(Baothanhhoa.vn) - Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) của Bộ Năng lượng Mỹ đã thử nghiệm một phương pháp sử dụng các hạt nano từ tính để chiết xuất các khoáng chất quan trọng như lithium từ các nguồn nước khác nhau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thử nghiệm công nghệ khai thác kim loại từ nước

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) của Bộ Năng lượng Mỹ đã thử nghiệm một phương pháp sử dụng các hạt nano từ tính để chiết xuất các khoáng chất quan trọng như lithium từ các nguồn nước khác nhau.

Thử nghiệm công nghệ khai thác kim loại từ nước

PNNL đang phát triển các hạt nano từ tính được bao quanh bởi một lớp vỏ bám hút tốt vào lithium và nhiều kim loại khác có trong nước liên quan đến nhiều quy trình công nghiệp khác nhau. Các nguồn này có thể bao gồm nước trong các nhà máy địa nhiệt, nước phun ra gần mặt đất trong quá trình sản xuất khí đốt hoặc dầu mỏ, nước thải từ các nhà máy khử muối hoặc thậm chí là nước biển.

Khi các hạt nhỏ có gốc sắt được thêm vào nước, lithium sẽ bị hút ra khỏi nước và liên kết với chúng. Sau đó, với sự trợ giúp của nam châm, các hạt nano và lithium sẽ được thu thập trong vòng vài phút. Sau khi lọc lithium, hạt nano có thể tiếp tục sạc điện và tái sử dụng.

Công nghệ này hứa hẹn có thể thay thế phương pháp lọc lithium thông thường như bơm nước ngầm vào các ao lớn và chờ bay hơi. Quá trình này có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trời và ảnh hưởng tới việc quản lý nước ngầm ở các khu vực khô hạn.

Lithium là thành phần thiết yếu trong nhiều công nghệ điện tử và năng lượng, bao gồm pin lithium-ion siêu nhẹ cung cấp điện cho mọi thứ từ điện thoại di động tới xe điện. Thị trường toàn cầu cho lithium có thể lên tới 8,2 tỷ USD vào năm 2028.

Hiện PNNL đang hợp tác với công ty Moselle Technologies để hoàn thiện công nghệ, xin cấp phép và thử nghiệm ở một vài địa điểm. Công nghệ đang chờ cấp bằng sáng chế này không chỉ mang đến cho Mỹ cơ hội tự sản xuất lithium và nhiều vật liệu giá trị khác mà còn giúp quá trình sản xuất trở nên nhanh gọn, ít tốn kém hơn.

Phương Đỗ - Theo Sci Tech Daily


Phương Đỗ - Theo Sci Tech Daily

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]