(Baothanhhoa.vn) - Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề cập khả năng giải tán Hạ viện và một cuộc tổng tuyển cử có thể được tổ chức trước khi nhiệm kỳ nắm giữ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông kết thúc vào tháng 9/2024.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản: Thủ tướng Kishida đề cập khả năng giải tán Hạ viện

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề cập khả năng giải tán Hạ viện và một cuộc tổng tuyển cử có thể được tổ chức trước khi nhiệm kỳ nắm giữ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông kết thúc vào tháng 9/2024.

Nhật Bản: Thủ tướng Kishida đề cập khả năng giải tán Hạ viện

Phát biểu trong một chương trình truyền hình phát sóng ngày 22/1, Thủ tướng Kishida đã bày tỏ ủng hộ quan điểm cho rằng ông chỉ nên bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành được sự tín nhiệm của người dân trong cuộc bầu cử Hạ viện đối với những chính sách của ông, trong đó có việc tăng thuế để tài trợ cho chi tiêu quốc phòng tăng cao.

Tháng trước, trả lời phỏng vấn của Kyodo cùng các hãng tin khác, Thủ tướng Kishida cho biết “có khả năng” tiến hành bầu cử Hạ viện trước khi chính phủ thực hiện kế hoạch tăng thuế như dự kiến nhằm hỗ trợ việc tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản vào năm 2024 hoặc sau đó.

Ông Koichi Hagiuda - quan chức phụ trách chính sách của LDP - cho biết ông ủng hộ kế hoạch tổ chức một cuộc tổng tuyển cử trước khi triển khai kế hoạch tăng thuế.

Theo Hiến pháp của Nhật Bản, thủ tướng là người quyết định cuối cùng về việc giải tán Hạ viện .

Nếu Thủ tướng Kishida không giải tán Hạ viện, nhiệm kỳ 4 năm của các Hạ nghị sỹ đương nhiệm sẽ kết thúc vào tháng 10/2025.

Trong chương trình truyền hình nói trên, Thủ tướng Kishida nêu rõ: “Không chỉ quốc phòng, mà tỷ lệ sinh giảm, năng lượng, tăng lương đều là những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và không thể trì hoãn.”

Theo ông Kishida, sẽ phải cân nhắc thời điểm giải tán Hạ viện phù hợp để giải quyết những vấn đề như vậy.

Trong bối cảnh những thách thức an ninh ngày càng tăng, Thủ tướng Kishida đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản lên khoảng 43.000 tỷ yen (332 tỷ USD) trong 5 năm tới, bắt đầu từ năm 2023, theo đó chi tiêu hằng năm tăng lên mức 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

HG (Theo Kyodo)


HG (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]