(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của huyện Yên Định triển khai sâu rộng. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện XDNTM và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Yên Định nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị của huyện Yên Định triển khai sâu rộng. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện XDNTM và các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Yên Định nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sởCán bộ bộ phận một cửa xã Định Hưng hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

Tháng 6-2023, xã Định Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Để có được thành quả đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong xã đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Từ xã đến thôn đã công khai để Nhân dân biết các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những dự án, chính sách hỗ trợ, việc sử dụng các khoản huy động đóng góp trong XDNTM.

Chủ tịch UBND xã Định Hưng Lê Văn Cường cho biết: Bám sát những nội dung cốt lõi Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, xã Định Hưng công khai kế hoạch thực hiện XDNTM nâng cao đến các tầng lớp Nhân dân. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, Nhân dân được tham gia bàn bạc, quyết định những công việc thiết thực gắn với lợi ích của mình.

Nhờ phát huy QCDC cơ sở, gắn với phát huy vai trò chủ thể của người dân, xã Định Hưng đã huy động Nhân dân đóng góp 120 tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng. Qua đó, 4 tuyến đường từ trung tâm xã đến thị trấn với tổng chiều dài là 3,07 km đã cứng hóa được 2 tuyến với chiều dài 0,97 km, 2 tuyến đường còn lại đang được đầu tư nhựa hóa, trong đó 1 tuyến đang được đầu tư với chiều dài 1,2 km; 13 tuyến đường trục thôn được bê tông hóa với tổng chiều dài 4,47 km.

Gắn phát huy QCDC cơ sở với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, xã Định Hưng còn phát động phong trào “Ngày thứ 2 không viết, thứ 6 không hẹn”. Người dân địa phương đến giải quyết các thủ tục hành chính tại UBND xã vào ngày thứ 2 sẽ được cán bộ, công chức viết hộ các nội dung cần giải quyết. Đồng thời, các thủ tục hành chính của người dân sẽ được giải quyết ngay trong ngày thứ 6. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, xã Định Hưng đã triển khai mô hình quét mã QR giúp người dân giải quyết các thủ tục nhanh, gọn nhất.

Việc thực hiện QCDC trên địa bàn huyện Yên Định được lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, hiệu quả thực thi pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ; thực hiện nghiêm việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp chính quyền trong huyện đã tiếp nhận 126 đơn thư, với 100 công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng... Qua rà soát và phân loại, chính quyền các cấp huyện Yên Định đã giải quyết được 81 đơn thư của công dân, đạt 91% trong tổng số đơn thư đủ điều kiện xử lý.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tổ chức cho Nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp các vấn đề xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước, quy định những nội dung để Nhân dân được biết, bàn bạc và quyết định; bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; công tác khuyến học - khuyến tài... Từ đó, ý thức làm chủ của Nhân dân được thực hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM...

Với việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Yên Định tiếp tục xác định thực hiện QCDC cơ sở là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở một cách đồng bộ, đi vào chiều sâu, nhất là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Định Bùi Thị Yên cho biết: Việc thực hiện tốt QCDC cơ sở là tiền đề quan trọng tạo sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức, cơ quan, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đề ra nhiệm vụ, giải pháp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đẩy mạnh thực hiện QCDC cơ sở. Nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công chức, viên chức và Nhân dân. Thực hiện tốt quy định về chế độ tiếp công dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của công dân ngay khi vụ việc mới phát sinh, không để vụ việc kéo dài dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp hoặc hình thành điểm nóng; tăng cường đối thoại với Nhân dân. Tăng cường các hoạt động kiểm tra công chức trong thực thi công vụ, trách nhiệm, thái độ phục vụ công dân, việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]