(Baothanhhoa.vn) - Sáng 12-11, tại văn phòng HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát kết quả thực hiện một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT trong 2 năm học 2016-2017 và 2017-2018. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú

Sáng 12-11, tại văn phòng HĐND tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát kết quả thực hiện một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT trong 2 năm học 2016-2017 và 2017-2018.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có lãnh đạo và các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Ban Dân tộc tỉnh, một số sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong các năm qua, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với học sinh trường DTNT đã được thực hiện nghiêm túc, đúng qui định. Các chế độ chính sách hỗ trợ thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và quản lý học sinh ở trường DTNT, đảm bảo để nhà trường thực hiện hiệu quả mục tiêu đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho địa phương. Chính sách hỗ trợ cho học sinh các trường phổ thông DTNT đã góp phần ổn định đời sống, sinh hoạt cho học sinh yên tâm học tập, đáp ứng các điều kiện học tập tốt hơn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường ngày càng cao, tỉ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT đến thời điểm hiện tại có những chế độ không còn phù hợp, như: tiền tàu xe cho học sinh đi về mỗi năm được cấp phát một lượt là không phù hợp vì học sinh về tết, về hè; mua sắm, bổ sung, sửa chữa dụng cụ nhà ăn 50.000 đồng/năm/em không phù hợp với giá cả thị trường; tiền nước chưa cấp đủ cho học sinh ăn ở sinh hoạt và các hoạt động khác của học sinh (bình quân 4m3 nước /tháng/học sinh là thấp); chế độ học bổng bằng 80% mức lương tối thiểu so với giá cả sinh hoạt hiện nay là thấp; kinh phí hỗ trợ cho tuyển sinh, tổ chức các cuộc thi cho học sinh trong năm chưa đáp ứng được nhu cầu công việc…

Từ thực tiễn trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị với Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh các trường DTNT; đồng thời xem xét sửa đổi bổ sung Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT. Đề nghị với tỉnh có chính sách tuyển đặc cách học sinh người Khơ Mú vào học trong các trường phổ thông DTNT; mở rộng quỹ đất cho Trường THPT DTNT tỉnh để có xưởng thực hành, khu vực sân chơi, bãi tập đáp ứng việc nâng cao chất lượng giáo dục; qui định cụ thể định mức nhân viên phục vụ nấu ăn cho trường phổ thông DTNT để thực hiện thống nhất chung trên toàn tỉnh; đề nghị giao biên chế nhân viên y tế học đường cho các trường DTNT để kịp thời sơ cứu, theo dõi, chăm sóc sức khỏe hàng ngày, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền phòng bệnh cho học sinh.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú

Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành đã nêu một số ý kiến, kiến nghị như: Công tác tuyên truyền về chế độ chính sách cho học sinh DTNT chưa được quan tâm; hướng dẫn chế độ chính sách của một số ngành chức năng chưa kịp thời; việc sắp xếp các mục chi, định mức chi chưa phù hợp; công tác tuyển sinh còn nhiều khó khăn; cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ tài chính của các trường;…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Bá Oai ghi nhận kết quả giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về một số chế độ chính sách cho học sinh DTNT được thực hiện kịp thời, nghiêm túc. Đồng chí đề nghị trên cơ sở báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh và góp ý của các sở, ngành, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu và hoàn chỉnh báo cáo để trình kỳ họp lần thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVII.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]