(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND huyện Nông Cống đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thể hiện rõ vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Hoạt động của HĐND ngày càng dân chủ, thiết thực, hiệu quả và không ngừng đổi mới.

Nông Cống đổi mới nội dung, chất lượng hoạt động HĐND

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay HĐND huyện Nông Cống đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thể hiện rõ vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Hoạt động của HĐND ngày càng dân chủ, thiết thực, hiệu quả và không ngừng đổi mới.

Nông Cống đổi mới nội dung, chất lượng hoạt động HĐND

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 11 HĐND huyện Nông Cống khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Nông Cống Nguyễn Thị Hoàng Nga cho biết: Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua HĐND huyện Nông Cống đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị kỳ họp cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, luôn có sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện... Nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị theo hướng linh hoạt, ngắn gọn, thống nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp đã được Thường trực HĐND huyện Nông Cống tổ chức thực hiện, sử dụng phần mềm “phòng họp không giấy”, giúp đại biểu HĐND có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu trước khi tham dự kỳ họp. Cùng với đó, công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, chủ tọa điều hành kỳ họp đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND huyện trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Trong phiên chất vấn, chủ tọa kỳ họp điều hành theo hướng trọng tâm, ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; đại biểu chất vấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trả lời tập trung vào đúng nội dung vấn đề, có trọng tâm, ngắn gọn.

Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, bên cạnh thực hiện chương trình giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những vấn đề bức xúc nổi cộm, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: Việc đầu tư cơ sở hạ tầng; công tác quản lý, sử dụng đất đai; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác giải phóng mặt bằng...

Tại các cuộc giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã làm rõ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, đồng thời tổng hợp các nội dung cơ bản, những vấn đề nổi cộm, còn nhiều vướng mắc để thống nhất quan điểm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. Báo cáo, kết luận giám sát được thông báo kịp thời. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát được UBND nghiêm túc tiếp thu và từng bước giải quyết.

Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của các đại biểu HĐND huyện thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Phương thức tiếp xúc cử tri ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ, cởi mở theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân cũng được quan tâm thực hiện. Thường trực HĐND huyện đã bố trí, sắp xếp lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện chuyên trách tại trụ sở tiếp công dân huyện; đồng thời yêu cầu các tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn để đại biểu thực hiện việc tiếp công dân hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của địa phương nơi cư trú. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, ngành xem xét, giải quyết.

Phát huy những kết quả đạt được, HĐND huyện Nông Cống sẽ tiếp tục tập trung đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thực chất, toàn diện vừa bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vừa bám sát yêu cầu thực tiễn. Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, đổi mới phương thức điều hành các phiên họp linh hoạt, sáng tạo; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quá trình thảo luận, tạo đồng thuận cao trong việc thông qua các nghị quyết; chủ động thực hiện tốt công tác giám sát, các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát tại các kỳ họp.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]