Bộ Ngoại giao Qatar ngày 10/9 thông báo nước này sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban từ ngày 12/9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Qatar thông báo thời điểm khởi động hòa đàm nội bộ Afghanistan

Bộ Ngoại giao Qatar ngày 10/9 thông báo nước này sẽ bắt đầu tổ chức các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban từ ngày 12/9.

Qatar thông báo thời điểm khởi động hòa đàm nội bộ AfghanistanPhái đoàn Afghanistan tham gia hòa đàm tại Qatar hồi tháng 8/2019. (Ảnh: AFP)

Thông báo được đưa ra sau khi có thông tin cho biết 6 tù nhân mà Taliban tìm cách phóng thích đã rời thủ đô Kabul trên một chuyến bay đến Doha (Qatar) vào đêm 10/9, qua đó mở đường cho nỗ lực khởi động những cuộc hòa đàm được chờ đợi lâu nay

Phía Qatar khẳng định kế hoạch hòa đàm trực tiếp giữa các bên ở Afghanistan là một bước đi quan trọng và nghiêm túc hướng tới tạo dựng nền hòa bình lâu dài ở nước này, sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình trước đó trong năm nay.

Cùng ngày, Taliban cũng khẳng định sẵn sàng khởi động cuộc hòa đàm bị trì hoãn bấy lâu với các nhà đàm phán được Chính phủ Afghanistan ủng hộ vào ngày 12/9 ở Qatar.

Theo 3 nguồn tin chính phủ và một nguồn tin ngoại giao, phái đoàn đàm phán của Chính phủ Afghanistan đang lên kế hoạch đáp máy bay đến Doha trong ngày 11/9.

Phản ứng về thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington hoan nghênh tuyên bố về việc khởi động hòa đàm nội bộ Afghanistan, đồng thời kêu gọi các nhà đàm phán thể hiện suy nghĩ một cách thực tế, kiềm chế và linh hoạt bởi đây là những yếu tố mà quá trình này yêu cầu để có thể đạt được thành công.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cho quá trình này nếu được yêu cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]