(Baothanhhoa.vn) - Về xã Định Tân (Yên Định) hôm nay chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực của xã NTM kiểu mẫu qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp, Nhân dân thực hiện nếp sống mới gần gũi, gắn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Về xã Định Tân (Yên Định) hôm nay chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực của xã NTM kiểu mẫu qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp, Nhân dân thực hiện nếp sống mới gần gũi, gắn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tuyến đường hoa thôn Yên Định.

Đồng chí Lê Văn Long, Bí thư Chi bộ thôn Yên Định - thôn điểm xây dựng NTM kiểu mẫu của xã cho biết: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nâng cấp, mở rộng đường, làm nắp cống và đèn điện chiếu sáng các tuyến đường trong toàn thôn, hệ thống thoát nước… nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, giao thương hàng hóa phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân nên thôn đã huy động nội lực, vận động ngoại lực tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Được Nhân dân hưởng đồng tình hưởng ứng, các nguồn lực huy động được diễn ra nhanh và tương đối thuận lợi, đặc biệt là con em xa quê. Đến nay, các tuyến đường trong thôn đã có chậu hoa, đường hoa sạch đẹp; 100% tuyến đường có điện sáng. Người dân và trẻ nhỏ rất có ý thức chăm sóc và bảo vệ công trình, làm đẹp đường thôn”.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Một tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, có điện sáng bằng năng lượng mặt trời.

Xác định hành trình xây dựng NTM không có điểm dừng mà tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng các tiêu chí, Đảng ủy xã đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt của xã NTM nâng cao để phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất. Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo xây dựng điểm thôn NTM kiểu mẫu để triển khai rộng ra các thôn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, đồng thời phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Mô hình trang trại của hộ dân xã Định Tân.

Đồng chí Lê Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã Định Tân cho biết: "Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Định Tân xác định đây là việc làm không dễ dàng, bởi xuất phát điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu ở Định Tân cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã NTM nâng cao ở giai đoạn trước. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc”.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Định Tân là một trong những xã đi đầu của huyện trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa và là vùng sản xuất hạt giống lai F1 các loại như lúa, ngô; đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại quy mô lớn gắn với quy hoạch vùng sản xuất tập trung nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng diện tích; chú trọng kết nối thị trường tiêu thụ để duy trì phát triển sản xuất bền vững.

Cùng với đó xã tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được tiếp cận vốn, địa điểm, mặt bằng để thuận lợi cho phát triển sản xuất. Nhiều lao động được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp. Các ngành nghề truyền thống như sản xuất đậu phụ, làm hương… được khuyến phát triển.

Mỗi tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhiệm một công trình, phần việc, tiêu chí trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân đảm nhiệm tiêu chí môi trường; Hội Cựu Chiến binh tham gia tiêu chí an ninh - trật tự… từ đó nhiều công tình, phần việc được hình thành có ý nghĩa lan tỏa, như đường hoa thay thế cỏ dại; hố rác thải ngoài đồng; làm phân bón hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng… góp phần thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Đổi thay ở xã nông thôn mới kiểu mẫu

Người dân phấn khởi treo cờ nhân các ngày lễ, tết.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn xã Định Tân đã có nhiều thay đổi và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân trong xã. Năm 2020 Định Tân là xã thứ hai trong tỉnh và là đơn vị đầu tiên của huyện Yên Định được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Quyết định 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp của MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và nỗ lực phấn đấu của Nhân dân trong xã, kinh tế của địa phương tiếp tục phát triển, xã có 3 doanh nghiệp được thành lập, vượt chỉ tiêu huyện giao; thu Ngân sách đạt trên 26 tỷ đồng (đạt 249% KH huyện giao); 4/4 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt 79 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 23%.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục tạo được những kết quả tích cực. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở được giữ vững. Các trường học đều duy trì tốp đầu của huyện và giữ vững trường chuẩn Quốc gia, trường THCS được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba; phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được quan tâm. Xã không còn hộ nghèo và đạt tiêu chí kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]