06:37 30/12/2022 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Rạng sáng 30/12 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn AP cho biết: “Huyền thoại bóng đá người Brazil Pele, người nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch World Cup và là người mang đến tiêu chuẩn cho ‘bóng đá đẹp’, đã qua đời ở tuổi 82”.

"Vua bóng đá" Pele qua đời

Rạng sáng 30/12 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn AP cho biết: “Huyền thoại bóng đá người Brazil Pele, người nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch World Cup và là người mang đến tiêu chuẩn cho ‘bóng đá đẹp’, đã qua đời ở tuổi 82”.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

Trong khi đó, gia đình của Pele xác nhận ông qua đời tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo (Brazil). Kely Nascimento, con gái của Pele, cũng xác nhận sự ra đi của cha cô trong một bài đăng đầy xúc động trên Instagram: “Tất cả những gì chúng con có là nhờ cha. Chúng con yêu cha vô bờ bến. Hãy yên nghỉ nhé cha”.

Liên đoàn bóng đá Brazil đăng tải bức ảnh chụp Pele ăn mừng bàn thắng, kèm theo chú thích: “RIP (Hãy yên nghỉ) nhé Pele” cùng ba biểu tượng cảm xúc vương miện bằng với số lần vô địch World Cup của ông.

Pele được điều trị trong bệnh viện từ ngày 29/11 vì căn bệnh ung thư ruột kết cũng như các vấn đề về tim và thận ngày càng trầm trọng. Gia đình Pele đã quây quần bên giường bệnh của ông tại một bệnh viện ở Sao Paulo kể từ đêm Giáng sinh vừa qua.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

Pele sinh ra tại Minas Gerais, Brasil. Ông được đặt tên theo nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison.[2] Cha mẹ ông đã quyết định bỏ đi chữ “i” và gọi ông là “Edson”, nhưng có một lỗi trên giấy khai sinh, nên nhiều tài liệu đã đưa tên ông như là “Edison” chứ không phải “Edson”.

Ban đầu ông có biệt danh Dico do gia đình đặt cho. Ông đã nhận được biệt danh là “Pelé” trong những ngày đi học và theo kể lại, ông đã có biệt danh như vậy vì tên của cầu thủ ưa thích của ông, thủ môn của đội Vasco da Gama Bilé, đã bị ông phát âm sai thành Pelé nhưng khi ông càng thanh minh thì càng bị gọi như vậy. Trong cuốn tự truyện của mình, Pele tuyên bố ông và bạn bè ông lúc đó không biết biệt danh đó có nghĩa gì.

Tên khai sinh của ông là Edson Arantes do Nascimento. Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng Brazil. Pele cũng là 1 trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup.

Ông hiện vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho Brazil với 77 bàn thắng, bằng Neymar.

Trong sự nghiệp thi đấu kéo dài 21 năm, Pele được cho là đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận đấu ở cấp CLB và ĐTQG, mặc dù con số đó còn gây tranh cãi vì tính cả các trận giao hữu không chính thức và các trận du đấu.

Sau khi giải nghệ, Pele đóng vai trò là đại sứ bóng đá. Năm 2013, Pele được trao giải thưởng “Quả bóng vàng FIFA” để ghi nhận sự nghiệp và thành tích của ông. Vào năm 2020, Pele có tên trong “Đội hình trong mơ” của Ballon d"Or, đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

Pelé là một trong những cầu thủ được ca ngợi nhiều nhất trong lịch sử bóng đá và thường xuyên được xếp hạng cầu thủ hay nhất từ trước đến nay. Johan Cruyff tuyên bố: “Pelé là cầu thủ bóng đá duy nhất vượt qua ranh giới của logic”. Đội trưởng của Brazil vô địch World Cup 1970 Carlos Alberto Torres chia sẻ: “Bí mật lớn của Pelé là sự ngẫu hứng. Những điều anh làm chỉ trong một khoảnh khắc. Anh ấy có một nhận thức phi thường về môn thể thao này”. Một đồng đội khác ở tuyển Brazil, Clodoaldo thì nhận định: “Ở một số nước họ muốn chạm tay vào Pelé, ở một số nước họ muốn hôn Pelé. Ở một số nước khác, họ thậm chí còn hôn xuống mặt đất nơi Pelé đã đi qua. Tôi nghĩ chuyện này thật đẹp đẽ, đơn giản là đẹp”.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

“Pele, vua bóng đá, là một trong những vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại”, chính quyền tổng thống sắp mãn nhiệm của Brazil, ông Jair Bolsonaro, cho biết ngày 29-12 khi công bố quốc tang ba ngày cho Pele.

Trong khi đó, bang Sao Paulo, nơi Pele khởi đầu sự nghiệp, nói sẽ tưởng niệm ông trong bảy ngày. “Dù sinh ra ở bang Minas Gerais (Brazil), ông ấy sẽ luôn gắn bó với Sao Paulo”, Thống đốc Rodrigo Garcia của Sao Paulo nói.

Thành phố Santos, quê nhà của câu lạc bộ mà Pele gắn bó trong hầu hết sự nghiệp, cũng tưởng niệm trong bảy ngày.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

Theo Hãng tin AP, quan tài của Pele sẽ được đưa khỏi Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo vào sáng ngày 2-1-2023 và đặt tại sân vận động Vila Belmiro, nơi ông đã thi đấu nhiều trận hay nhất sự nghiệp đá bóng.

Công chúng và người hâm mộ có thể viếng trong 24 giờ trước khi ông được chôn cất vào ngày hôm sau trong một buổi lễ riêng tư.

Quan tài của Pele sau đó sẽ được đưa qua các con đường ở Santos, qua trước nhà của người mẹ 100 tuổi của ông. Các thông tin gần đây trên truyền thông Brazil cho biết mẹ của Pele không còn minh mẫn và không thể rời khỏi giường.

Lễ chôn cất sẽ diễn ra tại nghĩa trang Necropole Ecumenica ở Santos. Chỉ có gia đình tham dự lễ chôn.

“Vua bóng đá” Pele qua đời

N.H (Tổng hợp).

Nguồn ảnh: AP.


N.H (Tổng hợp).

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]