22:28 01/02/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tối 1 / 2 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tối 1 / 2 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ.

Dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong nước; lãnh đạo các cơ quan báo chí cùng tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên và lãnh đạo Báo Thanh Hóa dự buổi lễ.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo Báo Thanh Hóa.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023 có 2.216 tác phẩm, tăng 184 tác phẩm so với năm 2022. Trong đó, có 755 tác phẩm báo in, 549 tác phẩm báo điện tử, 530 tác phẩm truyền hình, 280 tác phẩm phát thanh và 102 tác phẩm ảnh báo chí. Các tác phẩm dự giải phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các tác phẩm đã bám sát những vấn đề nóng, sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước. Nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh vấn đề thời sự, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Một số tác phẩm còn đề cập tới những vấn đề bức xúc hiện nay, có tính phản biện xã hội, chiến đấu cao.

Nét mới trong nội dung các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023 là đã phản ánh sinh động, kịp thời những sự kiện, sinh hoạt chính trị của Đảng như sự ra mắt các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội nghị giữa nhiệm kỳ (Hội nghị Trung ương lần thứ 6) và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị (khóa XIII) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn hóa - đạo đức trong Đảng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; chống “căn bệnh sợ trách nhiệm” và xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì lợi ích chung; công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào công tác Đảng; phát triển 6 vùng kinh tế - xã hội chiến lược, trọng yếu.

Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023 đã thành lập Hội đồng Sơ khảo gồm những nhà báo tâm huyết, trách nhiệm và giàu kinh nghiệm trong việc chấm các giải báo chí. Theo đó, từ ngày 17/11/2023 đến ngày 6/12/2023 tất cả các tiểu ban của Hội đồng Sơ khảo hoàn thành việc chấm sơ khảo.

Sau khi thảo luận, Hội đồng Sơ khảo thống nhất giới thiệu 120 tác phẩm để chấm chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã thảo luận dân chủ, bỏ phiếu kín, lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 6 giải chuyên đề.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải chuyên đề, trong đó có tác giả Lê Phượng, phóng viên Báo Thanh Hóa (người thứ 4 từ trái sang).

Tham dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023, Báo Thanh Hóa có tác phẩm “Để “đội dự bị” là cánh tay nối dài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đoạt Giải chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tác phẩm gồm 4 bài: (Bài 1) Nhận diện những nguy hại; (Bài 2) Kích động, xúi giục thanh niên là âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch; (Bài 3) Để không chệch hướng; (Bài 4) Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: Tuổi trẻ xung kích, đi đầu.

Là tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chuyên đề: “Để “đội dự bị” là cánh tay nối dài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đã nêu bật vai trò đặc biệt quan trọng của thanh niên trong việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, từ đó đóng góp vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và những thành quả cách mạng. Là “đội dự bị” tin cậy, là “cánh tay nối dài của Đảng” trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, mỗi đoàn viên, thanh niên được ví như những người đang giữ “chìa khoá vàng” an ninh mạng quốc gia; mỗi cơ sở đoàn được ví như một “pháo đài”. Do vậy, việc kiên trì xây dựng mỗi đoàn viên, thanh niên thành mỗi chiến sĩ trên mặt trận bảo đảm an ninh mạng chính là góp phần quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng.

Cùng với Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá có tác phẩm đoạt giải Khuyến khích, đó là phóng sự phát thanh “Những đảng viên trên đất nước Triệu voi”. Tác phẩm là câu chuyện về những đảng viên trẻ vinh dự được tham gia Đội quy tập tìm kiếm và cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Qua tác phẩm, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ý chí, quyết tâm, sự phấn đấu cũng như sinh hoạt, công tác hằng ngày của những đảng viên trẻ ở Chi bộ đặc biệt ngay trên nước bạn Lào, để hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Thực tiễn phong phú, sinh động và kết quả tốt đẹp của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cùng sự đồng lòng, niềm tin của Nhân dân là nguồn chất liệu quý giá, nguồn cảm hứng không giới hạn để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng cao.

Qua 8 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” đã khẳng định giá trị, sức hấp dẫn, sự lan tỏa đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đội ngũ cán bộ; đồng thời khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt cách mạng của những người làm báo trong cả nước, xứng đáng lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải “Búa liềm vàng” lần thứ VIII đã chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, bài bản, khoa học, chuyên nghiệp dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Các cấp ủy, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, tích cực tham gia và coi tham gia Giải Búa liềm vàng là một trong những công việc quan trọng, đồng thời tạo không khí sôi nổi, thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác xây dựng Ðảng, xây dựng đội ngũ cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị. Hơn thế nữa, Giải Búa liềm vàng còn là diễn đàn thể hiện những quan điểm, lý luận, lịch sử tự hào, niềm tin của Nhân dân và thực tiễn hoạt động phong phú của Đảng ta.

Các tác phẩm tham dự Giải đã bám sát chủ trương, quan điểm về công tác xây dựng Đảng, phản ánh sinh động sinh hoạt chính trị trong Đảng; đặc biệt là các vấn đề cấp thiết đang nổi lên như xây dựng văn hóa - đạo đức trong Đảng, chống “căn bệnh sợ trách nhiệm”, đồng thời khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Ngoài ra, các tác phẩm còn đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cổ vũ tinh thần, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác đoạt giải A.

Tại lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã trao giải cho 6 tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải A. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tổ chức giải trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải B.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải C.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Khuyến khích.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải cũng quyết định khen thưởng 1 đơn vị có sản phẩm truyền thông sáng tạo và 14 đơn vị là ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí, hội nhà báo có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa, biểu dương các nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm báo chí đoạt giải.

Đồng thời, xem xét, quyết định lựa chọn 5 đảng viên là các nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm báo chí đoạt giải, gồm các đồng chí: Pờ Dần Xinh, dân tộc Hà Nhì, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; già làng Ksor H’Blâm, người Gia Rai, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai; Lâm Khem, người Khmer ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, Hậu Giang; cụ Nguyễn Văn Mai và cụ Lê Thị Củng, hai vợ chồng cùng 75 năm tuổi Đảng ở xã Quang Phục, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Tại Lễ trao Giải Búa liềm vàng lần này, Ban Chỉ đạo Giải đã phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ IX - năm 2024.

Công bố và trao giải Búa Liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023: Báo Thanh Hóa đoạt giải chuyên đề

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên chúc mừng Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá cùng các tác giả đoạt giải.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên đã chúc mừng Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá cùng các tác giả đoạt giải.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]