(Baothanhhoa.vn) - Thư ngỏ chỉ ra hậu quả bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine COVID-19; Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do; Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi tăng cường nỗ lực chống lại sự kỳ thị; Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa hành trình chiến lược... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 13/3.

Tin vắn thế giới sáng 13/3

Thư ngỏ chỉ ra hậu quả bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine COVID-19; Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do; Tổ chức Hợp tác Hồi giáo kêu gọi tăng cường nỗ lực chống lại sự kỳ thị; Triều Tiên thông báo phóng thử tên lửa hành trình chiến lược... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 13/3.

* Trong một bức thư ngỏ của Liên minh vaccine của nhân dân (PVA) gồm hơn 100 tổ chức và mạng lưới nhằm cải thiện khả năng tiếp cận vaccine của người dân công bố cuối tuần qua cho biết, nếu vaccine ngừa COVID-19 được chia sẻ một cách công bằng trên thế giới, ít nhất đã có thể cứu sống được 1,3 triệu người, tức là cứ 24 giây có 1 ca tử vong có thể phòng ngừa, ngay trong năm đầu triển khai tiêm chủng.

Tin vắn thế giới sáng 13/3Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Australia. Ảnh: AFP

Theo PVA, chủ nghĩa dân tộc và trục lợi đã kìm hãm phản ứng toàn cầu đối với đại dịch. Thay vì cung cấp vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị dựa trên nhu cầu, các công ty dược phẩm đã tối đa hóa lợi nhuận bằng cách bán vaccine và thuốc cho các quốc gia giàu có nhất trước tiên.

Do đó, PVA kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động, trong đó có việc ủng hộ một hiệp định của Tổ chức Y tế Thế giới về ứng phó đại dịch, đầu tư đổi mới sáng tạo khoa học và năng lực sản xuất, cũng như hàng hóa chung toàn cầu, xóa bỏ rào cản sở hữu trí tuệ, lên kế hoạch ứng phó công bằng đối với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu tiếp theo, cũng như ngăn chặn tái diễn những thảm kịch như đối với đại dịch COVID-9.

* Sáng 13/3, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất mang tên Lá chắn Tự do trong 5 năm qua sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo các cuộc tập trận như vậy có thể được coi là "lời tuyên chiến". Theo kế hoạch, cuộc tập trận dự kiến diễn ra trong ít nhất 10 ngày.

Tin vắn thế giới sáng 13/3

Washington và Seoul đã tăng cường hợp tác quốc phòng trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên, nước đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí bị cấm trong những tháng gần đây.

* Phát biểu tại một sự kiện diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) nhằm kỷ niệm Ngày quốc tế chống sự kỳ thị Hồi giáo (15/3), Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) Hissein Brahim Taha đã kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực chống lại sự kỳ thị Hồi giáo.

Tin vắn thế giới sáng 13/3Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Đại Thánh đường ở thành phố Mecca (Saudi Arabia). Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu OIC kêu gọi các quốc gia coi đây như một phần trong nỗ lực chung nhằm chống lại việc kích động thù hận và không khoan dung dựa trên tôn giáo hoặc tín ngưỡng, đồng thời thúc đẩy đối thoại và hiểu biết lẫn nhau.

* Ngày 13/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nước này đã phóng thử thành công 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm 8.24 Yongun từ ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, phía Đông Triều Tiên vào sáng 12/3.

Tin vắn thế giới sáng 13/3Hình ảnh một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong Gun 17" của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Theo KCNA, 2 tên lửa này đã đánh trúng các mục tiêu giả định trên vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên sau khi bay được 1.500 km. Vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng diễn ra ngay trước cuộc tập trận lớn mang tên Lá chắn Tự do của Hàn Quốc và Mỹ. Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận này là “sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược” Triều Tiên.

Hương Giang (Tổng hợp theo Reuters/KCNA/AFP)


Hương Giang (Tổng hợp theo Reuters/KCNA/AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]