(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, Thanh Hóa tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng Chỉ số PAPI của cả nước. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Thanh Hóa vượt qua nhiều tỉnh, thành phố để “về đích” ở vị trí thứ 3 với 46,01 điểm, sau Quảng Ninh và Bình Dương. Bước tiến mới về chỉ số PAPI mà Thanh Hóa đạt được trong 2 năm trở lại đây rất đáng phấn khởi, tạo động lực để Thanh Hóa quyết tâm chinh phục mục tiêu mới cao hơn trong những năm tiếp theo.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Năm 2022, Thanh Hóa tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng Chỉ số PAPI của cả nước. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Thanh Hóa vượt qua nhiều tỉnh, thành phố để “về đích” ở vị trí thứ 3 với 46,01 điểm, sau Quảng Ninh và Bình Dương. Bước tiến mới về chỉ số PAPI mà Thanh Hóa đạt được trong 2 năm trở lại đây rất đáng phấn khởi, tạo động lực để Thanh Hóa quyết tâm chinh phục mục tiêu mới cao hơn trong những năm tiếp theo.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Giữ vững vị trí top 3 cả nước

Chỉ số PAPI đo lường, so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Chương trình nghiên cứu PAPI 2022 đã lấy ý kiến của 16.117 người dân trên 18 tuổi trong phạm vi cả nước (đây là con số kỷ lục kể từ khi nghiên cứu PAPI bắt đầu được thực hiện năm 2009). Kết quả xếp hạng Chỉ số PAPI dựa trên 8 nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai trong việc ra quyết định với người dân; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Thọ Xuân.

Thanh Hóa có 11 năm tham gia khảo sát PAPI và 2 lần được xướng tên ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng là năm 2021 với 47,10 điểm và năm 2022 với 46,01 điểm.

Việc Thanh Hóa một lần nữa nằm trong top 3 cả nước về Chỉ số PAPI đã phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ mà tỉnh đã triển khai trong việc nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng sự hài lòng, tin tưởng và kỳ vọng của người dân.

Điều đáng phấn khởi là, trong 8 chỉ số nội dung được khảo sát từ người dân, Thanh Hóa có nhiều chỉ số nội dung tăng mạnh, nằm trong nhóm cao nhất cả nước. Nổi bật là: Chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng từ 5,85 điểm (năm 2021) lên 6,10 điểm năm 2022 (cao nhất cả nước); chỉ số công khai trong việc ra quyết định với người dân đạt 5,97 điểm, đứng thứ 3 cả nước sau Quảng Ninh (6,37 điểm) và Bình Dương (6,20 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 7,28 điểm (đứng thứ 7 cả nước); thủ tục hành chính công đạt 7,43 điểm (xếp thứ 8 cả nước); cung ứng dịch vụ công đạt 7,94 điểm (xếp thứ 13 cả nước)…

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Công chức bộ phận “một cửa” TP Thanh Hóa hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.

Năm 2022, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tại Trung ương và địa phương, Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tiến hành phỏng vấn đối với người dân ở 24 phố, thôn của 12 phường, xã thuộc 6 địa phương là Cẩm Thủy, Nông Cống, Quảng Xương, Hậu Lộc, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa. Các địa phương được lựa chọn phỏng vấn cung cấp danh sách người dân từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn để lựa chọn ngẫu nhiên và phỏng vấn trực tiếp người dân. Chỉ có người dân mới được biết nội dung phỏng vấn, vì vậy mà kết quả xếp hạng hoàn toàn trung thực và khách quan.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Giám sát công tác cải cách hành chính tại thị xã Bỉm Sơn.

Giai đoạn 2011-2020, chỉ số PAPI của Thanh Hóa chỉ tăng 0,6 điểm, thuộc nhóm thấp của cả nước, ngoại trừ năm 2018, Thanh Hóa xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều chỉ số thành phần như quản trị điện tử, quản trị môi trường hay trách nhiệm giải trình với người dân... nằm ở mức trung bình thấp; một số chỉ số thành phần giảm điểm nhiều năm liên tục không được cải thiện. Nhìn lại kết quả của 10 năm về trước để thấy rằng, sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở những năm gần đây chính là giải pháp quan trọng nhất để tạo ra bước “nhảy vọt” ấn tượng, mạnh mẽ này.

Chìa khóa” tạo dựng thành công

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Huyện Thiệu Hóa công khai thủ tục hành chính cho người dân theo dõi.

Trải qua 14 năm nghiên cứu, điều chỉnh cách thức và nội dung khảo sát, các chuyên gia nghiên cứu PAPI nhận thấy, người dân ngày càng quan tâm hơn tới sự công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền, đồng thời luôn mong muốn được đóng góp tiếng nói, sự tham gia của mình vào công việc chung của địa phương. Không phải ngẫu nhiên mà 2 năm liên tục, Thanh Hóa đều dẫn đầu cả nước về chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”.

Để Nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, Thanh Hóa đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia thực hiện và phát huy vai trò giám sát đối với việc thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Trong từng điều kiện cụ thể, chính quyền các địa phương luôn khuyến khích người dân chủ động, tích cực tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã, phường, thị trấn văn minh; luôn đồng hành hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện hoặc cùng tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đời sống Nhân dân.

Đặc biệt, Thanh Hóa đang đi đúng hướng khi mạnh dạn “trao quyền” đo lường, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cho người dân.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong xây dựng nền hành chính phục vụ, người dân đã trao gửi niềm tin, đồng tình ủng hộ việc thực hiện các chủ trương của Trung ương, tỉnh, huyện và xã, tạo tiền đề vững chắc để Thanh Hóa giữ vững vị trí top 3 trên bảng xếp hạng PAPI của cả nước.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Công chức bộ phận “một cửa” thị xã Nghi Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2022, Thanh Hóa đứng thứ 7 cả nước về kiểm soát tham nhũng trong khu vực công - một kết quả không dễ dàng để có được. Kiểm soát tốt tham nhũng trong khu vực công sẽ tạo sự minh bạch trong hoạt động và tạo được niềm tin từ phía người dân, doanh nghiệp. Vì thế, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là việc làm quan trọng hàng đầu phải thực hiện.

Ngày 1-1-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Sau 2 năm thực hiện, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành, đơn vị cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Cùng với đó, Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, không gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn công dân thanh toán lệ phí trực tuyến.

PAPI là một kênh tin cậy để lắng nghe ý kiến chia sẻ, phản hồi từ người dân về hiệu quả và chất lượng điều hành của bộ máy nhà nước. Do đó, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý, các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo định kỳ hoặc đột xuất nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Qua đó, giúp hệ thống chính quyền gần dân hơn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đời sống của Nhân dân để tìm được tiếng nói chung trong việc phát huy những điểm tốt và khắc phục những hạn chế, củng cố vững chắc niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND thị xã Bỉm Sơn.

Theo phân tích, đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu PAPI tại buổi công bố sáng 12-4, vấn đề mà người dân hài lòng hay không hài lòng thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực tiếp cận, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là TTHC thuộc lĩnh vực đất đai. Thực hiện 1 trong 3 đột phá chiến lược về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC của nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, đúng hạn các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều địa phương, đơn vị đã hoàn thiện, bổ sung các dịch vụ hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC chính như tin nhắn SMS tự động thông báo kết quả giải quyết hồ sơ; công bố số điện thoại hỗ trợ giải quyết TTHC khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Đặc biệt, để ngăn chặn tình trạng phiền hà, sách nhiễu, hách dịch đối với người dân, Thanh Hóa đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thành lập 4.233 Tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 14.478 thành viên tham gia nhằm khuyến khích người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số trong việc nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện nay, 910 TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 của Thanh Hóa đã được nhập đường link trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, được công khai và kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh. Cổng dịch vụ công tỉnh, hệ thống “một cửa” điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được tích hợp hệ thống thanh toán trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, năm 2022 toàn tỉnh đã tiếp nhận 345.490 hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến (tăng 60.439 hồ sơ so với năm 2021).

Thanh Hóa ghi dấu ấn đậm nét trên bảng xếp hạng PAPI

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Thanh Hóa giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho tổ chức, cá nhân.

Thứ hạng về chỉ số PAPI mà tỉnh đạt được là rất phấn khởi, song cũng đặt ra cho Thanh Hóa trách nhiệm lớn hơn trong việc giữ vững và tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ở những năm tiếp theo. Tham gia “cuộc đua” đánh giá Chỉ số PAPI, mục tiêu của Thanh Hóa ngoài giành vị trí cao trên bảng xếp hạng còn phải hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu về đổi mới sáng tạo, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, chính quyền các cấp, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải xem đây là hành trình không có điểm dừng để tiếp tục vướn tới đích cao hơn.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]