khả năng nguy hiểm, trong ngày 3 – 8, huyện Quan Sơn đã tổ chức di dời khẩn cấp 8 hộ với 33 khẩu (tại các xã Sơn Hà và Sơn Điện)… Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã thường trực tại các địa bàn được giao, các khu vực xung yếu để chỉ đạo công tác phòng, chống và giảm thiểu tối đa những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Từ đêm ngày 2-8, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã có mưa to, đến rất to, gây thiệt hại nặng về tài sản, hoa màu cho người dân. Đến chiều ngày 3-8, đã có 183 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, tập trung ở các xã Phú Sơn, Trung Thành, Trung Sơn, Thành Sơn. Có 1 hộ dân nhà bị hư hỏng 70% là nhà bà Lộc Thị Nưng, ở bản Khuông, xã Nam Xuân. Trên địa bàn huyện có 5 trường học bị hư hỏng hơn 30%, chủ yếu là tốc mái và bị sạt lở đất đá. Ngoài ra, còn có 16,8 ha luồng bị thiệt hại, 2,6 ha cây gỗ xoan bị gãy đổ, 11,2 ha lúa bị ngập với tỷ lệ thiệt hại hơn 50%; nhiều vật nuôi như lợn, gà của người dân bị nước lũ cuốn trôi; gãy 1 cột điện hạ thế tại bản Bai, xã Thành Sơn. Sạt lở đất đã đã gây ách tắc giao thông 2 điểm tại trên tuyến Quốc lộ 15C (km10 xã Nam Xuân và km 15 xã Nam Tiến).

Hiện Quan Sơn đang phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương đưa xe, máy móc tới giải tỏa các điểm ách tắc nói trên, bảo đảm giao thông được thông suốt tron thời gian sớm nhất. UBND các xã huy động lực lượng dân quân phối hợp cùng bà con nhân dân các thôn, bản tiến hành lợp lại mái nhà cho những hộ bị tốc mái, sửa chữa các nhà bị hư hỏng và triển khai ngay công tác hỗ trợ để sớm ổn định đời sống cho bà con các nơi chịu thiệt hại do mưa lũ.

Huyện Quan Hóa cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ, kịp thời thực hiện các giải pháp cấp bách ứng phó với thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ. Từ 12 giờ ngày 3 – 8, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy bắt đầu có mưa, lượng mưa khá lớn nhưng chưa gây thiệt hại đáng kể đến tài sản và hoa màu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng xả lũ của các nhà máy thủy điện: Bá Thước 2 và Trung Sơn nên nhiều xã ở vùng thượng lưu nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 có nguy cơ ngập lụt. Theo nhận định từ UBND huyện, với lưu lượng nước xả từ 300 đến 2.000m3/giây (Thủy điện Bá thước 2) và 1.700 đến 3.050 m3/s (Thủy điện Trung Sơn), đến khoảng 20giờ ngày 3-8, có khoảng 47 hộ dân thuộc các xã Cẩm Lương, Cẩm Thành, Cẩm Thạch…,có nguy cơ bị ngập lụt và gần 50 hộ bị ngập lụt cô lập. Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã trực tiếp đến các xa này để khảo sát và triển khai phương án di dời khẩn cấp các hộ dân nằm trong vùng bị ngập lụt tới nơi an toàn.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực, Ban chỉ huy phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 30 – 7 - 2019 khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa to, tổng lượng mưa tính đến 13h ngày 3 – 8 - 2019 phổ biến từ 50 – 150 mm, một số nơi có mưa lớn, như: Bát Mọt (Thường Xuân) 260 mm, Mường Lát 197 mm, Ngọc Trà (Quảng Xương) 108 mm, Cẩm Thủy 98 mm, Bá Thước 92,4mm, Hồi Xuân (Quan Hóa) 91 mm… Do mưa lớn, lưu lượng về các hồ tăng đột biến nên đã phải vận hành điều tiết hồ thủy điện. Đến 15h ngày 3 – 8 – 2019, 1 người chết (Mường Lát); mất tích 13 người (Mường Lát 1 người, Quan Sơn 12 người). Nhà bán kiên cố bị thiệt hại hoàn toàn (hơn 70%) 29 nhà, nhà đơn sơ bị thiệt hại hoàn toàn ( hơn 70%) 3 nhà; nhà bán kiên cố bị thiệt hại rất nặng (50-70%) 30 nhà, nhà đơn sơ bị thiệt hại rất nặng (50-70%) 20 nhà, nhà bán kiên cố bị thiệt hại một phần (dưới 30%) 176 nhà (Quan Hóa 159 nhà, Quan Sơn 17 nhà), nhà bị ngập 23 nhà, số hộ phải di dời khẩn cấp 8 hộ (Quan Sơn), số hộ phải sơ tán 140 hộ; số bản bị cô lập, chia cắt do mưa, lũ 17 bản (Quan Sơn). Số điểm trường bị ảnh hưởng 5 điểm, nhà văn hóa thôn/ bản bị sạt lở gây hư hỏng 1 cái. Diện tích lúa bị ngập (từ 30-50%) 11,02 ha; cây hàng năm bị thiệt hại hoàn toàn (hơn 70%) 0,2ha, cây ăn quả thiệt hại hoàn toàn (hơn 70%) 0,5 ha, diện tích cây lâm nghiệp bị thiệt hại hoàn toàn (hơn70%)19,4ha…Chiều dài kè bị sạt lở 130m (đê hữu sông Mã, TP Thanh Hóa). Các tuyến Quốc lộ 15, 15C, 217, 16) sạt lở 87 điểm, ngập 7 điểm. Nhiều tuyến đường tỉnh bị sạt lở, 1 tràn bị cuốn trôi.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, sớm ổn định đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm người mất tích, sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; chỉ đạo các đoàn thể huy động lực lượng giúp đỡ các gia đình có nhà bị thiệt hại dọn dẹp, tu sửa nhà bị hư hỏng, sớm ổn định đời sống nhân dân bị ảnh hưởng của thiên tai. UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với chính quyền địa phương đến chia buồn, động viên gia đình có người chết do thiên tai; đồng thời, hỗ trợ gia đình số tiền 5,4 triệu đồng theo quy định...Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động 40 chiến sỹ phối hợp với huyện Mường Lát và huyện Quan Sơn tìm kiếm, cứu hộ người bị nạn. Sở Giao thông - Vận tải đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị tập trung thi công khắc phục,bảo đảm giao thông trên các tuyến đường trọng yếu bị ách tắc.

Nhóm PV thời sự


Nhóm PV Thời Sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]