(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: "Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, thời gian qua các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng chi bộ vững mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Phát huy vai trò cấp ủy, chi bộ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: "Chi bộ là nền tảng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, thời gian qua các cấp ủy, chi bộ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng chi bộ vững mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Phát huy vai trò cấp ủy, chi bộ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phươngCác đồng chí cấp ủy, chi bộ thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) triển khai nhiệm vụ công tác.

Thôn Đắm Vân Giang, xã Vân Am (Ngọc Lặc) bắt tay vào thực hiện XDNTM gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Là thôn có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao... là những rào cản, ảnh hưởng đến tiến độ trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bằng quyết tâm chính trị rất cao, chi bộ thôn Đắm Vân Giang đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lấy sự tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và từng đảng viên làm nòng cốt để tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay XDNTM. Cùng với đó, chi bộ cũng đã phát huy sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân; huy động công tác xã hội hóa để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất...

Để đạt được những kết quả trên, chi bộ đều xây dựng kế hoạch và ban hành nghị quyết, phân công phần việc cụ thể. Ví như hội người cao tuổi tham gia công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nhà văn hóa thôn; chi hội phụ nữ phụ trách xây dựng mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”, phân loại rác thải; chi hội nông dân chăm sóc hàng rào xanh; đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Đồng chí Phạm Thị Chiến, Bí thư Chi bộ thôn Đắm Vân Giang, cho biết: Để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, trong quá trình thực hiện chi bộ đều xây dựng kế hoạch, phân công đảng viên phụ trách cụ thể từng khu dân cư, từng đoàn thể. Trong cấp ủy luôn có sự đoàn kết, thống nhất; phát huy vai trò nêu gương, đi đầu của người đứng đầu chi bộ, chi hội và từng đảng viên. Với những giải pháp hiệu quả như vậy, thôn Đắm Vân Giang được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021. Và hiện nay đang phấn đấu đưa thôn Đắm Vân Giang về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện”, những ngày này, Đảng ủy xã Dân Quyền đang tập trung chỉ đạo thi công mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, nội thôn. Để chủ trương của huyện nhanh chóng đi vào cuộc sống, lãnh đạo xã, các tổ chức đoàn thể chính trị cùng cán bộ, đảng viên ở các chi bộ đã trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện, đồng thời tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai. Qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự nguyện của Nhân dân trong việc hiến đất, tài sản trên đất cũng như đóng góp công sức mở rộng đường giao thông. Đến nay, xã Dân Quyền đã hoàn thành mở rộng và cứng hóa mặt đường được gần 17km đường giao thông.

Tại huyện Cẩm Thủy, vai trò của cấp ủy, chi bộ đã và đang tạo được sự đoàn kết, quy tụ được đảng viên, tập hợp được Nhân dân và trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng để đưa ý Đảng đến với Nhân dân. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Thủy cho rằng, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, các chi bộ trên địa bàn huyện đều đưa ra được những chủ trương, biện pháp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của chi bộ. Trong đó đã thực hiện tốt Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư, khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, nhiều chi bộ cũng đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Qua đánh giá phân loại hàng năm, huyện Cẩm Thủy có trên 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đạt 80% trở lên...

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 31 đảng bộ trực thuộc, gồm 27 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 4 đảng bộ trực thuộc với 1.462 tổ chức cơ sở đảng; 25 đảng bộ bộ phận; 10.225 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và hơn 230.000 đảng viên. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Điển hình như Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020”; Kế hoạch số 66-KH/TU, ngày 27-11-2017 và Hướng dẫn số 03-HD/TU ngày 29-10-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhằm nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình hiện nay; Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; thực hiện khâu đột phá về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... Trên cơ sở nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời cụ thể hóa, xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện, tạo chuyển biến tích cực từ cơ sở.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]