(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hải Hòa (Tĩnh Gia) đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh biên giới biển ngày càng vững chắc; đồng thời tham mưu, chủ trì và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện Tĩnh Gia thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực tuyên truyền ngư dân không vi phạm pháp luật trên biển

Tích cực tuyên truyền ngư dân không vi phạm pháp luật trên biển

Cán bộ Đồn Biên phòng Hải Hòa gặp gỡ, trao đổi với chủ tàu cá về các quy định trong việc khai thác hải sản trên biển.

Những năm qua, cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hải Hòa (Tĩnh Gia) đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh biên giới biển ngày càng vững chắc; đồng thời tham mưu, chủ trì và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện Tĩnh Gia thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”.

Đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển quốc gia và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 9 xã của huyện Tĩnh Gia, với chiều dài biên giới biển là 23,5km, có 2 cửa lạch (Lạch Ghép và Lạch Bạng) với 21.889 hộ, 86.363 nhân khẩu. 8 tháng năm 2019, đảng ủy, chỉ huy đồn đã phối hợp với các lực lượng, như: Công an, quân sự; các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội... của 9 xã khu vực biên giới biển tổ chức tuyên truyền PBGDPL được 51 buổi, với 10.128 lượt người nghe. Tập trung vào các nội dung: Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Dân sự năm 2015, Luật Hộ tịch, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân và Gia đình, các luật liên quan đến biên giới, biển đảo. Tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân, các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên các tàu cá về Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ; Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam... Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Nghị định số 71/2015/NĐ của Chính phủ về quản lý người, phương tiện trong khu vực biên giới và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biên giới, biển đảo... và một số văn bản về quốc phòng – an ninh được 16 buổi với hơn 6.300 lượt người nghe; vận động 125 chủ phương tiện ký kết không đánh bắt hải sản sang phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ trong thời gian Trung Quốc đơn phương cấm biển; 315 chủ phương tiện ký cam kết không sử dụng thuốc nổ, kích điện, đánh bắt sai tuyến.

Ngoài ra, đồn còn cử cán bộ đến tận các tàu, thuyền để tuyên truyền, phổ biến, phát tờ rơi, tờ gấp; đọc các văn bản pháp luật trên cụm loa truyền thanh của Trạm Kiểm soát biên phòng Lạch Ghép và Lạch Bạng cho các ngư dân đi biển dài ngày về neo đậu tại bến về Luật Biển Việt Nam, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về biên giới biển, đảo và các văn bản về bảo vệ môi trường biển được 18 buổi với hơn 2.200 lượt người nghe.

Anh Nguyễn Thế Biên, chủ tàu cá đánh bắt xa bờ số hiệu TH 91933 TS, xã Hải Bình, Tĩnh Gia đang kiểm tra lại các thiết bị trên tàu, cho biết: “Tàu của chúng tôi thường xuyên khai thác và đánh bắt hải sản ở vùng biển xa bờ và đi dài ngày. Mỗi khi tàu quay vào bến, chúng tôi đều được các cán bộ, chiến sĩ ở Trạm Kiểm soát Biên phòng Lạch Bạng, Đồn Biên phòng Hải Hòa phổ biến, giáo dục pháp luật rất kỹ càng. Các đồng chí chỉ rõ trên bản đồ nơi nào ngư dân Việt Nam không được phép xâm phạm để đánh bắt hải sản. Ngoài ra, còn phát tờ rơi ghi khá đầy đủ những thông tin cần thiết để ngư dân tiện liên lạc mỗi khi gặp sự cố trên biển. Qua sự hướng dẫn của các anh, chúng tôi đã hiểu được nhiều vấn đề về pháp luật trên biển”.

Nói về công tác tuyên truyền, PBGDPL cho ngư dân trên địa bàn phụ trách, Thượng tá Trần Đăng Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải Hòa, cho biết: Những năm qua, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tốt việc tuyên truyền cho ngư dân, các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển; đồng thời, tổ chức cho ngư dân ký cam kết không vi phạm pháp luật khi đánh bắt trên biển, không sử dụng các loại ngư lưới cụ bị cấm để đánh bắt hải sản, khi xuất lạch phải mang đủ giấy tờ... Vì thế, trên địa bàn đơn vị phụ trách không có phương tiện và ngư dân nào đi đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài. Cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn tích cực tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ về người, phương tiện tại bãi ngang, cảng cá, kịp thời phát hiện, xử lý, xử phạt các đối tượng vi phạm sử dụng kích điện để đánh bắt hải sản trái phép.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân của Đồn Biên phòng Hải Hòa đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật của ngư dân và bà con nhân dân khu vực biên giới biển. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới biển được ổn định, quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]