Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Nghị viện bang Saarland của Đức cho biết đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành chiến thắng lớn và có thể một mình cầm quyền tại Nghị viện bang miền Tây nước Đức này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức: Đảng Dân chủ Xã hội giành đa số tại Nghị viện bang Saarland

Đức: Đảng Dân chủ Xã hội giành đa số tại Nghị viện bang SaarlandBà Anke Rehlinger sẽ trở thành nữ thủ hiến đầu tiên của SPD trong lịch sử bang Saarland. (Nguồn: 24hoursworlds)

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Nghị viện bang Saarland của Đức cho biết đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã giành chiến thắng lớn và có thể một mình cầm quyền tại Nghị viện bang miền Tây nước Đức này.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Nghị viện bang Saarland do hai đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và SPD nắm giữ, trong đó CDU là đảng mạnh nhất, chiếm 24/51 ghế nghị viện bang và Thủ hiến bang do chính trị gia CDU Tobias Hans nắm giữ.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử ngày 27/3 là màn ngược dòng của SPD khi đảng trung tả giành được tới 43,5% số phiếu (tăng gần 14%) và sẽ nắm 29 ghế nghị viện, trong khi đó CDU mất tới trên 12% số phiếu, chỉ giành được 28,5% và sẽ nắm được 19 ghế nghị viện.

Đảng thứ 3 có chân trong Nghị viện bang là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) giành được 5,7%, chiếm 3 ghế nghị viện.

Đảng Xanh không vượt được ngưỡng 5% số phiếu (chỉ thiếu 23 phiếu ủng hộ) nên không có ghế trong nghị viện bang.

Kết quả này là mức thấp lịch sử mà CDU phải hứng chịu trong các cuộc bầu cử ở Saarland từ trước tới nay. Tỷ lệ tham gia bầu cử ở Saarland đạt 63%.

Với kết quả như trên, ứng cử viên hàng đầu của SPD tại bang là bà Anke Rehlinger sẽ trở thành nữ thủ hiến đầu tiên của SPD trong lịch sử bang Saarland.

Đây là cuộc bầu cử nghị viện bang đầu tiên ở Đức kể từ sau cuộc tổng tuyển cử năm 2021.

Trong năm 2022 vẫn còn 3 cuộc bầu cử nghị viện bang gồm bang Schleswig-Holstein (ngày 8/5), bang Nordrhein-Westfalen (ngày 15/5) và Niedersachsen (ngày 9/10).

Việc SPD thắng cử vang dội ở Saarland là sự khích lệ lớn cho đảng này trong các cuộc bầu cử nghị viện tiếp theo trong năm 2022./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]