(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có 5 huyện miền núi tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, dài 213,6 km, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí, điều kiện học tập để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân còn hạn chế; tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp... Từ thực tế đó, các cơ quan, đơn vị trong ngành tư pháp luôn xác định lấy người dân trên địa bàn các huyện biên giới là trung tâm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó, phát huy tốt vai trò là cầu nối, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lấy người dân làm trung tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thanh Hóa có 5 huyện miền núi tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, dài 213,6 km, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí, điều kiện học tập để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân còn hạn chế; tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp... Từ thực tế đó, các cơ quan, đơn vị trong ngành tư pháp luôn xác định lấy người dân trên địa bàn các huyện biên giới là trung tâm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Qua đó, phát huy tốt vai trò là cầu nối, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.

Lấy người dân làm trung tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Lực lượng bộ đội biên phòng, công an, đoàn thanh niên huyện Mường Lát tuyên truyền cho người dân trên địa bàn huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Là huyện có 88 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào - Quan Sơn có dân số hơn 40.600 người, trong đó người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 90,9%. Vì vậy, trình độ dân trí không đồng đều, khả năng tiếp cận và mức độ nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ còn nhận thức chưa đầy đủ về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân, coi đó là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, trong khi đó nhiều đồng bào DTTS ít quan tâm đến việc tìm hiểu kiến thức pháp luật nên am hiểu về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, hằng năm Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Quan Sơn luôn nỗ lực bám sát địa bàn, đổi mới phương pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật, trọng tâm là công tác tuyên truyền tập trung cho đồng bào DTTS. Hình thức tuyên truyền được thực hiện phong phú, đa dạng, như: qua các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội nghị, tư vấn pháp luật, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên. Trong đó, tập trung tuyên truyền các luật mới ban hành và một số văn bản pháp luật, chính sách có nội dung sát với thực tế địa phương. Phòng Tư pháp huyện cũng tham mưu cho hội đồng phối hợp PBGDPL tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng, nhất là các đối tượng đặc thù. Đến hết tháng 9-2021, Hội đồng PBGDPL huyện đã tổ chức tuyên truyền được 25 cuộc với 2.334 lượt người tham gia, trong đó cấp huyện là 3 cuộc với 247 lượt người tham gia.

Là huyện có 108 km đường biên giới với nước bạn Lào, chủ yếu là người các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú và Kinh sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện Mường Lát lấy người dân làm trọng tâm để tuyên truyền, PBGDPL thông qua các buổi họp thôn, bản cuối tuần, hoặc thời điểm khi bà con đi làm nương rẫy về; biên soạn các tài liệu tuyên truyền theo hướng dễ nhìn, dễ nhớ, dễ hiểu để bà con dễ nắm bắt, thực hiện...

Đồng chí Trương Văn Bình, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Mường Lát, cho biết: 9 tháng năm 2021 phòng tư pháp đã tham mưu cho hội đồng phối hợp PBGDPL tập trung tuyên truyền pháp luật về bầu cử; kết quả bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kết quả Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Luật Cư trú; pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch, nuôi con nuôi; phòng chống bạo lực gia đình; Luật Xuất nhập cảnh; các quy chế, hiệp định biên giới; các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; vận động người dân không xuất, nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, trước khi về địa phương tuyên truyền pháp luật, phòng tư pháp huyện dành thời gian tìm hiểu nhu cầu của Nhân dân; từ đó xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền phù hợp với đặc thù từng thôn, bản, xã. Đối với những vùng đặc biệt khó khăn, các khu dân cư hẻo lánh, có nhiều đồng bào DTTS, công tác tuyên truyền tập trung vào các chính sách dân tộc, dân số, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới. Với những thôn, bản trong khu vực biên giới, phòng phối hợp với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền về chủ quyền an ninh biên giới, triển khai thực hiện Đề án bảo đảm an ninh biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Hiệp định về quy chế biên giới giữa 2 nước Việt Nam - Lào; pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Luật Biên giới quốc gia; kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng...

“Hướng về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm” để tuyên truyền pháp luật, thời gian tới, phòng tư pháp các huyện có đường biên giới với nước bạn Lào sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, đơn vị. Hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện có đường biên giới tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, PBGDPL, tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; lựa chọn và nhân rộng mô hình tuyên truyền, PBGDPL hay, phù hợp và hiệu quả. Đổi mới hình thức tuyên truyền, PBGDPL nhằm giúp cán bộ và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đông


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]