21:59 11/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Trải qua chặng đường 30 năm với 15 kỳ đã tổ chức, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đánh dấu sự trưởng thành cả về lượng và chất, trở thành ngày hội của những người làm báo nói cả nước.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Trải qua chặng đường 30 năm với 15 kỳ đã tổ chức, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đánh dấu sự trưởng thành cả về lượng và chất, trở thành ngày hội của những người làm báo nói cả nước.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Tiết mục văn nghệ tại Liên hoan.

Tối 11/7, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã diễn ra chương trình khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI; Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam và đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tham dự khai mạc Liên hoan.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Cùng tham dự còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cục, vụ trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các Quân khu, quân đoàn, quân chủng trong lực lượng vũ trang Nhân dân; các vị khách mời quốc tế, các nhà tài trợ và đặc biệt là gần 1.000 nhà báo của các đài phát thanh - truyền hình, trung tâm truyền thông trên cả nước cùng các đơn vị trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng Liên hoan.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Đài tiếng nói Việt Nam tin tưởng lựa chọn là nơi tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo phát thanh cả nước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, phát huy sức mạnh nội sinh của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, “miền di sản”, cùng bản lĩnh của những người con trên vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, mang theo nhiều khát vọng và tầm nhìn, hướng đi đúng, sự đoàn kết thống nhất và một quyết tâm lớn. Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã và đang vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là tỉnh đứng trong nhóm 10 tỉnh/thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa hiện đang hội tụ nhiều điều kiện, thời cơ cho sự phát triển để trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trên chặng đường phát triển đó, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành bạn; sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan báo chí nói chung, đội ngũ những người làm báo phát thanh nói riêng.

Đồng chí Chủ tịch UNBD tỉnh mong rằng, trong những ngày đến với Thanh Hóa, các đoàn tham dự liên hoan sẽ có nhiều niềm vui, nhiều kỷ niệm đẹp. Đồng thời, chúc Liên hoan thành công tốt đẹp, chúc Đài tiếng nói Việt Nam tiếp tục phát triển, ngày càng khẳng định là kênh thông tin hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Đồng thời là một diễn đàn rộng rãi, dân chủ, tiện lợi, là người bạn tâm tình của công chúng.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Toàn cảnh lễ khai mạc.

Với chủ đề “Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số”, Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2024 xác định, chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng hơn, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2024 có sự tham gia của 81 đơn vị với 380 tác phẩm dự thi thuộc 6 thể loại: phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình phát thanh trực tiếp. Và, 5 hạng mục giải thưởng: Ứng dụng nền tảng số, podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng, người dẫn chương trình xuất sắc. Đặc biệt, Liên hoan năm nay có sự tăng mạnh của chương trình phát thanh trực tiếp với số lượng lên tới 37 đơn vị tham gia (năm 2022 có 29 đơn vị).

Các tác phẩm dự thi Liên hoan được Ban tổ chức đánh giá là có sự đồng đều về chất lượng, các đề tài đều đúng, trúng và mang tính thời sự, dàn dựng công phu và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Năm nay cũng là năm đầu tiên hạng mục podcast được đưa vào Liên hoan Phát thanh để trao thưởng, với mong muốn khích lệ sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng.

Sau vòng sơ khảo được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, Ban Giám khảo đã lựa chọn 228 tác phẩm của 81 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 53 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự; 28 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 30 Câu chuyện truyền thanh; 48 Chuyên đề phát thanh; 32 Chương trình phát thanh tiếng dân tộc và 37 Chương trình phát thanh trực tiếp.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại khai mạc Liên hoan.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhiệt liệt chúc mừng những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên, văn nghệ sỹ và người lao động đang công tác trong ngành phát thanh nhân ngày hội lớn của ngành; đặc biệt, xin chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đã xuất sắc lọt vào Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, năm 2024.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đài Tiếng nói Việt Nam trong 80 năm qua và các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố và các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên ngành phát thanh Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, sự rộng mở của không gian truyền thông, sự gia tăng các loại hình báo chí và phương tiện truyền thông mới; với dòng thông tin có tính thời sự cao, kịp thời, chính xác, giàu tri thức, văn hóa, thẫm đẫm hơi thở của cuộc sống; với các chương trình phong phú, đa dạng, sáng tạo; với phạm vi phủ sóng rộng, dễ tiếp cận,... ngành phát thanh ngày càng khẳng định vị thế, vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, kênh thông tin chủ lực, tiên phong, dẫn dắt, định hướng dư luận; là diễn đàn tin cậy để Nhân dân tham gia giám sát, phản biện, quản lý xã hội; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn và tin tưởng, các ngành phát thanh sẽ luôn làm tốt lời Bác Hồ dạy: “Làm Báo nói thì phải chú ý viết như thế nào, nói như thế nào để người nghe thoáng qua lại hiểu được đúng điều mình muốn truyền đạt, làm sao cho người nghe dễ nhớ, dễ làm theo”. Cùng với các loại hình báo chí, Phát thanh sẽ luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với sự kỳ vọng và tin yêu của Nhân dân.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Tiết mục văn nghệ tại khai mạc liên hoan.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, ngành phát thanh cần thường xuyên quán triệt, nắm chắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nắm vững quan điểm, mục tiêu xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; phấn đấu trở thành cơ quan báo chí mẫu mực trong việc xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo.

Chủ động, kịp thời, sáng tạo hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền; coi trọng bám sát thực tiễn sinh động của đời sống xã hội, của sự nghiệp đổi mới; sẵn sàng dấn thân, đi đầu, tìm hiểu vấn đề lớn, vấn đề mới, vấn đề khó của đất nước; tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo các tầng lớp Nhân dân; phản ánh kịp thời những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng qua gần 40 năm đổi mới.

Phát thanh từ Trung ương tới cơ sở cần phát huy vai trò chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng, ý chí và hành động, sự đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội, tạo diễn đàn thu hút sự tham gia tích cực của Nhân dân trong xây dựng thể chế, hoạch định chính sách, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chú trọng tham gia xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam thời kỳ mới để tạo lập sức mạnh mềm, sức mạnh nội sinh phát triển đất nước. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch. Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.

Quan tâm xây dựng đội ngũ phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng; nắm bắt và sử dụng thành thạo kỹ thuật mới, công nghệ truyền thông mới; có khả năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin để làm việc trong môi trường quốc tế.

Nghiên cứu, triển khai sâu, rộng, có hiệu quả chiến lược chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh, như tinh thần chủ đề Liên hoan Phát thanh năm nay đã xác định, đó là: “Phát thanh Việt Nam- đa dạng trong chuyển đổi số”. Phát thanh trong kỷ nguyên số không chỉ là sự thay đổi hạ tầng truyền dẫn hay các nền tảng phát sóng, mà còn là sự thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm nghề và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá để phát triển bền vững.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng rằng Liên hoan Phát thanh năm nay sẽ mang lại nhiều ý nghĩa, hiệu quả thiết thực, là dịp để những người làm phát thanh trong cả nước thể hiện tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất cao quý của người làm báo; là diễn đàn để chúng ta cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh, nắm bắt các xu hướng mới của phát thanh hiện đại, trao đổi về những phương thức tiếp cận khán giả, cũng như tìm hướng đi cho các mô hình kinh tế báo chí, trong đó có phát thanh, một cách hiệu quả và bền vững hơn. Đồng thời, mong rằng, Hội đồng chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc năm nay, với năng lực chuyên môn nghề nghiệp, uy tín và sự công tâm, khách quan sẽ lựa chọn được các tác phẩm xuất sắc nhất, tiêu biểu nhất để biểu dương và trao giải.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại Khai mạc Liên hoan.

Thay mặt Ban Chỉ đạo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo nghiêm túc tiếp thu, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm phát huy truyền thống, xây dựng ngành phát thanh Việt Nam ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, sự tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm, giúp Đài Tiếng nói Việt Nam và ngành Phát thanh Việt Nam trong thời gian qua.

Tiếp đó, các đại biểu đã thực hiện nghi thức khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng hoa cho các đồng chí trong thường trực Hội đồng Giám khảo,

Sau nghi thức khai mạc, các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa cho các đồng chí trong thường trực Hội đồng Giám khảo, thành viên Hội đồng Giám khảo - những người đã làm việc tích cực, khẩn trương, “cầm cân nảy mực”, công tâm, khách quan để lựa chọn ra trong rất nhiều các tác phẩm gửi về dự thi những tác phẩm đạt chất lượng xuất sắc.

Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số

Các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa cho thành viên Hội đồng Giám khảo.

Trải qua chặng đường 30 năm với 15 kỳ đã tổ chức, Liên hoan Phát thanh toàn quốc đánh dấu sự trưởng thành cả về lượng và chất, trở thành ngày hội của những người làm báo nói cả nước. Việc tổ chức Liên hoan Phát thanh ngày càng chuyên nghiệp hơn, sinh động hơn và thực sự là ngày hội của những người làm phát thanh bởi chất lượng tác phẩm tham gia ngày càng cao, các hoạt động tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn, thiết thực hơn, nhiều hoạt động bên lề tạo sự gần gũi, gắn bó hơn.

Thùy Linh - Minh Hiếu

Tin liên quan:
  • Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI: Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số
    Sẵn sàng cho khai mạc vòng chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ ...

    Chiều 10/7, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), các đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Vòng chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024.


Thùy Linh - Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]