(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa – thể thao, có sự quan tâm đầu tư trọng điểm là giải pháp để huyện Lang Chánh bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, xem đó là điểm tựa để phát triển phong trào TDTT của địa phương trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc

Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa – thể thao, có sự quan tâm đầu tư trọng điểm là giải pháp để huyện Lang Chánh bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, xem đó là điểm tựa để phát triển phong trào TDTT của địa phương trong giai đoạn mới.

Huyện Lang Chánh bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc

VĐV Vi Thị Lưu của huyện Lang Chánh (bên trái) giành HCV môn đẩy gậy hạng cân 48 đến 51 tại Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa 2021.

Huyện Lang Chánh được xem là một trong những huyện miền núi có phong trào TDTT phát triển mạnh, nhất là các môn thể thao dân tộc, truyền thống. Đây là điều dễ hiểu bởi các môn như đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, kéo co đã gắn liền với đời sống, sinh hoạt, lao động của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Các môn thể thao dân tộc luôn xuất hiện trong những dịp lễ tết, các lễ hội truyền thống của địa phương. Đây cũng được xem là nền tảng quan trọng để huyện Lang Chánh phát triển phong trào TDTT của địa phương. Tại các giải đấu, hội thi thể thao cấp tỉnh, huyện Lang Chánh từng là đơn vị mạnh về các môn tung còn, bắn nỏ và bóng chuyền nữ. Trong đó, môn bắn nỏ có sự phát triển, phổ biến rộng rãi nhất ở tất cả các xã, thị trấn. Hầu hết các thôn, bản đều có các nhóm, đội bắn nỏ, sẵn sàng tham gia các hội thi, liên hoan văn hóa do xã, huyện tổ chức; trong đó phải kể đến các địa phương như Trí Nang, Đồng Lương, thị trấn... Hơn thế nữa, bắn nỏ cũng là một trong những nội dung không thể thiếu được tại các lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương và được người dân yêu thích, đam mê và tập luyện, thi tài thường xuyên. Trong khi đó, môn đẩy gậy lại là thế mạnh của 2 xã vùng cao Yên Khương và Yên Thắng. Đây cũng là các địa phương cung cấp thường xuyên các VĐV xuất sắc cho huyện Lang Chánh tham gia các giải đấu, hội thi cấp tỉnh.

Một bộ môn khác cũng đã từng đem về thành tích cao cho thể thao huyện Lang Chánh đó là bóng chuyền nữ. Nhiều kỳ hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh trước kia, đội bóng chuyền nữ Lang Chánh luôn nằm trong các đội bóng có khả năng tranh chấp huy chương cho dù điều kiện khó khăn hơn so với các địa phương khác. Để có được điều đó, phong trào bóng chuyền nữ của Lang Chánh đã có sự phát triển mạnh từ cơ sở. Các thôn, bản, các xã, thị trấn đều có dội bóng chuyền tập luyện, tham gia thi đấu trong năm. Các địa phương cũng linh hoạt tổ chức các giải, các hoạt động giao lưu thi đấu thường xuyên, với mục tiêu tiếp tục “giữ lửa” và đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của Nhân dân trên địa bàn. Các đội bóng chuyền nữ cũng đã vượt khó để duy trì hoạt động trong bối cảnh điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong đó, xã Tân Phúc là địa phương dẫn đầu toàn huyện về phong trào bóng chuyền nữ, khi của đội bóng chuyền nữ xã Tân Phúc là những hạt nhân quan trọng của đội bóng chuyền nữ huyện Lang Chánh.

Mặc dù vậy, các môn thế mạnh của huyện Lang Chánh như bắn nỏ, bóng chuyền nữ cũng đã trải qua giai đoạn trầm lắng khi phong trào ở cơ sở có phần giảm sút, thành tích của địa phương tại các kỳ hội thi thể thao dân tộc gần đây nhất, các giải đấu cấp tỉnh cũng không còn được như trước. Điều này đã khiến những cán bộ làm công tác phát triển phong trào TDTT của địa phương quyết tâm đổi mới về nhiều mặt. Đầu tiên là từng bước tăng cường điều kiện về cơ sở vật chất sân bãi, nơi tập luyện, thi đấu. Đến nay, về cơ bản các thôn, bản đều có sân TDTT cho người dân, có thể thi đấu nhiều môn như bóng chuyền, bóng chuyền hơi, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng đá... Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa – thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới. Các xã đều đã dành đất, xây dựng các công trình cho hoạt động văn hóa – TDTT, có thể tổ chức các giải thi đấu hàng năm. Đặc biệt, các địa phương xây dựng nông thôn mới đều có các công trình văn hóa – thể thao đạt chuẩn. Trên cơ sở điểm mạnh của từng địa phương, huyện có định hướng đầu tư cho các môn thế mạnh, được người dân yêu thích, tham gia tập luyện để làm điểm tựa cho phong trào TDTT ở cơ sở. Huyện cũng đã từng bước đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tổ chức các giải, hoạt động giao lưu thi đấu các môn thể thao dân tộc, nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Nhờ những nỗ lực, đổi mới tại Hội thi thể thao các dân tộc tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIV – năm 2021 (trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX), đoàn Lang Chánh đã đánh dấu sự trở lại với 2 HCV môn tung còn và đẩy gậy.

Bài và ảnh: Khánh Hưng


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]