Ngày 1/10, Nhật Bản chính thức dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp áp dụng tại thủ đô Tokyo và 18 tỉnh tại nước này, đồng thời dỡ bỏ tình trạng bán khẩn cấp tại các vùng còn lại trên cả nước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021, toàn bộ 47 tỉnh tại Nhật Bản không phải áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp ở bất kỳ hình thức nào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản bỏ tình trạng khẩn cấp, Australia sắp nới hạn chế đi quốc tế

Ngày 1/10, Nhật Bản chính thức dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp áp dụng tại thủ đô Tokyo và 18 tỉnh tại nước này, đồng thời dỡ bỏ tình trạng bán khẩn cấp tại các vùng còn lại trên cả nước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021, toàn bộ 47 tỉnh tại Nhật Bản không phải áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp ở bất kỳ hình thức nào.

Nhật Bản bỏ tình trạng khẩn cấp, Australia sắp nới hạn chế đi quốc tếNgười dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch nới lỏng từng bước các biện pháp hạn chế để nối lại các hoạt động kinh tế và xã hội song song với các biện pháp phòng chống làn sóng dịch bệnh COVID-19 tiếp theo.

Khi lệnh tình trạng khẩn cấp dần được dỡ bỏ, lĩnh vực du lịch của Nhật Bản cũng có dấu hiệu khởi sắc với số lượng đặt chỗ các chương trình du lịch trong nước bắt đầu tăng, trong khi các nhà hàng và các công viên chủ đề chuẩn bị đón số lượng khách dự kiến sẽ tăng.

Chính phủ sẽ tiếp tục yêu cầu các cơ sở bán thực phẩm đóng cửa trước 20h hằng ngày và những cơ sở có các biện pháp phòng dịch hiệu quả được phép kéo dài thời gian phục vụ đến 21h.

Những quy định này được áp dụng trong một tháng tới. Chính quyền vùng đô thị Tokyo cũng quyết định ban hành chứng nhận biện pháp phòng dịch đầy đủ với những cơ sở đạt yêu cầu, qua đó cho phép các cơ sở này phục vụ đồ uống có cồn. Số lượng tối đa khán giả tham gia các sự kiện thể thao lớn được nâng lên là 10.000 người, gấp đôi mức 5.000 trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Tháng Tám vừa qua, khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh, có ngày Nhật Bản ghi nhận tới 25.000 ca mắc mới. Hiện nay, số ca mắc mới tại nước này đã giảm, với hơn 1.500 ca ghi nhận trong ngày 30/9 trên cả nước.

Australia nới lỏng hạn chế đi lại quốc tế từ tháng tới

Cùng ngày, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo trong tháng 11 tới, các bang đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ lên tới 80% dân số sẽ mở trở lại cho hoạt động đi lại quốc tế , bắt đầu với bang đông dân nhất ở nước này là New South Wales.

Thủ tướng Morrison nói: “Đã đến lúc trả lại cuộc sống cho người dân Australia. Chúng ta đã bảo vệ được mạng sống của nhiều người. Chúng ta đã cứu được nhiều sinh kế, nhưng chúng ta cũng phải cùng nhau nỗ lực để đảm bảo rằng người dân Australia có thể có lại cuộc sống mà họ đã từng có ở đất nước này.”

Hiện bang New South Wales đang thực hiện thí điểm việc cách ly tại nhà. Nếu chương trình này thành công, công dân Australia và những người có thị thực thường trú được tiêm chủng đầy đủ khi nhập cảnh về nước tại bang này sẽ được cách ly tại nhà trong một tuần, thay vì phải cách ly tại khách sạn trong hai tuần.

Để được cách ly tại nhà, các du khách phải được tiêm chủng đầy đủ hai liều vaccine đã được phê duyệt, trừ trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người được miễn trừ về mặt y tế. Hiện các loại vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, AstraZeneca, Moderna và Janssen đã được công nhận ở Australia.

Cơ quan Quản lý hàng hóa trị liệu Australia (TGA) cũng vừa ra khuyến cáo hai loại vaccine của hãng Sinovac (Trung Quốc) sản xuất và Covishield do Ấn Độ sản xuất sẽ được coi là “vaccine được công nhận” khi xác định du khách nhập cảnh đã được tiêm chủng phù hợp hay chưa. Việc công nhận hai loại vaccine này sẽ loại bỏ một rào cản lớn đối với nhiều sinh viên quốc tế muốn học tập tại Australia.

Thủ tướng Morrison cũng cho biết chính phủ của ông sẽ xem xét việc đi lại không phải cách ly giữa một số quốc gia nếu điều này bảo đảm an toàn dịch bệnh, tương tự như đã áp dụng với New Zealand.

Nhật Bản bỏ tình trạng khẩn cấp, Australia sắp nới hạn chế đi quốc tếNhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Australia cũng dự kiến sẽ duy trì yêu cầu xét nghiệm trước khi lên máy bay và đang cân nhắc cho phép sử dụng phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho mục đích đi lại.

Trong khi chờ các chuyến bay thương mại ra nước ngoài được khôi phục cho những người dân Australia được tiêm chủng đầy đủ, các hãng hàng không quốc tế đã thông báo một số điểm đến quốc tế đầu tiên như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Canada và Fiji.

Chính phủ liên bang Australia đã đóng cửa biên giới quốc gia vào tháng 3/2020 để đối phó với đại dịch COVID-19. Nước này ghi nhận hơn 107.000 ca nhiễm COVID-19 và khoảng 1.300 người tử vong tính từ đầu đại dịch đến nay.

Số ca nhiễm và ca tử vong tại nước này duy trì ở mức thấp nhờ chính sách đóng cửa biên giới nghiêm ngặt giữa các bang và các nước/vùng lãnh thổ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]