(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối tháng 10-2019, Trung tâm Văn hóa - Thông tin –  thể dục, thể thao (TDTT) huyện Quan Sơn khá sôi động khi đội tuyển các môn thể thao dân tộc của huyện đang tích cực luyện tập để chuẩn bị tham gia Hội thi thể thao dân tộc toàn tỉnh năm 2019. Với dân số phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, Mông), bởi vậy hoạt động TDTT chủ yếu tập trung vào các môn thể thao dân tộc, truyền thống đã gắn liền với đời sống của người dân từ bao đời nay, như: Kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, bóng chuyền, hay những trò chơi, trò diễn dân gian như đi cà kheo, đánh mảng... Đây đều là những môn thể thao được người dân trên địa bàn các xã, thị trấn yêu thích và luyện tập thường xuyên nhằm nâng cao thể lực, sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Sơn bảo tồn, phát huy và nhân rộng các môn thể thao dân tộc

Những ngày cuối tháng 10-2019, Trung tâm Văn hóa - Thông tin – thể dục, thể thao (TDTT) huyện Quan Sơn khá sôi động khi đội tuyển các môn thể thao dân tộc của huyện đang tích cực luyện tập để chuẩn bị tham gia Hội thi thể thao dân tộc toàn tỉnh năm 2019. Với dân số phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số (Mường, Thái, Mông), bởi vậy hoạt động TDTT chủ yếu tập trung vào các môn thể thao dân tộc, truyền thống đã gắn liền với đời sống của người dân từ bao đời nay, như: Kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, bóng chuyền, hay những trò chơi, trò diễn dân gian như đi cà kheo, đánh mảng... Đây đều là những môn thể thao được người dân trên địa bàn các xã, thị trấn yêu thích và luyện tập thường xuyên nhằm nâng cao thể lực, sức khỏe.

Huyện Quan Sơn bảo tồn, phát huy và nhân rộng các môn thể thao dân tộc

Đẩy gậy – môn thể thao dân tộc thế mạnh của huyện Quan Sơn.

Không chỉ vậy, khi đời sống dần được nâng cao, nhu cầu rèn luyện thể chất, TDTT của người dân cũng tăng lên. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều câu lạc bộ, đội thể thao ra đời, duy trì hoạt động thường xuyên. Tất cả các câu lạc bộ, đội thể thao từ bản, làng xuất hiện ngày càng nhiều. Theo đánh giá của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, sự tự chủ và hoạt động từ cơ sở với sự tham gia tích cực của người dân đã tạo nên sự sôi động cho phong trào TDTT quần chúng. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện các cuộc vận động lớn, phong trào TDTT tại cơ sở trên địa bàn huyện Quan Sơn có bước phát triển. 100% các xã, thị trấn, các bản, làng đều có các đội bóng chuyền nam, nữ. Ngoài ra, tại các bản, làng còn có các đội, câu lạc bộ kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ duy trì hoạt động luyện tập, giao lưu, thi đấu thường xuyên. Các xã, thị trấn tùy điều kiện của mình tổ chức các giải đấu hằng năm để người dân có dịp được giao lưu, thi đấu, tạo sự gắn kết, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các bản làng và đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đối với cấp huyện, hằng năm vào dịp lễ hội Mường Xia, huyện đều tổ chức giải thể thao dân tộc với quy mô, có sự tham gia của đông đảo người dân từ các xã, thị trấn. Qua đó, huyện chọn lọc được những nhân tố tiêu biểu, xuất sắc, xây dựng đội tuyển các môn thể thao dân tộc của huyện, tham gia các giải đấu, hội thi trong tỉnh. Bên cạnh đó, để hoạt động TDTT phát triển, huyện Quan Sơn đã tập trung đầu tư nâng cao hệ thống các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn, đặc biệt là cơ sở vật chất. Toàn huyện có 107 sân tập TDTT, 13 sân bóng đá mini; 64/97 nhà văn hóa có thể tổ chức các môn thể thao dân tộc, các trò chơi, trò diễn dân gian.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin – TDTT huyện cho biết: Thế mạnh của phong trào TDTT của huyện Quan Sơn chính là các môn thể thao dân tộc. Cả 5 môn: Bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn, đều là những môn thể thao dân tộc thu hút số lượng người tham gia đông nhất. Sự phát triển sôi động tại cơ sở góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển. Hằng năm, huyện đều xây dựng đội tuyển các môn thể thao dân tộc của địa phương, tham gia các giải cấp tỉnh, khu vực miền núi. Để chuẩn bị cho Hội thi thể thao dân tộc toàn tỉnh năm 2019, huyện đã thành lập đội tuyển tham gia với 39 thành viên. Đây đều là những hạt nhân xuất sắc được lựa chọn từ phong trào tại cơ sở. Ở bình diện cấp tỉnh, huyện Quan Sơn có thế mạnh ở các môn đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ và bóng chuyền và chúng tôi sẽ nỗ lực giành thành tích tốt nhất tại ngày hội các môn thể thao dân tộc 2 năm tổ chức 1 lần này.

Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Quan Sơn xác định rõ, việc bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc là một nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Các môn thể thao dân tộc như bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ là thế mạnh của huyện Quan Sơn vì vậy, việc xây dựng và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ, đội thể thao dân tộc tại các xã, thị trấn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cho hoạt động TDTT nói chung và bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc, trò chơi, trò diễn dân gian, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất cho đồng bào các dân tộc.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]