07:35 11/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11-7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Sáng 11-7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Trên cơ sở gợi mở thảo luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng chiều 10-7, các đại biểu đã tập trung phân tích để khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp Nhân dân về những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2023.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Phân tích những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; tập trung làm rõ việc dự báo, đánh giá bối cảnh tình hình, thời cơ thuận lợi, khó khăn, thách thức; các chủ trương, biện pháp, giải pháp chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Cùng với việc thảo luận làm rõ hơn những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm 2023, các đại biểu cũng tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện. Từ đó soi vào từng lĩnh vực, ngành mình để tìm những biện pháp khắc phục; đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải pháp những tháng còn lại của năm 2023.

Tập trung cho các lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển để bù đắp cho lĩnh vực còn nhiều khó khăn

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu thảo luận.

Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh là rất đáng phấn khởi.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh nguyên nhân cơ bản đó là sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, nhất là của cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển các ngành, các lĩnh vực.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Minh Nghĩa cho rằng, các doanh nghiệp đã tập trung khắc phục khó khăn, thách thức, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi đến từ tình hình thế giới, trong nước để duy trì và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này thể hiện bằng số thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 6.085 tỷ đồng, bằng 69,3% dự toán và tăng 7% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân thứ hai được đại biểu Lê Minh Nghĩa chỉ rõ đó là công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư, trong giải quyết vấn đề nguyên vật liệu xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công, hoạt động thu ngân sách Nhà nước...

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu bật những khó khăn, thách thức đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2023. Trong đó có khó khăn về thị trường và đơn hàng. Điều này thể hiện ở chỉ số tiêu thụ sản phẩm giảm, chỉ số hàng tồn kho tăng trong 6 tháng đầu năm; một số mặt hàng chủ lực có tăng trưởng, nhưng thấp; xuất khẩu có xu hướng phục hồi nhẹ trong tháng 5 và 6 tháng, nhưng tính chung 6 tháng đầu năm vẫn giảm.

Cùng với khó khăn về thị trường và đơn hàng, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đối diện với thách thức lớn để tồn tại và duy trì sản xuất, kinh doanh. Nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ ở cả 3 khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công...

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, đại biểu Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tìm kiếm thị trường, tiếp cận vốn đầu tư; triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí... đã được Trung ương ban hành để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy nhanh, rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ, thủ tục đối với người dân và doanh nghiệp trong điều kiện cho phép của quy định pháp luật. Quan tâm giải quyết kiệp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phòng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư. Cùng với đó, các chủ đầu tư cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục để sớm hoàn thành đấu thầu, khởi công các dự án mới đã được giao kế hoạch vốn.

Đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư xây dựng về nguồn nguyên vật liệu thi công, đặc biệt là các dự án giao thông. Rà soát, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Đại biểu Lê Minh Nghĩa nhấn mạnh: “Đối với những nhà đầu tư chây ỳ, không triển khai dự án theo kế hoạch, kiên quyết thu hồi. Tránh tình trạng dự án treo, chuyển nhượng, chia tách bán dự án”.

Ngoài ra để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đại biểu Lê Minh Nghĩa cho rằng, các cấp, các ngành cần tập trung cho các lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển như du lịch, dịch vụ, nông nghiệp để bù đắp cho lĩnh vực còn nhiều khó khăn.

Đẩy nhanh việc triển khai các dự án để tạo ra năng lực sản xuất mới, nguồn thu mới của tỉnh

Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có những bước phát triển. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7%, đứng cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Đạt được kết quả đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa phát biểu thảo luận.

Trong đó, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, thu ngân sách của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 20.577 tỷ đồng, bằng 58% dự toán, giảm 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thu nội địa của tỉnh Thanh Hóa vẫn nằm trong số 10 tỉnh, thành phố trên cả nước về quy mô thu.

Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm 2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt từ 18.230 tỷ đồng trở lên. Đây là nhiệm vụ rất lớn và để tạo nguồn thu ngân sách, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Thông qua việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công sẽ tác động tăng quy mô nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trong điều kiện nguồn thu ngân sách từ kinh tế bị giới hạn, thì các huyện, thị xã, thành phố cần khai thác nguồn thu từ tài nguyên và đất đai, như: Khai thác quỹ đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất... Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án được chấp thuận đầu tư, nhằm tạo ra năng lực sản xuất mới, nguồn thu mới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực cung ứng điện

Tham gia thảo luận, đại biểu Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: Trong những tháng đầu năm 2023, công tác cấp điện trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên từ giữa tháng 5-2023 diễn biến thủy văn bất lợi, dẫn đến hoạt động của các nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi một số tổ máy nhiệt điện than cũng bị suy giảm công suất, hoặc sự cố vận hành quá tải, liên tục. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, mức tiêu thụ điện trong cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã tăng đột biến.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa

Theo phân bổ công suất của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho Công ty Điện lực Thanh Hóa chỉ đạt 700 - 900 MW/ngày, trong khi nhu cầu sử dụng điện của toàn tỉnh có thể lên mức 1.350MW/ngày, dẫn đến việc cung ứng điện cho khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện lịch tiết giảm công suất, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin, như: Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa...để cung cấp thông tin sớm nhất cho khách hàng. Tuy nhiên trong những ngày cuối tháng 5 đến tháng 6-2023, hệ thống điện bị suy giảm công suất đột ngột do sự cố các tổ máy nhiệt điện và đường dây 500kV, dẫn đến phải tiết giảm khẩn cấp, không thông báo kịp cho một số khách hàng.

Công ty Điện lực Thanh Hóa rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của quý khách hàng đối với những bất tiện và khó khăn về nguồn điện trong thời gian qua.

Trước những khó khăn về nguồn điện, với tinh thần nỗ lực cao nhất đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng, các đơn vị điện lực trong toàn Công ty Điện lực Thanh Hóa đã và đang bố trí nhân lực, thiết bị, ứng trực 24/24h để xử lý các tình huống trong quản lý vận hành lưới điện. Các kiến nghị của doanh nghiệp đều được lãnh đạo công ty trực tiếp giải thích và thống nhất phương án chia sẻ thông tin, phương án cấp điện đảm bảo hợp lý, hiệu quả nhất.

Ngày 23-6, theo thông báo từ EVN, mực nước các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục. Hệ thống điện miền Bắc đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện, các địa phương trong đó có Thanh Hóa không phải thực hiện các phương án tiết giảm điện.

Trong thời gian tới, ngành Điện tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo đủ nguồn điện, đáp ứng nhu cầu của các địa phương. Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư nâng cao năng lực của lưới điện khu vực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trong tỉnh...

Để việc cung cấp điện được tốt hơn trong thời gian tới, Công ty Điện lực Thanh Hóa kính đề nghị các khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư

Thảo luận về quyết liệt thực hiện các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thu hút đầu tư, đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống đã kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống phát biểu thảo luận.

Theo phản ánh của đại biểu, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được xem là một trong những chỉ số đánh giá khả năng xây dựng môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của chính quyền các địa phương.

Tuy vậy, báo cáo chỉ số PCI năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, Thanh Hóa đã tụt xuống vị trị thứ 47 trên bảng xếp hạng 63 tỉnh thành. Đại biểu cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hạn chế mặt bằng sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh hiện nay. Thêm vào đó, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm khu công nghiệp tương đối chậm và gặp nhiều khó khăn về các thủ tục, nguồn lực ưu đãi...; vai trò chức năng của sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ chưa được bảo đảm.

Để nâng cao Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt các sở, ngành, địa phương chủ động cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch, triển khai các dự án, giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với các thông tin chỉ đạo, điều hành và chủ trương, chính sách của tỉnh; tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; cần có cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực có cơ chế ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Cùng với đề xuất về giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm xem xét về khung giá xác định giá đất san lấp hợp lý để bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp; quan tâm khắc phục các vấn đề an toàn giao thông, môi trường, chất lượng đường giao thông đang đặt ra nhiều khó khăn do thời gian qua có nhiều dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn huyện.

Phấn đấu giá trị sản xuất nông nghiệp đạt ở mức cao nhất

Sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM cơ bản đạt được những chỉ tiêu đề ra, đó là: “Được mùa được giá”; dịch bệnh gia súc, gia cầm được kiểm soát và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt công tác này; an ninh rừng ổn định mặc dù nắng nóng kéo dài kỷ lục trên diện rộng; khai thác hải sản bất hợp pháp được kiểm soát, chương trình xây dựng NTM và chương trình OCOP được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả khá; tư duy chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp đạt được kết quả bước đầu; nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tâm huyết đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trở thành nòng cốt trong phát triển lâm sản. Đó là những đánh giá về kết quả đạt được của ngành nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm của đại biểu Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu thảo luận.

Tuy nhiên, đại biểu Cao Văn Cường cũng thẳng thắn nhìn nhận sản suất nông nghiệp vẫn chưa có nhiều thay đổi lớn, sản xuất tự phát, nhỏ lẻ là phổ biến; liên kết sản xuất gắn với chế biến chưa được nhiều; tư tưởng của người dân ngại thay đổi; giá nguyên vật liệu đầu tư vào sản xuất nông nghiệp còn ở mức cao; quỹ đất trồng trọt, lâm nghiệp của tỉnh ta lớn hơn nhiều tỉnh thành trong cả nước (trồng trọt là 243.252 ha; lâm nghiệp 647.737,35 ha) nhưng bình quân diện tích đất/hộ thấp và thấp hơn so với bình quân chung cả nước (đất trồng trọt từ 0,32 ha/hộ-0,66 ha/hộ; đất rừng sản xuất là rừng trồng từ 1,2 ha/hộ-1,8 ha/hộ). Đồng thời, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào doanh nghiệp còn khiêm tốn, mới có 1.237/27.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Khó khăn này cần có lời giải phù hợp để khai thác tiềm năng nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới.

6 tháng cuối năm được dự báo thiên tai bất thường, nắng nóng gay gắt hơn, nguy cơ thiếu nước phục vụ sản xuất, nguy cơ cháy rừng cao, dịch bệnh trên cây trồng tiềm ẩn. Song, ngành nông nghiệp sẽ phấn đấu đạt giá trị sản xuất ở mức cao nhất để bù vào thiệt hại lớn nhất có thể xảy ra. Để đạt được mục tiêu này, ngành nông nghiệp mong Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành liên quan, nhất là các địa phương vào cuộc thực hiện tốt một số nội dung.

Chăm sóc tốt giống vụ thu mùa, không để thiếu nước trong sản xuất, chú trọng vùng cây trồng đặc sản có lợi thế cạnh tranh, có giá trị; tích cực chuyển đổi tư duy kinh tế nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, thực thiện tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho tổng đàn, tỷ lệ tiêm của đàn đạt 80%; vệ sinh chuồng trại, thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y, tiêu độc khử trùng, tiêu diệt vector truyền bệnh; kiểm soát tốt khâu giết mổ và vận chuyển; đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn trong chăn nuôi; sớm đưa 2.000-3.000 bò sữa về trang trại TH, đến quý II/2024 khởi công xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Yên Mỹ.

Đảm bảo an ninh rừng tại chỗ, tăng cường công tác PCCCR, bảo vệ rừng hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra; hoàn thành kế hoạch trồng rừng; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho dự án thuê môi trường rừng tại Vườn Quốc gia Bến En và Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp; động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác hải sản đúng quy định. Chủ động để ứng phó với thiên tai nhất là các điểm xung yếu về đê điều, hồ chứa; đặc biệt là các khu vực xung yếu về dân cư; xây dựng phương án để di chuyển dân cư đến nơi an toàn khi có thông báo về các loại hình thiên tai. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để sớm ổn định cuộc sống của người dân đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM chủ động chú trọng cho hai huyện Hậu Lộc và Hà Trung đạt chuẩn huyện Nông thôn mới; hoàn thành tiêu chí huyện NTM nâng cao với huyện Thọ Xuân để báo cáo Trung ương vào đầu năm 2024; quan tâm chú trọng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phấn đấu vượt số lượng tỉnh giao năm 2023. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình NTM theo tiến độ.

Thay mặt ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng chí Giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất kiến nghị tỉnh báo cáo với Trung ương để xin hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và tỉnh bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu nông nghiệp công nghệ cao Thanh Hóa để thu hút đầu tư, quan tâm đến khu nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Bởi, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thanh Hóa là 1 trong 22 khu của cả nước theo Quyết định số 575/QĐ-TTCP ngày 4-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ; ngày 1-7-2016, UBND tỉnh có văn bản số 7040/UBND-THKH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án

Chương trình, đề án của tỉnh là những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên, đột phá để thực hiện các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Hàng năm, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã sớm phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương chuẩn bị xây dựng các chương trình, đề án. Đại biểu Phạm Kim Tân, Tổng thư ký, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, Tư vấn phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa – Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa, nhấn mạnh điều này trong phát biểu thảo luận.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Phạm Kim Tân, Tổng thư ký, Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, Tư vấn phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa – Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa, phát biểu thảo luận.

Tuy nhiên, vẫn còn một số sở, ngành chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên cứu, chuẩn bị để có chương trình, đề án chất lượng tốt mà còn có biểu hiện khoán trắng cho cơ quan tư vấn. Điều này dẫn đến nội dung một số chương trình, đề án chất lượng hạn chế, các đề xuất thiếu chính xác, chưa sát đúng với thực tiễn. Bên cạnh đó, một số chương trình, đề án đã được phê duyệt nhưng chưa bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện, gây lãng phí về thời gian, nguồn lực của tỉnh.

Ví dụ ở lĩnh vực văn hóa có 2 đề án từ nhiệm kỳ trước, đó là Đề án “Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” được phê duyệt năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn lực để triển khai thực hiện. Đề án "Phát huy các giá trị truyền thống của con người Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Đây là đề án quan trọng để biến văn hóa thành nguồn lực cho sự phát triển của tỉnh nhưng đến nay đề án chưa được phê duyệt để triển khai thực hiện.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh cần có quy định và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công, giao nhiệm vụ nhưng chậm trễ trong công tác chuẩn bị và trình duyệt các nhiệm vụ thực hiện các chương trình, đề án.

Tăng cường chỉ đạo công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chương trình, đề án, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND, UBND tỉnh nhằm cung cấp thông tin, luận cứ cho việc ban hành quyết định phê duyệt các chương trình, đề án. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án sau khi đã phê duyệt.

Mặt khác, cần khắc phục tình trạng chương trình, đề án đã được phê duyệt nhưng không triển khai hoặc chỉ triển khai một phần, không bố trí kinh phí thực hiện. Cùng với đó, HĐND tỉnh tăng cường giám sát kết quả thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt; các cơ chế, chính sách đã được HĐND tỉnh nghị quyết, qua đó góp phần nâng cao chất lượng các chương trình, đề án của tỉnh.

Cần điều chỉnh danh mục đầu tư trung hạn và hàng năm trong giai đoạn 5 năm của Chương trình mục tiêu quốc gia phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương

Quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động theo chuỗi giá trị hỗ trợ phát triển sản xuất đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Bởi, chỉ có sản xuất tạo công ăn việc làm mới tạo được sự ổn định cho đồng bào. Đại biểu Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đã nhấn mạnh điều này trong phát biểu thảo luận.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu thảo luận.

Theo đó, đại biểu Mai Xuân Bình thống nhất cao với báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Đồng thời cũng nêu ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế như: Tổ chức thực hiện một số chương trình, đề án còn chậm, chất lượng chưa cao; tỷ lệ giảm nghèo rất nhanh nhưng chưa bền vững. Một số địa phương, đơn vị, có lúc, có việc có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc chừng mực, né tránh. Một số địa phương xuất hiện tình trạng cán bộ 3 “không”: Không nói, không tham mưu đề xuất và không làm (có làm nhưng cầm chừng, vừa làm vừa nghe ngóng). Việc thực hiện một số chương trình, đề án còn chậm, chất lượng chưa cao, tham mưu chưa đạt, thiếu quyết liệt theo bám công việc.

Đại biểu Mai Xuân Bình cho biết, đối với vùng dân tộc thiểu số, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn rất chậm. Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực, đại biểu nhận trách nhiệm trước HĐND, UBND tỉnh và các cử tri.

Đại biểu Mai Xuân Bình đề xuất: Tại Điều 6 của Nghị định 38/2023/NĐ-CP quy định trong trường hợp cần thiết UBND tỉnh căn cứ Luật tổ chức Chính quyền địa phương đề nghị HĐND tỉnh phân cấp cho HĐND huyện giao quyết định các danh mục đầu tư, điều chỉnh danh mục đầu tư trung hạn và hàng năm trong giai đoạn 5 năm của Chương trình mục tiêu Quốc gia phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Thực tế, nếu phân cấp, HĐND cấp huyện sẽ chủ động trong điều chỉnh các danh mục phù hợp với thực tế của từng huyện. Đại biểu Mai Xuân Bình cung đề nghị các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và bố trí đội ngũ cán bộ công tác tại các vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Đại biểu Mai Xuân Bình nêu thêm, việc hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi rất khó khăn, bởi quy định của Nhà nước nghiêm ngặt trong việc thụ hưởng chính sách này nên chưa thu hút các doanh nghiệp. Vậy đề nghị các đại biểu quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động theo chuỗi giá trị hỗ trợ phát triển sản xuất đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Bởi, chỉ có sản xuất tạo công ăn việc làm mới tạo được sự ổn định cho đồng bào.

Hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên và công tác thanh niên

Tham luận về công tác thanh niên và sự phát triển của thanh niên tại Kỳ họp, đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa nhấn mạnh những khó khăn, thách thức đặt ra đối với công tác thanh niên liên quan đến vấn đề việc làm, thu nhập, những tác động đa chiều của mạng xã hội, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật...; đồng thời đề nghị HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về phát triển thanh niên Thanh Hóa giai đoạn 2023 – 2030.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Lê Văn Châu, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa.

Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Lê Văn Châu cũng đề xuất HĐND quan tâm tạo cơ chế để xây dựng các thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi được học tập, vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. “Hiện nay thanh thiếu nhi nói chung, đặc biệt là thanh thiếu nghi khu vực đặc thù, thanh thiếu nhi ở khu vực miền núi đang thiếu rất nhiều thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi, giải trí lành mạnh” – Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết.

Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí, phương tiện làm việc cho các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; quan tâm đầu tư nhà ở, nhà trẻ và các thiết chế văn hóa thể thao tại các khu công nghiệp nhằm hỗ trợ nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân. Tiếp tục rà soát, xây dựng, ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác đào tạo và dạy nghề; rà soát, chỉnh sửa danh mục ngành, nghề đào tạo của hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; chuẩn hóa và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đào tạo nghề; triển khai cơ chế hợp tác giữa trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở nghiên cứu với các tổ chức kinh tế; hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động theo hướng hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và dài hạn.

Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Lê Văn Châu nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06NQ/TU, ngày 10-11-2021 về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đây là điều kiện thuận lợi cho thanh niên và công tác thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ. Tuy nhiên, thanh niên cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thanh niên khu vực miền núi, như: an toàn thông tin trên không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, cơ sở hạ tầng tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa phát triển đồng bộ, các thiết bị công nghệ số còn thiếu và yếu, mạng internet không ổn định, thanh niên còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận internet, học tập trực tuyến và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

“Ngành chức năng, các đơn vị có liên quan cần tăng cường tổ chức các sàn giao dịch công nghệ, tăng cường kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp công nghệ số với các doanh nghiệp trẻ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ số; đồng thời có chính sách hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số về lĩnh vực công nghệ”... - Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Lê văn Châu kiến nghị.

Tăng cường các giải pháp trong việc thu ngân sách Nhà nước từ đấu giá tiền sử dụng đất

Thảo luận về hạn chế, vướng mắc trong việc thu ngân sách Nhà nước từ đấu giá tiền sử dụng đất không đạt và khó khả năng đạt do thị trường bất động sản cơ bản đóng băng (kế hoạch tỉnh giao thu từ đấu giá quyền sử dụng đất của huyện Thường Xuân là 30 tỷ đồng), đại biểu Cầm Bá Lâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Thường Xuân đã kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Cầm Bá Lâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Thường Xuân phát biểu thảo luận.

Theo phản ánh của đại biểu, hiện nay trên địa bàn huyện đã có các mặt bằng nhưng khó thực hiện; có mặt bằng mở đấu giá đến 3 lần nhưng không bán được hồ sơ 10 lô; có 14 lô đã 2 lần mở bán hồ sơ...

Để khắc phục khó khăn này, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời ban hành quyết định ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để huyện chủ động đảm bảo nguồn tăng thu ngân sách.

Thảo luận về kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch đề ra của huyện, đại biểu đã chỉ ra một số nguyên nhân chính, đó là: Các dự án vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch đặc biệt các dự án có ảnh hưởng đến đất lúa, đất rừng; chưa xác định được tuyến do vướng đất của doanh nghiệp; chưa hoàn thiện hồ sơ thanh toán trích đo; dự án có số dư vốn tạm ứng lớn, kéo dài trong nhiều năm; dự án vướng thủ tục chấp thuận của tỉnh về điểm dừng kỹ thuật nên chưa quyết toán...

Về giải pháp trong thời gian tới, đại biểu nêu rõ: Huyện tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo các mốc thời gian đã quy định (tại Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 21-2-2023 của Chủ tịch UBND huyện về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn huyện).

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án, lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự để sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục các dự án khởi công mới, đặc biệt là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu mục tiêu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trước ngày 30-11-2023.

Kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; kiên quyết thanh lý hợp đồng đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng và quy định của pháp luật đồng thời khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng các dự án cho các chủ đầu tư theo quy định (đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 1-2-2023).

Chấn chỉnh tình trạng sai phạm trong di tích

Thảo luận tại kỳ họp đại biểu Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất cao với nội dung trong các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. Đồng chí nêu ra hai vấn đề cử tri và dự luận quan tâm, đó là: Quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa; các vấn đề liên quan đến phát triển du lịch.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu thảo luận.

Đại biểu nhấn mạnh, Thanh Hóa là một vùng đất giàu truyền thống, lịch sử cách mạng, nơi phát tích nhiều triều đại phong kiến, vùng đất “tam vua nhị chúa”. Là vùng đất có kho tàng di sản rất lớn với hơn 1.500 di tích, danh lam thắng cảnh. Thời gian vừa qua, vấn đề bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, bởi một số địa phương, đơn vị đã để xảy ra sai phạm. Trước thực trạng này, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các quy trình, chấn chỉnh tình trạng sai phạm trong bảo quản, tu bổ di tích.

“Công tác quản lý, bảo quản, tu bổ di tích là lĩnh vực khá đặc thù, nhạy cảm. Các quy định pháp luật đang chồng chéo với Luật Di sản dẫn đến những khó khăn, lúng túng trong triển khai thực hiện các dự án bảo tồn, tôn tạo di tích. Các đơn vị tư vấn trên địa bàn yếu và thiếu, chưa đủ kinh nghiệm, năng lực về tu bổ, tôn tạo di tích; chưa xác định rõ, hiểu rõ yếu tố gốc tại các di tích; một bộ phận người làm công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa các địa phương còn thếu và yếu, chưa được đào tạo đúng chuyên ngành nên dẫn đến những sai phạm trong công tác quản lý, bảo quản và tu bổ di tích” - Đại biểu Phạm Nguyên Hồng phân tích.

Đối với vấn đề phát triển du lịch, thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới và khu vực gặp biến động. Song với mục tiêu kích cầu du lịch, trong năm 2023, ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức hơn 70 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm thu hút du khách. “Để tổng thu du lịch đạt kế hoạch đề ra, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng kết nối các khu, điểm du lịch; đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch lớn, trọng điểm; quan tâm đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch” - đại biểu Phạm Nguyên Hồng đề nghị.

Quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

“Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, chưa có khi nào, cộng đồng doanh nghiệp lại phải gồng mình đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. Thống kê cho thấy, số doanh nghiệp phải đóng cửa, rút lui khỏi thị trường hiện cao hơn số doanh nghiệp thành lập và tái gia nhập thị trường” - Đại biểu Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh bày tỏ điều này ngay trong mở đầu phần thảo luận của mình.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu thảo luận.

Đại biểu phân tích, qua khảo sát, đánh giá của các Bộ, ngành Trung ương, môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thanh Hóa thời gian qua được cải thiện rõ rệt; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng đầu khu vực miền Trung, xếp thứ 8 trong cả nước. Tuy nhiên, theo công bố của VCCI năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp, đứng thứ 47 trên cả nước. Điều này phản ánh sự xung đột khi môi trường đầu tư của tỉnh là điểm đến rất hấp dẫn, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa hài lòng trong khâu cải cách hành chính.

“Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa xác định, tình hình khó khăn vẫn còn tiếp diễn. Để có thể phục hồi nền kinh tế trở lại, tạo niềm tin, động lực cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tôi thay mặt cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đề xuất, kiến nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát, loại bỏ những quy định không còn phù hợp, đặc biệt là quan tâm tháo gỡ những “điểm nghẽn” và có những giải pháp mang tính đột phá, ban hành những chính sách thực sự phù hợp, hiệu quả, khắc phục tình trạng chậm triển khai thực hiện như hiện nay” - Đại biểu Cao Tiến Đoan nhấn mạnh.

Đại biểu cũng cho rằng, cần sớm ban hành và thực hiện cơ chế bảo vệ, động viên, khích lệ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, dám xả thân, đóng góp trí tuệ, sức lực cho công việc; từ đó khích lệ các doanh nhân dám nghĩ, dám làm, dám cống hiến hết mình, tạo ra những giá trị mới cho xã hội. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh cần rà soát, xem xét không nên bố trí những cán bộ có hành vi né tránh công việc, đùn đẩy, nhũng nhiễu vào các vị trí đầu mối trong giải quyết công việc. Có như vậy mới thay đổi sự thân thiện của chính quyền các cấp đối với doanh nghiệp; làm cơ sở để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Thanh Hóa trong Top 10 cả nước thời gian tới.

Trong giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp, đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét khi giải quyết một việc chỉ nên giao cho một đơn vị chủ trì, phối hợp với các ngành để tổng hợp ý kiến tham mưu, nhằm nêu cao trách nhiệm và sự năng động, sáng tạo của sở ngành đó; góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc mà không bị lặp đi lặp lại.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam, về việc khoanh nợ, giãn nợ, giãn thời gian trả lãi theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 8-4-2023 và Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 23-4-2023 của Chính phủ.

“Cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa rất mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền hãy luôn thấu hiểu và tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp vực dậy phục hồi nhanh và bền vững. Chúng tôi khẳng định và cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thượng tôn pháp luật, cùng với cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh ra sức thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nhiều công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động; làm ra nhiều của cải vật chất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - Đại biểu Cao Tiến Đoan khẳng định.

Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công: Tăng cho các dự án vượt tiến độ, giảm khi các dự án chậm tiến độ - nhằm đảm bảo kế hoạch giải ngân theo quy định

Thảo luận tại hội nghị về đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn nhấn mạnh: Việc đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP và làm tốt vai trò “vốn mồi”, thúc đẩy, kích thích nhiều nguồn vốn khác tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế nhất là trong bối cảnh diễn biến tình hình thế giới phức tạp, biến đổi nhanh, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế và đời sống Nhân dân hiện nay.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Đại biểu Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn phát biểu thảo luận.

Để triển khai hiệu quả, đại biểu Lê Trọng Thụ đề nghị: Các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27-2-2023; tiến hành rà soát, lập và trình duyệt quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã, và các quy hoạch phân khu, để sớm triển thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và kêu gọi thu hút đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện thi công đồng bộ, quyết liệt các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và của các địa phương, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, tránh tồn đọng vốn đầu tư công và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh.

Để đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các chủ mỏ khai thác phải đáp ứng đủ khối lượng nguồn vật liệu cung cấp thực hiện các dự án và giá cả theo giá niêm yết hoặc thông báo giá do liên Sở Xây dựng - Tài chính công bố trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cần điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công kịp thời, điều chỉnh tăng cho các dự án vượt tiến độ, điều chỉnh giảm các dự án chậm tiến độ để đảm bảo kế hoạch giải ngân theo quy định và khuyến khích nhà thầu thi công tích cực.

Phát biểu cuối phiên thảo luận, thay mặt Đoàn chủ tọa kỳ họp, đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao ý kiến thảo luận của các đại biểu, trong đó nhiều ý kiến có chất lượng, thảo luận sâu sắc, làm nổi bật những vấn đề thực tiễn đang đặt ra đối với tỉnh Thanh Hóa.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng

Chỉ trong buổi sáng, đã có 18 ý kiến của các đại biểu tham gia đóng góp vào báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; các tờ trình trình tại kỳ họp.

Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả Thanh Hóa đạt được 6 tháng đầu năm 2023, các đại biểu cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; phân tích, đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và đề xuất, kiến nghị tỉnh nhiều vấn đề nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023.

Nhóm PV Thời sự


Nhóm PV Thời sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]