Cơ quan Số liệu Cộng hòa Séc ngày 9/10 công bố kết quả kiểm phiếu cho thấy Liên minh SPOLU đối lập đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bầu cử Hạ viện Séc: Liên minh SPOLU giành chiến thắng sít sao

Cơ quan Số liệu Cộng hòa Séc ngày 9/10 công bố kết quả kiểm phiếu cho thấy Liên minh SPOLU đối lập đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này.

Bầu cử Hạ viện Séc: Liên minh SPOLU giành chiến thắng sít saoThủ tướng CH Séc Andrej Babis thừa nhận thất bại của đảng Phong trào ANO cầm quyền sau khi kết quả bầu cử Hạ viện được công bố, tại Praha, ngày 9/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thông báo, với 99,9% tổng số phiếu được kiểm đếm, Liên minh SPOLU, gồm 3 đảng, đã giành được 27,78% số phiếu bầu, vượt qua mức 27,13% số phiếu bầu của đảng Phong trào ANO cầm quyền của Thủ tướng Séc Andrej Babis .

Trong khi đó, Liên minh tự do giữa Đảng Cướp biển-Các Thị trưởng đứng thứ ba khi giành được 15,6% số phiếu bầu.

Cùng ngày, phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Thủ tướng Babis đã chúc mừng thắng lợi của Liên minh SPOLU .

Thủ tướng Andrej Babis cũng khẳng định ông sẵn sàng dẫn đầu tiến trình đàm phán thành lập chính phủ tiếp theo của Cộng hòa Séc nếu tổng thống nước này cho phép.

Theo quy định, sau khi kết quả chính thức được công bố, Tổng thống Séc sẽ chỉ định thủ tướng để thành lập chính phủ.

Thông thường, quyết định này được đưa ra cho lãnh đạo của đảng nhận được nhiều phiếu bầu nhất, song nếu cá nhân chỉ định không thể thành lập chính phủ, Tổng thống có quyền yêu cầu bất kỳ lãnh đạo đảng khác trong Hạ viện thực hiện việc này.

Trong cuộc bầu cử Hạ viện năm nay, có tới 22 đảng phái và liên minh tham gia. Các cử tri Séc đã bỏ phiếu lựa chọn 200 ứng cử viên trong tổng số hơn 5.200 người ra tranh cử.

Mỗi đảng hoặc liên minh nào muốn có mặt tại Hạ viện phải đảm bảo tối thiểu 5% tổng số phiếu bầu.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]