(Baothanhhoa.vn) - Quẩy là món ăn kèm quen thuộc mỗi khi thực khách tìm đến món phở hay bún, cháo. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất loại thực phẩm hấp dẫn này trên địa bàn TP Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Đột nhập” lò sản xuất quẩy bẩn

Quẩy là món ăn kèm quen thuộc mỗi khi thực khách tìm đến món phở hay bún, cháo. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất loại thực phẩm hấp dẫn này trên địa bàn TP Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm trọng.

Chảo dầu đen sánh dùng để rán quẩy.

Để tìm hiểu rõ nguồn gốc loại thực phẩm hấp dẫn này, chúng tôi đã có những buổi “đột nhập” một số lò sản xuất quẩy. Và sự thật về những chiếc quẩy “giòn, thơm, béo, bùi” đã được phơi bày.

Dò hỏi nguồn cung cấp quẩy tại các quán phở, chúng tôi được những người bán hàng cho biết vài nơi sản xuất quẩy trên địa bàn thành phố. Trực tiếp đi khảo sát, chúng tôi nhận thấy hầu hết những cơ sở này đều có dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Điển hình nhất là lò sản xuất tại số nhà 10, đường Lương Thế Vinh, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa. Khi tìm đến địa chỉ được cung cấp, chúng tôi ngạc nhiên vì nhìn từ bên ngoài, đây là ngôi nhà 4 tầng kín cổng cao tường rất khang trang, không có bất cứ một biển hiệu nào để có thể nhận biết đây là một cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ngoài vỉa hè, ngay trước nhà luôn có vài chiếc xe mô tô với những thùng hàng lớn sẵn sàng lên đường để đưa quẩy đến với các quán ăn.

Trong vai người đi xin việc, tôi được chủ nhà là một người phụ nữ đã lớn tuổi giới thiệu sơ qua về công việc, tiền công... rồi đưa tôi xuống nơi trực tiếp làm việc. Đây là căn phòng có diện tích khoảng 40 m2, nằm nép ngay phía sau khu nhà 4 tầng nên đi ngoài đường sẽ không ai có thể nhìn thấy khu sản xuất này. Ngay khi gặp tôi, một phụ nữ trung niên ra dáng là quản gia bắt đầu “phổ biến nội quy nơi làm việc”, trong đó, điều quan trọng nhất là cấm chụp ảnh, quay phim dưới mọi hình thức vì “nhỡ cô chụp linh tinh rồi đưa lên mạng thì chúng tôi phá sản à?”. Cùng với đó, người này liên tục hỏi chúng tôi về lý lịch, nguyên nhân tìm đến đây cũng như làm sao có thể biết được cơ sở này với ánh mắt dò xét, đề phòng cao độ. Suốt quá trình làm, mỗi khi chúng tôi có việc cần đến điện thoại liên lạc thì ngay lập tức sẽ nhận được sự “quan tâm” đặc biệt của người phụ nữ này với những cái liếc nhìn đầy khó chịu.

Theo quan sát của chúng tôi, ở đây luôn có từ 5 đến 6 người làm việc liên tục với cường độ lao động khá cao. Mỗi người đảm nhận một khâu khác nhau nhưng thỉnh thoảng vẫn có sự trao đổi luân phiên. Người đứng máy trộn bột, người lăn bột, người chặt bột thành những thanh nhỏ, người đứng bếp rán, tất cả đều rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điểm chung của những lao động này là không sử dụng bất cứ một dụng cụ bảo hộ lao động nào. Không găng tay, không khẩu trang, không tạp giề..., mọi thao tác đều thực hiện bằng những đôi tay trần. Nhiều lúc, chính những bàn tay ấy vừa thoăn thoắt lăn bột lại vừa đưa lên gãi đầu sồn sột hay quệt lau những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt mệt mỏi rồi lại tiếp tục cầm nguyên liệu hoàn thành nốt các công đoạn còn lại. Đáng chú ý nhất là chiếc chảo rán quẩy với lượng lớn dầu do đã chiên đi chiên lại nhiều lần từ ngày này qua ngày khác nên chuyển sang màu đen sánh bốc mùi khét rất khó chịu. Dưới đáy chảo, lúc nào cũng có lớp bột vụn đã cháy đen lắng xuống, cứ khoảng 30 phút lại được vớt lên một lần. Từng lớp quẩy nổi trên mặt chảo chỉ trong chốc lát đã chuyển sang màu vàng bắt mắt và được đổ vào thùng lớn gần đó. Phía xa xa, nhìn thấy thùng quẩy đã gần đầy, một chị phủi vội tay vào ống quần rồi nhanh chóng cho từng vốc vào túi nilon chuẩn bị giao cho khách hàng. Trong không gian chật chội với chừng ấy con người, bàn ghế, máy móc, thùng, xô, nền nhà nhớp nhúa dầu mỡ, nhất là chiếc bếp than cỡ lớn hoạt động liên tục cùng với cái nắng mới của những ngày đầu tháng 5 làm cho không khí ở đây nóng bức, ngột ngạt đến khó thở. Mùi than, mùi dầu mỡ, hơi người pha tạp lẫn nhau tạo nên thứ mùi đặc trưng ngao ngán khó diễn tả thành lời.

Được biết, mỗi ngày, cơ sở sản xuất hàng nghìn chiếc quẩy để tung ra thị trường. Với nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm như vậy thì sẽ có biết bao thực khách dung nạp vào cơ thể mình. Liệu có mấy ai biết rằng những chiếc quẩy vàng óng, giòn tan, thơm phức ấy lại được nhào nặn từ những bàn tay cáu bẩn, được rán trên những chảo dầu đen kịt, khét lẹt.

Những chiếc quẩy bẩn từ các cơ sở sản xuất trên góp một phần không nhỏ làm cho “cơn bão” thực phẩm bẩn ngày càng bùng phát trong cộng đồng. Lò sản xuất ấy liệu đã được cấp phép hoạt động hay chưa? Đề nghị các cơ quan chức năng siết chặt quản lý, nhanh chóng ngăn chặn hành vi vi phạm của cơ sở sản xuất, kinh doanh quẩy tại số nhà 10, đường Lương Thế Vinh, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa để góp phần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.


Bài và ảnh: Anh Tuấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]