(Baothanhhoa.vn) - Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20-6-2012 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2013. Sau 10 năm Luật đi vào cuộc sống, công tác PBGDPL được chú trọng và ngày càng được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương.

Phổ biến, giáo dục pháp luật: Ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20-6-2012 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2013. Sau 10 năm Luật đi vào cuộc sống, công tác PBGDPL được chú trọng và ngày càng được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh được nâng cao, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương.

Phổ biến, giáo dục pháp luật: Ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Huyện đoàn Thọ Xuân phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và trật tự an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến

Ngay sau khi Luật PBGDPL được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 11-9-2012 triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kế hoạch, toàn tỉnh đã triển khai công tác PBGDPL với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, như: tổ chức hội nghị trực tiếp, hội nghị chuyên đề, hội nghị lồng ghép; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh; thông qua hoạt động hòa giải, trợ giúp pháp lý, sinh hoạt câu lạc bộ, xét xử lưu động, biên soạn đề cương, cấp phát các tài liệu, tờ rơi; tuyên truyền pháp luật kết hợp với trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật... Qua đó, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được chuyển tải sinh động tới người dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc từ cơ sở.

Theo số liệu thống kê của Sở Tư pháp, 10 năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các cấp đã tổ chức triển khai được 35.770 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL với sự tham gia của 2.715.000 lượt người; cấp phát 5.796.680 tài liệu tuyên truyền pháp luật; đăng tải và phát trên phương tiện thông tin đại chúng 105.752 tin, bài về pháp luật; phát sóng 786.162 chương trình PBGDPL trên đài truyền thanh xã; tổ chức 4.850 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; xây dựng được hàng nghìn tủ sách pháp luật, bình quân mỗi tủ sách từ 50 - 180 đầu sách; thành lập được gần 6.000 tổ hòa giải, với gần 25.000 hòa giải viên, bình quân mỗi năm tiếp nhận 4.000 vụ hòa giải, trong đó có hơn 82% vụ việc hòa giải thành. Các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã lồng ghép tổ chức được 15.741 vụ việc trợ giúp pháp lý, 700 đợt truyền thông trợ giúp pháp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, PBGDPL, như đăng tải trên cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các cấp; trên các trang mạng xã hội (zalo, facebook, youtube...). Trong đó, nổi bật là Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh được xây dựng và hoạt động đã tạo nên một kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả, kịp thời đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là những văn bản mới có hiệu lực, những quy định gần gũi, điều chỉnh cuộc sống hằng ngày của người dân.

Đi sâu vào các chương trình, đề án cụ thể

Bên cạnh việc đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã tổ chức triển khai các chương trình, đề án về PBGDPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công tác và tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đơn cử như Thanh tra tỉnh - cơ quan chủ trì Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn” đã lựa chọn các xã, phường làm điểm chỉ đạo, trong đó tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, công chức về nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức kiểm tra định kỳ... Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh còn phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan mở 85 lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho hàng trăm cán bộ và Nhân dân ở cơ sở. Ở các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn cũng mở hơn 1.100 hội nghị tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho khoảng 220.000 cán bộ và Nhân dân.

Hay như ngành giáo dục và đào tạo đã đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường". Hàng năm, ngành đều tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, giáo viên, giảng viên giảng dạy pháp luật ở các cấp học. Đồng thời, thông qua việc giảng dạy các môn học đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật... nhằm truyền tải đến học sinh, sinh viên các quy định của pháp luật, như: quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, pháp luật dân sự, hình sự, giao thông, phòng chống ma túy... Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên được nâng lên; số học sinh vi phạm nội quy lớp học giảm, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cũng như an ninh trường học ngày càng nghiêm túc và đi vào nền nếp.

Còn rất nhiều đề án, như: "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số”; “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp”; “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”; “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2013-2016” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL”... đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng xóa bỏ nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, hạn chế tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên mọi lĩnh vực, giảm bớt tình trạng khiếu nại, tố cáo; nâng cao trình độ pháp luật và ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.

Đánh giá về hiệu quả sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, ông Lê Hữu Viên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Qua 10 năm triển khai Luật PBGDPL, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai công tác PBGDPL và ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác PBGDPL được chú trọng và ngày càng được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, một số mô hình PBGDPL mới, sáng tạo được triển khai ở địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các hoạt động của hội đồng phối hợp PBGDPL từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã đồng bộ, kiện toàn hơn. Kinh phí phục vụ cho công tác PBGDPL ở cấp tỉnh, cấp huyện từng bước được đảm bảo; nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch PBGDPL ngay từ đầu năm... Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự và giảm thiểu tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương.

Bài và ảnh: Tô Dung


Bài và ảnh: Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]