(Baothanhhoa.vn) - Trong chuyến thăm La Habana, ngày 16/5, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã gặp người đồng cấp nước chủ nhà Bruno Rodriguez, thảo luận các vấn đề song phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Cuba và Canada thảo luận các vấn đề song phương

Trong chuyến thăm La Habana, ngày 16/5, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã gặp người đồng cấp nước chủ nhà Bruno Rodriguez, thảo luận các vấn đề song phương.

Ngoại trưởng Cuba và Canada thảo luận các vấn đề song phươngNgoại trưởng Canada Chrystia Freeland thảo luận với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez. (Nguồn: Reuters)

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Rodriguez đã cảm ơn Chính phủ Canada luôn giữ lập trường phản đối lệnh cấm vận phi lý và lâu dài của Mỹ chống đảo quốc Caribe, cũng như việc Ottawa phản đối quyết định của Washington thực thi điều 3 Luật Helms-Burton , cho phép các công dân Cuba có tài sản bị tịch thu, sau khi nhập quốc tịch Mỹ, được quyền khởi kiện tại các tòa án Mỹ để đòi lại số tài sản đó hoặc đòi bồi thường.

Tuy nhiên, ông bày tỏ quan ngại trước việc Canada ngừng cấp thị thực cho công dân Cuba tại La Habana, cho rằng quyết định này ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề thăm thân và cá nhân, cũng như việc trao đổi văn hóa, giáo dục, hàn lâm và khoa học.

Chính phủ Cuba cho rằng quyết định trên của Canada không có cơ sở, dẫn tới việc cắt giảm một phần cán bộ ngoại giao và lãnh sự tại Cuba mà không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về rủi ro đối với sự an toàn của họ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Rodriguez nhấn mạnh La Habana xem trọng mối quan hệ lịch sử và cùng có lợi với Canada, cũng như luôn sẵn sàng mở rộng quan hệ song phương trên mọi lĩnh vực.

Liên quan đến tình hình Venezuela, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba khẳng định nước này sẵn sàng đóng góp các sáng kiến nhằm thúc đẩy đối thoại tôn trọng giữa Chính phủ Venezuela và phe đối lập.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Canada khẳng định hai quan chức ngoại giao hàng đầu sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đang có chuyến thăm và làm việc tại Cuba từ ngày 16/5.

Trong thông cáo đưa ra trước chuyến thăm, bà Freeland khẳng định đây là cơ hội quan trọng để Canada và Cuba gặp gỡ và thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

LP (Theo AFP, THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]