Ngày 16/3, Tổng Thư ký (TTK) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh châu Âu đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2020 bất chấp nền kinh tế chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NATO mạnh tay chi tiêu quốc phòng hơn 1.000 tỷ USD trong năm 2020

Ngày 16/3, Tổng Thư ký (TTK) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh châu Âu đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2020 bất chấp nền kinh tế chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

NATO mạnh tay chi tiêu quốc phòng hơn 1.000 tỷ USD trong năm 2020(Nguồn: Getty Images)

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố báo cáo thường niên của NATO, Tổng Thư ký Stoltenberg nêu rõ: “Bất chấp tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế, năm 2020 là năm thứ 6 liên tiếp các đồng minh châu Âu và Canada tăng chi tiêu quốc phòng, với mức tăng trên thực tế là 3,9%.”

Tổng Thư ký NATO cũng bày tỏ hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà tăng này do NATO vẫn đứng trước những thách thức về an ninh.

Theo báo cáo, tổng chi tiêu dành cho quân sự của 30 nước thành viên NATO trong năm 2020 đã lên tới 1.028 tỷ USD, trong đó Mỹ vẫn đóng góp phần lớn với 71%.

Báo cáo cho biết trong năm ngoái, 11 nước đã thực hiện được mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng lên tới 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với 9 nước trong năm 2019.

Các nước châu Âu đã đối mặt với sức ép từ chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về tăng chi tiêu quốc phòng lên tới mục tiêu đề ra năm 2014 là chiếm 2% GDP. Ông Trump đã yêu cầu các đồng minh NATO phải chia sẻ gánh nặng chung về ngân sách.

Hiện, chính quyền Mỹ của Tổng thống Joe Biden đang hướng tới xây dựng lại quan hệ với NATO, song được cho là vẫn kiên quyết với các đồng minh châu Âu về vấn đề tăng thêm chi tiêu cho quốc phòng.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo nước này sẽ tăng kho đầu đạn hạt nhân lên hơn 40% để đảm bảo an ninh của nước này trong môi trường toàn cầu rủi ro hơn cũng như do nước này phải đối mặt với các mối đe dọa công nghệ mới.

Anh trước đây đã giảm bớt kho vũ khí hạt nhân của mình và vào năm 2010, chính phủ đã đặt ra giới hạn 180 đầu đạn cho giai đoạn giữa năm 2020. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson đã xóa bỏ giới hạn trước đó và thông báo số lượng vũ khí hạt nhân hiện sẽ tăng lên tối đa là 260 vũ khí.

Anh cũng cho biết nước này đã lên kế hoạch thay thế đầu đạn hạt nhân hiện tại bằng một đầu đạn mới có khả năng hoạt động trong suốt tuổi thọ của 4 tàu ngầm mới đang được đóng và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu thập niên 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]