(Baothanhhoa.vn) - Trong mỗi kỳ đại hội, công tác nhân sự luôn được dư luận quan tâm, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của đại hội. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của Trung ương để lựa chọn những hạt nhân đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, đảm bảo uy tín, gánh vác nhiệm vụ, trọng trách của nhiệm kỳ mới.

Chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Trong mỗi kỳ đại hội, công tác nhân sự luôn được dư luận quan tâm, là nhân tố bảo đảm cho sự thành công của đại hội. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của Trung ương để lựa chọn những hạt nhân đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, đảm bảo uy tín, gánh vác nhiệm vụ, trọng trách của nhiệm kỳ mới.

Chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Các học viên lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026.

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18-10-2019 của Ban Tổ chức Trung ương, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 15-11-2019 về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó quy định rất chi tiết, cụ thể về công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là phải bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là cấp ủy, BTV cấp ủy. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong công tác chuẩn bị nhân sự BTV Tỉnh ủy thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND, các cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Thực hiện nghiêm Quy định 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. BTV Tỉnh ủy thường xuyên chú trọng đến công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số. Việc đánh giá cán bộ phải chặt chẽ, trên cơ sở đánh giá của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan đơn vị, cấp có thẩm quyền, đặc biệt coi trọng phẩm chất uy tín và kết quả công việc cụ thể.

Điểm mới trong công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là việc mở rộng dân chủ, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy các cấp. Quy trình nhân sự bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch. Nhân sự được cấp ủy khóa cũ giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới đều phải thực hiện quy trình 5 bước đối với cả nhân sự tái cử và nhân sự dự kiến tham gia lần đầu. Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới phải quán triệt sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng và tiêu chuẩn cán bộ nêu tại Quy định số 89-QĐ/TW, Quy định số 214-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Quyết định số 3132/QĐ-TU ngày 2-8-2019 của BTV Tỉnh ủy ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý.

Để chuẩn bị nhân sự đại hội, BTV Tỉnh ủy đã tập trung kiện toàn các chức danh khuyết thiếu, luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ gắn với công tác nhân sự đại hội; tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, các chức danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh; các chức danh cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý và xây dựng đề án nhân sự theo Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương. Đến nay, Thanh Hóa đã hoàn thành các quy trình giới thiệu nhân sự tham gia BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Mọi quy trình đều được thực hiện chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan, công tâm, chất lượng, đúng quy định của Đảng. Quá trình giới thiệu nhân sự tham gia BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm số lượng và cơ cấu hợp lý, nhất là ở những vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác quan trọng; bảo đảm sự kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển liên tục và có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ cán bộ lãnh đạo.

BTV Tỉnh ủy đã bám sát các tiêu chuẩn chung của Trung ương, để lựa chọn các đồng chí tham gia BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đó là: Phải tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc và Nhân dân; kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước mọi tình huống, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị, cần kiệm, liêm, chính, chí, công, vô tư, tâm huyết và có trách nhiệm với công việc, không tham vọng quyền lực, không háo danh, có tinh thần đoàn kết xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí đồng nghiệp. Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng lãng phí, tiêu cực chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội thực dụng, bè phái lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm, phải công bằng chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng quyền hạn của mình để trục lợi. Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, có tư duy đổi mới, phương pháp làm việc khoa học, có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo, có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức thời cơ vận hội những vấn đề mới khó, hạn chế bất cập trong thực tiễn. Mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả, phát huy thúc đẩy, tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có thành tích, kết quả nổi trội trong lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công. Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước, trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết và phù hợp, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ theo kết luận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì Nhân dân phục vụ; có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, có kinh nghiệm trong thực tiễn, gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh của tập thể, cá nhân được cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Về độ tuổi tham gia BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đối với những đồng chí lần đầu tham gia BCH Đảng bộ tỉnh, nam sinh tháng 9 năm 1965, nữ sinh tháng 9 năm 1970 trở lại đây. Đối với những đồng chí được tín nhiệm tái cử BCH Đảng bộ tỉnh, nam sinh tháng 3 năm 1963, nữ sinh tháng 3 năm 1968 trở lại đây. Riêng đối với các đồng chí giới thiệu lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, nam sinh tháng 11 năm 1963, nữ sinh tháng 11 năm 1968 trở lại đây.

Đối với các đồng chí tham gia BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, ngoài đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn chung theo quy định của Trung ương, còn phải có thêm các tiêu chuẩn theo Quyết định 3132 của BTV Tỉnh ủy, đó là: Tiêu biểu cho bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, có ý thức trách nhiệm, kiến thức toàn diện để tham gia thảo luận, đóng góp, hoạch định các chủ trương, cơ chế, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của BCH Đảng bộ tỉnh; có năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công. Có năng lực dự báo, ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả những tình huống đột xuất, bất ngờ, có khả năng làm việc độc lập, có tố chất năng lực lãnh đạo, quản lý, có hoài bão khát vọng đổi mới. Về kinh nghiệm lãnh đạo quản lý đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên ở một trong những chức vụ cán bộ do BTV Tỉnh ủy quản lý, trừ trường hợp cán bộ giúp việc và cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc các thành phần kinh tế do cấp có thẩm quyền quy định.

Về số lượng Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, có 65 đồng chí, giảm 4 đồng chí (tương đương giảm 5,8%) so với nhiệm kỳ 2015-2020. BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX có cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực công tác. BCH Đảng bộ tỉnh đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy; phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 40 tuổi từ 10% trở lên; phấn đấu tỷ lệ cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên; tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế. Nguồn nhân sự trong danh sách bầu BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, trình đại hội là 73 đồng chí để bầu lấy 65 đồng chí (số dư 8 đồng chí, bằng 12,3%). Số lượng BTV Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là 17 đồng chí. Nhân sự trong danh sách bầu Ủy viên BTV Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025, trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất là 19 đồng chí để bầu lấy 17 đồng chí (số dư 2 đồng chí, bằng 11%). Số lượng Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là 13 đồng chí. Nhân sự trong danh sách bầu Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025, trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất là 15 đồng chí để bầu lấy 13 đồng chí (số dư 2 đồng chí).

Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan, công tâm, chất lượng, đúng quy định của Đảng về công tác nhân sự, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sẽ chọn ra được những người cán bộ đủ đức, đủ tài, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì Nhân dân phục vụ, xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]