(Baothanhhoa.vn) - Triều Tiên xác nhận quân đội đã phóng hai tên lửa tầm trung; Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh thắt chặt kiểm soát súng đạn; Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục nới lỏng quy định đeo khẩu trang; Vụ SVB phá sản: Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra... là những thông tin thế quan trọng sáng 15/3.

Tin vắn thế giới sáng 15/3

Triều Tiên xác nhận quân đội đã phóng hai tên lửa tầm trung; Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh thắt chặt kiểm soát súng đạn; Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục nới lỏng quy định đeo khẩu trang; Vụ SVB phá sản: Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra... là những thông tin thế quan trọng sáng 15/3.

* Sáng 15/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đưa tin về việc quân đội nước này phóng 2 tên lửa tầm trung trong cuộc tập trận trước đó một ngày.

Tin vắn thế giới sáng 15/3Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Seoul (Hàn Quốc,) ngày 14/3. Ảnh:Yonhap

Cụ thể, 2 tên lửa đất đối đất được phóng từ tỉnh Nam Hwanghae, bay khoảng 600km trước khi bắn trúng mục tiêu ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Bắc Hamgyong. Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Bình Nhưỡng chỉ trong vài ngày qua và là vụ phóng đầu tiên sau khi Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận chung “Lá chắn Tự do” - cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất giữa hai nước kéo dài trong 10 ngày.

* Trong một động thái mới nhất về kiểm soát súng đạn ngày 14/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp quy định xác minh kỹ thông tin cá nhân của người mua vũ khí và thắt chặt kiểm soát việc sở hữu. Đây là sắc lệnh được chính quyền Mỹ xem là toàn diện nhất mà không cần Quốc hội thông qua.

Tin vắn thế giới sáng 15/3Tổng thống Biden phát biểu trước gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng ở Monterey Park, ngoại ô Los Angeles (Mỹ). Ảnh: The Oashington Post

Sắc lệnh yêu cầu các đại lý súng đã được cấp phép chấp hành quy trình kiểm tra lý lịch, cũng như khuyến nghị những người trong diện phải kiểm tra lý lịch thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra. Đồng thời, sắc lệnh này cũng nhằm trực tiếp vào các tập đoàn sản xuất súng đạn tại Mỹ khi yêu cầu Ủy ban Thương mại liên bang đánh giá hoạt động tiếp thị, quảng cáo súng đạn đối với người dân Mỹ, kể cả với các đối tượng là trẻ em vị thành niên.

Theo tài liệu được công bố, trọng tâm của sắc lệnh kiểm soát súng đạn là tập trung vào việc mở rộng quy trình kiểm tra lý lịch người mua súng nhằm ngăn chặn khả năng tội phạm hoặc những đối tượng từng có hành vi ngược đãi sở hữu súng đạn. Sau khi ban hành sắc lệnh, Tổng thống Biden đã gặp gỡ gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng ở Monterey Park, ngoại ô Los Angeles (Mỹ) khiến 11 người thiệt mạng hồi đầu năm nay.

* Ngày 15/3, phát biểu tại phiên họp về công tác ứng phó dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Hàn Quốc Han Chang-seob thông báo nước này sẽ chấm dứt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng vào ngày 20/3, qua đó dỡ bỏ một trong những hạn chế phòng dịch cuối cùng trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đã ổn định.

Tin vắn thế giới sáng 15/3Hành khách vẫn đeo khẩu trang bên trong một ga tàu điện ngầm ở Seoul, ngày 14/3/2023. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc đang áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi, cũng như tại bệnh viện, nhà thuốc và những nơi có nguy cơ cao khác, sau khi chính phủ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong không gian kín vào ngày 30/1 vừa qua.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới hằng ngày tại Hàn Quốc tiếp tục giảm. Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang sẽ vẫn được duy trì tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như các cơ sở y tế, nhà thuốc.

* Các hãng truyền thông lớn của Mỹ ngày 14/3 đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành các bước đầu tiên trong quá trình điều tra vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) phá sản. Đây là vụ sụp đổ ngân hàng thương mại lớn thứ nhì trong lịch sử nước Mỹ, sau vụ ngân hàng Washington Mutual (WaMu) sụp đổ năm 2008 vào thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Tin vắn thế giới sáng 15/3Bên ngoài trụ sở của Silicon Valley Bank tại California (Mỹ). Ảnh: The Oashington Post

Tuần trước, SVB - một trong những ngân hàng lớn nhất Thung lũng Silicon và lớn thứ 16 ở Mỹ đã tuyên bố phá sản. Động thái đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên giao dịch cuối cùng tuần qua và làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu khi hàng tỷ USD tiền gửi của nhiều công ty và nhà đầu tư “mắc kẹt.”

Hương Giang (Tổng hợp theo FoxNews, Reuters, Yonhap)


Hương Giang (Tổng hợp theo FoxNews, Reuters, Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]