Theo nội dung bài viết đăng trên báo The Straits Times số ra gần đây, kinh tế Singapore đang trên đà phục hồi từ tình trạng suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử nước này do dịch bệnh COVID-19 gây ra nhưng vẫn tồn tại những rủi ro tiềm tàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Singapore phục hồi kinh tế từ suy thoái nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo nội dung bài viết đăng trên báo The Straits Times số ra gần đây, kinh tế Singapore đang trên đà phục hồi từ tình trạng suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử nước này do dịch bệnh COVID-19 gây ra nhưng vẫn tồn tại những rủi ro tiềm tàng.

Singapore phục hồi kinh tế từ suy thoái nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi roNgười dân xếp hàng mua đồ ăn mang về để phòng lây nhiễm COVID-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/7, bài viết cho biết hiện có bốn mối đe dọa nền kinh tế Singapore , trong đó mối đe dọa về một biến thể mới của virus gây bệnh COVID-19 nguy hiểm hơn đang hiện hữu do phần lớn dân số thế giới chưa được tiêm vaccine.

Biến thể Delta hoành hành đã khiến nhiều nước siết chặt lại các biện pháp phòng dịch an toàn trong năm nay và điều này vẫn đang ảnh hưởng đến nhiều người dân Singapore.

Nhà kinh tế thuộc Tập đoàn UOB Barnabas Gan nhận định triển vọng kinh tế của Singapore sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19 và bất kỳ ổ dịch nào được phát hiện gần đây mà có diễn biến nghiêm trọng đều có thể gây rủi ro cho sự tăng trưởng toàn diện của nước này.

Trong khi đó, chính sự phục hồi kinh tế cũng đang cho thấy hai mối đe dọa tiềm tàng khác, đó là lạm phát và sự giảm sút nhu cầu trên toàn cầu đối với đồ điện tử vốn là “chìa khóa” cho xuất khẩu và lĩnh vực sản xuất của Singapore.

Tác giả bài viết nhận định khi tăng trưởng lấy được đà thì nguy cơ lạm phát tăng vọt. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy khi những hạn chế đi lại được nới lỏng, đặc biệt là ở những nền kinh tế lớn, tiên tiến, người tiêu dùng đang chuyển từ các thiết bị điện tử họ cần để làm việc tại nhà sang những khoản mua sắm đắt tiền.

Lạm phát cao hơn dự kiến có thể thúc đẩy các ngân hàng trung ương lớn đảo ngược việc cắt giảm lãi suất xuống những mức thấp nhất trong lịch sử, theo đó các chính sách thắt chặt tiền tệ có thể gây ra sự suy giảm về nhu cầu và các dòng đầu tư toàn cầu.

Tỷ giá cao hơn và sự chậm lại theo chu kỳ trong xuất khẩu có thể cản trở sự phục hồi kinh tế Singapore hay ít nhất làm chậm lại tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hiện nay.

Các nhà cung cấp thông tin thị trường International Data Corporation and Gartner gần đây đã công bố dữ liệu vận tải đường biển máy tính cá nhân trên toàn cầu trong quý 2/2021 cho thấy tốc độ tăng trưởng đã giảm đáng kể so với quý trước đó.

Hiện xuất khẩu chất bán dẫn và các thiết bị linh kiện điện tử cao cấp khác của Singapore đã và đang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng với xuất khẩu hàng điện tử trong tháng 6 tăng 25,5%. Tuy nhiên, điện tử là ngành mang tính chu kỳ cao.

Những dấu hiệu về việc nhu cầu giảm có thể nhanh chóng khiến các nhà sản xuất hàng điện tử cắt giảm sản lượng và từ đó sử dụng ít vi mạch và các bộ phận khác trong một thiết bị hay máy tính. Ngoài ra, ngay cả khi nhu cầu vẫn được duy trì, sự thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu cũng có thể hạn chế sự gia tăng sản lượng hàng điện tử.

Trong bối cảnh tình trạng nguồn lao động không chắc chắn do dịch bệnh COVID-19, lĩnh vực xây dựng phải đối mặt với thiếu hụt nguồn nhân lực cũng như nguyên vật liệu.

Theo tác giả bài viết, có thể Singapore đã dập tắt được sự bùng phát COVID-19 trong các khu ký túc người lao động nhập cư và dần mở cửa, nhưng các nước cung cấp nguồn nhân lực và nguyên vật liệu cho ngành xây dựng nước này lại không được như vậy.

Cụ thể, Giám đốc điều hành công ty xây dựng Soilbuild, ông Ganessaraj Soocelaraj cho biết phần lớn nguồn cung vật liệu của công ty là từ Malaysia nhưng hiện đang bị gián đoạn lớn do tình hình dịch bệnh tại Malaysia đang diễn biến phức tạp.

Không chỉ nguyên vật liệu, công ty này còn phụ thuộc lớn vào nguồn lao động nhập cư mà vấn đề này lại nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]