Người phát ngôn cho văn phòng chính trị của Taliban ngày 8/8 nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng không có thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng này với Chính phủ Afghanistan, đồng thời dự báo về khả năng Mỹ can thiệp sâu hơn vào tình hình quốc gia Tây Nam Á này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Taliban: Không có thỏa thuận ngừng bắn tại Afghanistan

Người phát ngôn cho văn phòng chính trị của Taliban ngày 8/8 nói với kênh truyền hình Al-Jazeera rằng không có thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng này với Chính phủ Afghanistan, đồng thời dự báo về khả năng Mỹ can thiệp sâu hơn vào tình hình quốc gia Tây Nam Á này.

Taliban: Không có thỏa thuận ngừng bắn tại AfghanistanHiện trường một vụ đánh bom xe ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cũng trong ngày 8/8, cựu Đại sứ Mỹ tại Kabul Ryan Crocker nhận định hầu như không có khả năng Mỹ sẽ can thiệp trở lại Afghanistan sau khi hoàn tất quá trình rút quân vào cuối tháng này.

Nhà ngoại giao này cũng cho rằng nguy cơ xung đột tại Afghanistan sẽ trở thành một cuộc nội chiến kéo dài đang trở nên hiện hữu hơn so với kịch bản Taliban nhanh chóng kiểm soát toàn bộ đất nước.

Trong đợt tấn công dồn dập cuối tuần qua, Taliban đã giành thêm được 5 thủ phủ tỉnh tại Afghanistan, qua đó tiếp tục mở rộng các khu vực lãnh thổ ở cả nông thôn và đô thị mà lực lượng này kiểm soát được từ cuối tháng 5 - thời điểm bắt đầu giai đoạn cuối cùng trong quá trình rút hoàn toàn lực lượng của liên quân do Mỹ đứng đầu khỏi Afghanistan.

Hiện lực lượng Taliban đang mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát tại miền Bắc Afghanistan.

Trong tuyên bố đưa ra chiều 8/8 (theo giờ địa phương), Taliban thông báo đã chiếm được thủ phủ cùng tên của 2 tỉnh Kunduz và Sar-e-Pul.

Thông tin được Taliban đăng tải trên trang Twitter sau đó cũng cho biết lực lượng này đã chiếm thành phố Taloqan, thủ phủ tỉnh Takhar.

Các nguồn tin là thành viên cơ quan lập pháp, nhân viên an ninh và người dân địa phương xác nhận thông tin các thành phố Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan đã lần lượt rơi vào tay Taliban chỉ cách nhau vài giờ trong ngày 8/8.

Trong số này, Kunduz là mục tiêu quan trọng nhất mà Taliban giành được kể từ đợt tấn công bắt đầu hồi tháng 5 khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu giai đoạn cuối của quá trình rút quân khỏi Afghanistan.

Taliban đã tạm chiếm được Kunduz trong các năm 2015 và 2016 nhưng không giữ được lâu trước sự phản công của lực lượng chính phủ.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết các lực lượng chính phủ vẫn đang chiến đấu để giành lại các mục tiêu chủ chốt, trong bối cảnh giới phân tích cho rằng khả năng của Kabul trong việc giành lại và kiểm soát miền Bắc sẽ đóng vai trò sống còn đối với sự tồn tại lâu dài của Chính phủ Afghanistan ./.

(TTXVN/ Vietnam+)


(TTXVN/ Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]