(Baothanhhoa.vn) - Nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) vào những tháng cuối năm, các lực lượng có liên quan của tỉnh cùng với các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

Nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) vào những tháng cuối năm, các lực lượng có liên quan của tỉnh cùng với các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối nămNgười và phương tiện tham gia giao thông đông trên Đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa) dịp cuối năm.

Theo đó, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được nêu trong Kế hoạch hành động số 150-KH/TU ngày 31/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong tình hình mới; Kế hoạch số 230/KHBCA-08 ngày 28/4/2023 của Bộ Công an; Kế hoạch hành động số 104/KH-UBND ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT được các ngành, địa phương trong tỉnh triển khai sâu rộng; hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, sửa chữa; các tuyến giao thông đô thị được tổ chức phân luồng hợp lý; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường... Trong đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã tập trung xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quá khổ, quá tải trọng và các vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT.

Tuy nhiên, do phương tiện trên địa bàn tỉnh gia tăng nhanh, nhu cầu đi lại của người dân lớn nên tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến ngày 15/11/2023 toàn tỉnh đã xảy ra 537 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 213 người, bị thương 541 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 253 vụ, tăng 105 người chết, tăng 284 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 531 vụ TNGT và va chạm giao thông, chiếm 98,8% về số vụ. Nhìn chung, tình hình TNGT và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh trong 11 tháng năm 2023 tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nguyên nhân chính xảy ra các vụ TNGT được cơ quan chức năng xác định là do yếu tố con người, như: một bộ phận người dân khi tham gia giao thông nhận thức, ý thức chấp hành kém, vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đi sai phần đường. Người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia; sử dụng lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, tổ chức sự kiện, đậu đỗ xe trái quy định. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT ở một số địa phương còn nhiều mặt hạn chế. Các phương tiện chở quá tải trọng vẫn né tránh lực lượng chức năng lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự gia tăng nhanh phương tiện và nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Một số đoạn, tuyến có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đã bị hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm 2023, các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường bộ. Cùng với đó, các ngành tích cực phối hợp với các địa phương triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT, nhất là tuyên truyền trong các trường học, tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh, thanh thiếu niên.

Là đơn vị nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thường xuyên, quyết liệt trong việc việc kiểm soát nồng độ cồn (cả phương tiện ô tô và mô tô) của người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT bằng hình ảnh, camera. Trên cơ sở báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố về những bất cập của hạ tầng giao thông, các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn gây nguy cơ mất ATGT, Sở Giao thông - Vận tải tổ chức rà soát và có giải pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường có xe chở công nhân và xe chở học sinh; kiên quyết xử lý nghiêm xe ô tô khách quá hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng và chở quá số người quy định hoạt động. Nhằm bảo đảm trật tự ATGT và tránh ùn tắc giao thông trong những tháng cuối năm, TP Thanh Hóa tích cực thực hiện giải tỏa vi phạm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang giao thông trên địa bàn. Đồng thời, TP Thanh Hóa tổ chức rà soát, kịp thời khắc phục, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông bảo đảm giao thông thông suốt.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]