(Baothanhhoa.vn) - Việc Barcelona trở lại đỉnh cao của bóng đá Tây Ban Nha nhanh hơn bất kỳ ai - ngay cả những người lạc quan nhất trong các “Cules” - có thể tưởng tượng. Khi đã đi qua giông bão, đội bóng xứ Catalan lại viết tiếp vũ điệu mê say như khẩu hiệu truyền thống của họ: “Visca Barca and Visca Catalunya! (Barca muôn năm, Catalunya muôn năm!)”.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Việc Barcelona trở lại đỉnh cao của bóng đá Tây Ban Nha nhanh hơn bất kỳ ai - ngay cả những người lạc quan nhất trong các “Cules” - có thể tưởng tượng. Khi đã đi qua giông bão, đội bóng xứ Catalan lại viết tiếp vũ điệu mê say như khẩu hiệu truyền thống của họ: “Visca Barca and Visca Catalunya! (Barca muôn năm, Catalunya muôn năm!)”.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Xavi cùng các học trò sẽ viết tiếp vũ điệu mê say.

Nhạc buồn tại xứ Catalunya

Trên cả sự khủng hoảng, đó chính là Barca trong khoảng 3- 4 năm trở lại đây. Việc phải chia tay các công thần kéo theo thành tích không tốt trên sân bóng là sự cộng hưởng để tích tụ nên bản nhạc buồn tại xứ Catalunya.

Sau thời kỳ Tiki-Taka huy hoàng, Barca vẫn thể hiện được cái chất của ông lớn khi chiêu mộ thành công Neymar để hợp thành “bộ ba nguyên tử” Messi – Neymar – Suarez”. Nhưng với đủ mọi nguyên do, cấu trúc đội hình của đội chủ sân Nou Camp dần tan vỡ. Lần lượt Iniesta, Suarez, Pique và đặc biệt là sự rời đi của cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử câu lạc bộ Lionel Messi, khiến con tim của các “Cules” như tan vỡ.

Quá trình chuyển giao của Barca trong thời điểm này thực sự là một thảm hoạ. Những bản hợp đồng kỷ lục như Coutinho, Griezmann hay Dembele đem đến nỗi thất vọng cực lớn. Đương nhiên, hệ luỵ của các phi vụ chuyển nhượng thất bại là thành tích thi đấu bết bát trên sân bóng, Barca phải nhìn hai đội bóng thành Madrid là Real và Atletico thay nhau lên ngôi tại La Liga. Còn ở đấu trường châu Âu, họ bị gán cái danh xưng đầy mỉa mai “câu lạc bộ sợ Bayern, sợ Muller”.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Đội hình vĩ đại giúp Barca giành cú ăn 6 lịch sử

Các Cules nhìn vào đám mây mù bao quanh bầu trời Nou Camp, họ chỉ biết nhớ và hoài niệm về thời kỳ huy hoàng. Đã có thời Barca chơi thứ bóng đá khiến Sir Alex phải run rẩy trên băng ghế chỉ đạo. Đã có thời họ chơi bóng như sáng tạo nghệ thuật khiến lòng người say đắm. Các “Cules” bảo đó là sự thống trị tuyệt đối và hét to với cả thế giới rằng “chỉ những con người ở Catalan, được ăn tập ở Lò La Masia mới có thể làm được”.

Dòng suối mát lành

Với chiến thắng 4-2 trên sân khách trước đối thủ cùng thành phố Espanyol vào Chủ nhật vừa qua, Barcelona giành danh hiệu La Liga đầu tiên sau 4 năm, cũng sau một khoảng thời gian đầy hỗn loạn của đội bóng

Các cầu thủ Barcelona ăn mừng đầy phấn khích, ngay trên sân đấu của đại kình địch cùng thành phố Espanyol. Họ đứng ở vòng tròn giữa sân, nhảy nhót điên cuồng, khiến các cổ động viên Espanyol cảm thấy tức mắt, tràn xuống sân đòi ăn thua đủ.

Busquets và các đồng đội tẩu thoát khỏi khung cảnh hỗn loạn trước sự hộ tống của nhân viên an ninh, và bên ngoài đường phố, các “Cules” đã tạo một không khí lễ hội để chờ đón họ hoà cùng.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Biển người hoà vào ăn mừng chức vô địch La Liga của Xavi và các học trò

Tất cả hòa chung niềm vui, đội bóng của Xavi đã giành được chức vô địch La Liga vào giai đoạn đầy biến động. Họ tạm quên đi khoảnh khắc phải chia lìa Busquets, họ quên đi “bóng ma tài chính” đang bủa vây trên bầu trời Camp Nou, thậm chí còn hô vang trong niềm vui sướng: Messi hãy trở lại!.

Chức vô địch La Liga như dòng suối mát lành, làm tỉnh giấc con tim của các Cules đã trở nên khô cằn suốt bao năm qua, giúp các cầu thủ ý thức hơn về trách nhiệm, vai trò của họ và tất cả cùng phải nhắc nhở nhau rằng: “Barcelona vĩ đại phải quay trở lại”.

Viết tiếp vũ điệu mê say

Từ trò cười của Thomas Muller, Barca trở thành nhà vua Tây Ban Nha, bước đại nhảy vọt này đến từ khối óc của Xavi cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cầu thủ. Tuy vậy, Barca không thể thoả mãn với chức vô địch này, họ phải coi đây là bàn đạp để viết tiếp vũ điệu hồi sinh.

Xây nhà bắt đầu từ móng. Vậy tham vọng phục hưng của Barca phải bắt đầu từ đâu, câu trả lời là từ khối óc của Xavi và cái chất của lò đào tạo La Masia huyền thoại.

“Điều tôi mơ ước là Barca giành chiến thắng và giành các danh hiệu. Tôi không muốn vượt qua Pep, Johan hay bất kỳ ai khác; hoàn toàn ngược lại. Tôi được nuôi dưỡng từ họ, là học trò của họ. Giấc mơ của tôi là cùng Barca giành những danh hiệu”, Xavi trả lời khi được so sánh với Pep Guardiola và Johan Cruyff.

Đúng vậy! Làm lại lịch sử như những gì Pep hay Johan từng làm là điều không thể, nhưng viết tiếp nên những trang sử hào hùng thì chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào Xavi.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Kiến trúc sư Xavi sẽ dựng nên một Barca vĩ đại

Nhìn vào cách quản lý nhân sự của huyền thoại sinh năm 1980, không thấy sự ngổ ngáo xuất hiện trong phòng thay đồ của Barca. Tập thể Barca hành động và chơi bóng như một gia đình, trong giai đoạn hậu “La Pulga”.

Về lối đá của Barca dưới thời Xavi, chúng ta cũng thấy được sự đồng bộ, mượt mà khi tổ chức tấn công, nhưng trên hết, đó là việc tổ chức phòng ngự tuyệt vời của đội chủ sân Nou Camp (khả năng cao Barca sẽ đi vào lịch sử La Liga với tư cách đội bóng để thủng lưới ít nhất trong một mùa giải). Thành quả này đến từ cuộc cách mạng phòng ngự của huấn luyện viên 43 tuổi. Nghe có vẻ đi ngược lại với triết lí của câu lạc bộ nhưng đây chính là đường con đường đi đến sự tái sinh.

Xavi tài năng nhưng ông cần dựa vào lò đào tạo La Masia và coi đây là cột trụ vững chắc cho tham vọng phục hưng Barca.

Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say

Các cổ động viên, ngay cả những “Cules” hay kể cho nhau nghe rằng, chất Tiki-Taka huy hoàng đã “chết” rồi. Đúng là sẽ rất khó được chứng kiến thêm vũ điệu mê say mà Messi và các đồng đội đã từng tạo ra. Nhưng “chất Tiki-Taka không chết mà nó chỉ chưa sống lại”. Bởi lẽ, cái nôi làm nên thứ bóng đá đẹp Lamasia vẫn còn đó. Và “khối óc” của Tiki-Taka đang làm nhiệm vụ kiến thiết ở đó.

La Masia không chỉ dừng lại ở một lò đào tạo bóng đá thuần tuý, mảnh đất 6.000m2 là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa bóng đá, với quá trình đào tạo, sàng lọc vô cùng khắc nghiệt. Truyền thống lịch sử và những con người đang tỏa sáng tại Barca thời điểm hiện tại là sự bảo chứng cho sự vĩ đại “trường dạy phép thuật ở châu Âu”.

Trong bóng đá, câu chuyện khủng hoảng của một đội bóng là hết sức bình thường. Nhưng với Barca, sự bình thường được nối bởi hai chữ đặc biệt, dù Barca có lún sâu vào khủng hoảng, người ta vẫn tin chắc rằng, họ sẽ nhanh chóng quay trở lại, bởi văn hóa bóng đá, năng lực tiềm tàng mà mảnh đất này sở hữu là không giới hạn. Bởi thế, hãy cùng chờ đón vũ điệu mê say mà Xavi và các học trò sẽ trình diễn tới đây.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: ST.

Tin liên quan:
  • Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say
    Gavi vs Barcelona: Đâu ai chung tình được mãi

    Sự chung thủy trong bóng đá là điều đáng trân quý, đặc biệt trong thời đại bóng đá kim tiền như hiện nay. Nhưng đôi khi, cũng phải chọn làm “kẻ bội bạc” để hướng đến một tương lai xán lạn. Sự lựa chọn này đúng với trường hợp của Gavi cùng “mối tình” với Barcelona.

  • Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say
    Busquets viết tâm thư: Châu Âu chia tay khối óc thiên tài

    “Người ta sẽ tìm ra một Xavi đệ nhị, một truyền nhân của Iniesta, hay một tiểu Messi,… . Nhưng chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có một Busquets thứ 2, bởi đơn giản sự khác biệt của anh, là duy nhất!”. Status trên đã trở nên viral nhất khắp các diễn đàn mạng xã hội, bởi nó đánh trúng tâm suy nghĩ của rất nhiều người trong thời khắc lịch sử, Busquets đã nói lời chia tay với Barca và tạm biệt bóng đá đỉnh cao.

  • Này Xavi, này Barcelona! Bỏ qua khúc nhạc buồn, ta viết tiếp vũ điệu mê say
    M.U vs Barcelona: Chiến thuật và sự khác biệt

    Sau khi hòa 2-2 ở trận lượt đi trên sân Nou Camp, M.U và Barcelona hứa hẹn sẽ lại tạo nên một màn rượt đuổi tỷ số kịch tính nữa trong trận lượt về vòng play-off Europa League diễn ra rạng sáng mai (24/2).


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]