10:58 14/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng khẳng định vai trò của MTTQ trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, tập hợp, đoàn kết các lực lượng trong xã hội tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị cho giai đoạn phát triển mới. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng khẳng định vai trò của MTTQ trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, tập hợp, đoàn kết các lực lượng trong xã hội tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị cho giai đoạn phát triển mới. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Kính thưa đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam!

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ!

Thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động, các vị chức sắc tôn giáo!

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Đại hội!

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Hôm nay, trong không khí phấn khởi, chan hòa tình đoàn kết; tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tới dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị tỉnh nhà, khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của tổ chức Mặt trận Tổ quốc đối với sự phát triển của tỉnh. Sự kiện rất có ý nghĩa này, được tổ chức đúng vào dịp Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (29/7/1930-29/7/2024), nên càng thêm ý nghĩa.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị đại biểu khách quý các cơ quan Trung ương, các tỉnh bạn; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đại biểu đại diện các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng 326 đại biểu ưu tú đại diện cho các giai cấp, dân tộc, tôn giáo, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về dự Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công rực rỡ!

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Kính thưa đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam!

Thưa các vị khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Tiếp nối và phát huy thành tích, kết quả đạt được của nhiều giai đoạn trước; nhiệm kỳ 2019 - 2024 vừa qua, bám sát định hướng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/12 chỉ tiêu Đại hội. Nổi bật là: Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được đẩy mạnh; phương pháp, cách làm có sự đổi mới theo hướng tiếp cận tốt nhất đến người dân, đến đối tượng cần tuyên truyền. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền được quan tâm; thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội,... hệ thống Mặt trận các cấp đã chia sẻ thông tin, tương tác và tuyên truyền, trọng tâm là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo,... vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ấm no, hạnh phúc, văn minh, giàu đẹp.

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được triển khai thực hiện sâu rộng, mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong 05 năm qua, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,... đã được tổ chức thực hiện bài bản, sâu sát, quyết liệt, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được tăng cường; nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức. Mặt trận luôn là địa chỉ tin cậy, “mái nhà chung” ấm áp, đoàn kết gắn bó của những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, qua đó lan tỏa tinh thần yêu nước, tương thân, tương ái trong cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”,... Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện thành công Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông; đồng thời, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 02 năm 2024-2025.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp cùng các cấp, các ngành, triển khai bài bản, quyết liệt Chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; chủ động, sáng tạo, tích cực vận động các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân chung tay ủng hộ hàng trăm tỉ đồng và nhiều thiết bị vật tư y tế để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Trong những thời khắc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, cùng với việc chủ động các biện pháp để đón những người con quê hương từ vùng dịch trở về địa bàn an toàn, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tiếp nhận người lao động, người dân nhập cảnh về nước; đồng thời, vận động Nhân dân trong tỉnh phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” và truyền thống quý báu “Người trong một nước phải thương nhau cùng”, tích cực tham gia ủng hộ bằng tiền và hiện vật để tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào các tỉnh, thành bạn chống dịch, xứng đáng là “hậu phương lớn” với “tiền tuyến lớn”. Việc huy động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng các quỹ của Mặt trận Tổ quốc các cấp luôn công khai, minh bạch, đúng pháp luật và đến đúng đối tượng cần được hỗ trợ.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Cùng với việc tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức tốt các hoạt động nhân các sự kiện lớn của quê hương, đất nước, nhất là các hoạt động nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hằng năm, tạo sự gắn bó, đoàn kết, không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân, thực sự là ngày hội của toàn dân; đồng thời, chủ động tham gia xây dựng hệ thống chính trị, nhất là xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đóng góp nhiều ý kiến để các cấp ủy Đảng, chính quyền sửa đổi, bổ sung, nâng cao hiệu quả thực hiện các chủ trương, chính sách ở địa phương; tích cực tham gia giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, vận động Nhân dân xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, khu dân cư văn hóa,... thực sự là “cầu nối” vững chắc trong mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Thông qua công tác Mặt trận, nhiều cán bộ Mặt trận trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Những kết quả, thành tích mà Mặt trận Tổ quốc các cấp đạt được trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của tổ chức trong đời sống xã hội, trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và thành tích chung của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà; qua đó củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân vào cấp ủy, chính quyền, tạo nên ý chí thống nhất giữa Đảng với Nhân dân.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích, kết quả và trân trọng cảm ơn những đóng góp của Mặt trận Tổ quốc các cấp, đã góp phần làm nên những thành tựu quan trọng của tỉnh trong những năm vừa qua.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Đại hội!

Phấn khởi với những thành tích, kết quả đã đạt được, song chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đáng chú ý là: Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên ở một số cơ sở chưa đồng đều; nội dung, phương thức hoạt động chậm đổi mới; hoạt động của một số đoàn thể còn hành chính. Công tác tập hợp, vận động quần chúng chưa đáp ứng yêu cầu; phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hiệu quả đạt được chưa cao. Việc tập hợp đoàn viên, thanh niên ở nông thôn; công tác phát triển đoàn thể trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Một số phong trào, cuộc vận động chưa được triển khai thường xuyên, liên tục. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội tuy đã có nhiều chuyển biến, nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác nắm tình hình Nhân dân, đoàn viên, hội viên có lúc, có việc chưa kịp thời, chưa thực sự sâu sát cơ sở; chưa nắm bắt, phản ánh và kiến nghị giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh...

Những hạn chế nêu trên cũng chính là những khó khăn, thách thức đã và đang ảnh hưởng đến công tác mặt trận. Tại Đại hội lần này, tôi đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận sâu, phân tích rõ những hạn chế và nguyên nhân, đồng thời tích cực đóng góp với Đại hội các giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác mặt trận trong nhiệm kỳ tới.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Kính thưa đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam!

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Đại hội!

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang vững vàng trên hành trình hướng tới khát vọng thịnh vượng, với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng và phát triển Thanh Hóa “đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”. Với vai trò và trách nhiệm xã hội to lớn của mình, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, tích cực đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước và thực hiện thành công mục tiêu cao cả đó.

Tôi cơ bản thống nhất với phương hướng, mục tiêu tổng quát, 10 chỉ tiêu chủ yếu, các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho nhiệm kỳ tới. Để công tác Mặt trận tiếp tục phát triển, có tác động sâu sắc, mang lại kết quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị:

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng chúc mừng và chung vui với đồng bào sinh sống trên sông được ở trong ngôi nhà mới trên bờ, tại Khu định cư cho đồng bào sinh sống trên sông Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ (tháng 8/2023).

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác vận động quần chúng, công tác dân tộc, tôn giáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giai đoạn mới, nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng vẻ vang của quê hương Thanh Hóa anh hùng.

Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố và tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, tích cực vận động, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo và trong cộng đồng dân cư, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tất cả vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ hai, với vai trò là liên minh chính trị, là tổ chức rộng rãi của Nhân dân, là cơ sở chính trị của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; tăng cường quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân. Muốn vậy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 610-KL/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "Về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh Thanh Hóa"; xây dựng tổ chức Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh vững mạnh. Phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm của các vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận, thành viên Hội đồng tư vấn, các chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, cốt cán trong Nhân dân tham gia.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội khác. Mặt trận Tổ quốc cần phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo triển khai thực hiện thành công Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 02 năm 2024-2025 theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phấn đấu đến ngày 30/9/2025, toàn tỉnh có ít nhất 5.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở và Cuộc vận động Nhân dân hiến đất để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân, nhất là tình hình cơ sở, các địa phương đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư; tình hình công nhân ở Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng khó khăn... để dự báo và tham mưu cho cấp uỷ đảng chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân, những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là đối với việc xây dựng cơ chế, chính sách; tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ, đặc biệt giám sát đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở cơ sở, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân; chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, việc nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; tích cực chuẩn bị tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng và các văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tham gia tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Thứ năm, tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng sinh hoạt và hiệu quả hoạt động; chú trọng xây dựng tổ chức Mặt trận Tổ quốc các cấp vững mạnh; thống nhất vai trò của các tổ chức thành viên thành khối liên minh chính trị vững chắc, tạo nên sức mạnh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình thời sự chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các phần tử xấu cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn; gần dân, sâu sát cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Công tác Mặt trận có vai trò hết sức quan trọng, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các cấp uỷ đảng phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tình hình mới; tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thông qua việc ban hành và chỉ đạo thực hiện các chủ trương, định hướng, nghị quyết, quy chế làm việc và bằng công tác cán bộ; phải xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội là công việc thường xuyên của các cấp ủy đảng; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là bộ phận quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng.

Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)

Thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Đại hội!

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội là hiệp thương cử ra Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X. Tôi đề nghị các cụ, các vị, các đại biểu phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử được những người xứng đáng nhất: có năng lực, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc chung và công tác mặt trận; có cơ cấu hợp lý các thành phần, nhất là những người tiêu biểu trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, dân tộc, tôn giáo..., góp phần tăng cường củng cố, nâng cao hình ảnh, vị thế, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đặc biệt là của cá nhân đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong thời gian qua, đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp tỉnh Thanh Hóa và Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Kính mong trong thời gian tới, các đồng chí tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để công tác Mặt trận của tỉnh đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa.

Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển”, tôi tin tưởng rằng, công tác Mặt trận trong thời gian tới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh văn minh và hiện đại, tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu của cả nước.

Với tình cảm chân thành và quý trọng, một lần nữa, kính chúc đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Nhân Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ:

ĐOÀN KẾT - DÂN CHỦ - ĐỔI MỚI - PHÁT TRIỂN,

PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT CHÍNH TRỊ,

XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC,

VÌ MỤC TIÊU XÂY DỰNG THANH HÓA

THÀNH TỈNH GIÀU ĐẸP, VĂN MINH

(*) Đầu đề là của Tòa soạn.

Tin liên quan:
  • Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)
    Giữ vững mối quan hệ “máu-thịt” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, sự đoàn kết ...

    Đồng Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhấn mạnh điều này trong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng thời gợi mở thêm một số nội dung để MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống vẻ vang của tỉnh, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

  • Công tác Mặt trận sẽ khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, trí tuệ của các tầng lớp Nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh kiểu mẫu của cả nước (*)
    [Cập nhật] - Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ ...

    Sáng 14/7, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]