(Baothanhhoa.vn) - Vào ngày này hàng năm – Ngày Cá tháng Tư, nếu không phải vì đại dịch COVID-19 đang hoành hành, thì khắp nơi trên thế giới người ta đang bày ra những trò tinh nghịch, nói dối, đùa giỡn, trêu chọc… để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ:

Clarence Seedorf – anh sinh ngày Cá tháng Tư!

Clarence Seedorf – anh sinh ngày Cá tháng Tư!

Clarence Seedorf với chức vô địch Champions League đáng nhớ nhất trong sự nghiệp, năm 2007.

Vào ngày này hàng năm – Ngày Cá tháng Tư, nếu không phải vì đại dịch COVID-19 đang hoành hành, thì khắp nơi trên thế giới người ta đang bày ra những trò tinh nghịch, nói dối, đùa giỡn, trêu chọc… để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhau.

Cũng ngày này 44 năm trước, Clarence Seedorf chào đời ở Paramaribo – thủ đô và là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Suriname – một quốc gia nhỏ bé tại Nam Mỹ. Để rồi, trong suốt cuộc đời cầu thủ của mình, chàng cầu thủ gần như không biết bông đùa ấy, bằng sự chân thành, nghiêm túc và khát vọng không ngừng nghỉ đã mang đến hạnh phúc vô bờ cho hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trong những năm tháng mà bước chân cầu thủ của anh tung hoành khắp châu Âu.

Nếu nói Clarence Seedorf sống nguyên tắc thì không hẳn, bởi Seedorf là một người sùng đạo, anh không bao giờ động đến rượu hay cà-phê, những cuộc vui thâu đêm suốt sáng – những thứ đã chôn vùi biết bao hào quang của những danh thủ. Làm việc chăm chỉ là cách duy nhất để có cuộc sống tốt hơn, khát vọng vươn lên chính là chất kích thích lớn nhất trong cuộc đời anh. “14 tuổi, tôi đã mơ giành cúp Champions League 3 lần vì thần tượng của tôi là Rijkaard giành chiếc cúp đó 2 lần. Khi anh có tham vọng thì không có gì có thể thỏa mãn được anh. Tôi có 4 chiếc cúp, giờ tôi muốn chiếc thứ 5” - Seedorf từng chia sẻ

Khát khao và những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với sự ưu ái của số phận đã mang đến cho Clarence Seedorf những thành công mà bất kỳ cầu thủ nào trên thế giới đều khát khao. Thế giới bóng đá sẽ còn mãi tôn vinh anh với tư cách là cầu thủ duy nhất giành chức vô địch Champions League với 3 CLB khác nhau: Ajax năm 1995, Real Madrid năm 1998 và Milan năm 2003, 2007. Bên cạnh đó là vô số thành tích khác: 16 tuổi 211 ngày, anh lần đầu tiên khoác áo Ajax, trở thành cầu thủ trẻ nhất mặc chiếc áo này trong lịch sử. Seedorf từ đó cũng chính là nhân tố tiêu biểu đại diện cho thế hệ cầu thủ trẻ tài năng của Ajax nói riêng cũng như nền bóng đá Hà Lan nói chung, như anh em nhà De Boer (Ronald và Frank), Patrick Kluivert, Edgar Davids hay Marc Overmars. Seedorf cũng là cầu thủ châu Âu đầu tiên đoạt được Intercontinental Cup (nay gọi là FIFA Club World Cup) 2 lần với 2 câu lạc bộ khác nhau (Madrid 1998 và Milan 2007).

Trong hơn 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp (1992 - 2013), Clarence Seedorf qua 6 CLB với 625 trận đấu, ghi được 105 bàn thắng; 87 trận cho đội tuyển quốc gia Hà Lan với 11 bàn thắng. Nhưng người ta sẽ nhớ đến anh nhiều hơn thế, một tiền vệ toàn diện, sở hữu thể lực và sự dẻo dai, nhãn quan chiến thuật và sự tinh tế. Seedorf có thể xuyên phá hàng phòng ngự dày đặc của đối phương bằng những cú sút xa sấm sét như bàn thắng anh ghi vào lưới lưới Atletico de Madrid ở vòng 1 Liga mùa giải 1997-1998 – một cú đại bác từ khoảng cách 40m; cũng có thể là một nhịp dừng bóng, chuyển hướng đột ngột loại bỏ hậu theo kèm; một cú chọc khe đặt đồng đội vào tư thế đối mặt với thủ môn đội bạn, một pha làm tường… Xem Seedorf chơi bóng, cảm giác như không gì là anh không thể làm được trên sân cỏ, hệt như cái cách anh đưa một Milan già nua âm thầm bước vào Chung kết Champions League 2006/2007 sau khi vừa trải qua biến cố scandal Calciopoli kinh hoàng.

Không lãng mạn, hào hoa như A.Pirlo, không là một quý ông như F.Totti, không là một nghệ sĩ như Z.Zidane… Thế nhưng không vì thế mà vị thế thủ lĩnh của Clarence Seedorf ở các đội bóng mà anh đặt chân tới bị ảnh hưởng. Bởi đơn giản, ở anh luôn có sự khát khao, đến mức quyết liệt, một thứ động cơ đẩy cả đội bóng về phía trước. Bởi vậy, De Michelis, cựu HLV thể lực ở Milan từng nhận xét về anh: “Trong con người anh ấy có 10% là cầu thủ, 20% là tổng giám đốc và 70% là HLV. Tôi chưa bao giờ thấy một cá tính mạnh như vậy”. Chẳng thế mà, ở hầu hết những đội bóng Clarence Seedorf đặt chân tới, đều chinh phục được vinh quang. Trong giai đoạn đầu của đời cầu thủ, anh đã dẫn dắt Ajax chiến thắng giải Eredivisie năm 1994 và 1995. Anh cũng là cầu thủ chủ chốt làm nên chức vô địch UEFA Champions League năm 1995 của Ajax. Chuyển sang Real Madrid vào năm 1996, Clarence Seedorf giúp CLB Hoàng gia đoạt La Liga ngay trong mùa bóng đầu tiên của anh. Mùa bóng thứ 2, 1997-1998, anh giữ vai trò dẫn dắt và đã giúp Real vô địch Champions League sau trận chung kết thắng 1-0 trước Juventus. Chuyển từ Inter sang AC Milan vào mùa hè năm 2002, từ một cầu thủ tưởng như đã trôi dốc sự nghiệp, Clarence Seedorf hồi sinh mạnh mẽ trở thành hạt nhân quan trọng giúp Rossoneri đoạt được cú đúp danh hiệu Coppa Italia và Champions League. AC Milan cũng là nơi Clarence Seedorf sống những năm tháng tươi đẹp bậc nhất đời cầu thủ - nơi anh đã chơi gần một nửa số trận đấu cấp CLB trong đời cầu thủ - 300 trận, ghi 48 bàn thắng, trở thành huyền thoại bất tử. Ở AC Milan, cùng với sơ đồ chiến thuật “Cây thông” trứ danh, Seedorf cùng với những Rui Costa, Kaka hay Pirlo và Gattuso trở thành những bộ khung tiền vệ lừng danh mà dù kết hợp với những ai, anh đều đóng vai trò của một “con thoi” – là nguồn cảm hứng.

Chia tay nghiệp cầu thủ đầy vinh quang, năm 2014, Clarence Seedorf bắt tay vào sự nghiệp huấn luyện ở chính đội bóng mang sắc áo đỏ đen mà ông gắn bó lâu dài nhất. Tuy nhiên, thành thật mà nói, người ta chẳng nhớ đến ông nhiều ở vai HLV, dù sau đó, những đội tuyển/CLB mà ông huấn luyện đều ít nhiều có tiếng tăm như Thâm Quyến (Trung Quốc), Deportivo (Tây Ban Nha) và hiện nay là đội tuyển Cameroon.

Thế nhưng, chẳng sao cả. Bởi hàng triệu CĐV từng được xem Clarence Seedorf sẽ mãi nhớ đến anh. Và hiện tại, nhiều nhiều những trẻ em nghèo từ khắp nơi trên thế giới nhớ đến anh, yêu quý anh.

“Từ khi còn nhỏ cho đến lúc thành đạt, tôi đều phải chứng kiến những cảnh đời ngang trái xung quanh mình. Bất cứ nơi nào trên thế giới cũng luôn tồn tại những số phận bất hạnh. Giờ đây, tôi chỉ muốn trao cơ hội cho những đứa trẻ thiệt thòi bởi chúng chính là tương lai của thế giới này” - Clarence Seedorf từng tâm sự như thế. Và, dự án Champions For Children đã được thành lập đúng như nguyện vọng của cựu danh thủ người Hà Lan. Cùng với các cộng sự của mình, Seedorf đã tiến hành tổ chức hàng loạt sân chơi bóng đá dành cho trẻ em nghèo ở khắp nơi, từ Suriname, Hà Lan cho đến Italia. Tại Paramaribo, nơi Seedorf từng sinh thành, anh đã lập ra một khu phức hợp thể thao mang tên “Clarence Seedorf Stadium” để cố gắng vun vén giấc mơ cho những cậu bé nghèo ở các khu ổ chuột, hàng ngày phải lang thang trên đường phố.

Clarence Seedorf là thế, anh mang những điều tốt đẹp đến cho thế giới này bằng sự chân thành và khát khao không ngừng. Chúc mừng tuổi 44 của anh trong một ngày mà đáng lẽ cả thế giới đang trêu chọc nhau.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]