(Baothanhhoa.vn) - 78 năm trước, hàng nghìn người dân và lực lượng vũ trang huyện Đông Sơn, với khí thế cách mạng sục sôi đã góp phần làm nên thắng lợi của cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19-8-1945. Giờ đây, sau nhiều thập kỷ dựng xây, huyện Đông Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ, khởi sắc từng ngày.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng

78 năm trước, hàng nghìn người dân và lực lượng vũ trang huyện Đông Sơn, với khí thế cách mạng sục sôi đã góp phần làm nên thắng lợi của cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19-8-1945. Giờ đây, sau nhiều thập kỷ dựng xây, huyện Đông Sơn đang chuyển mình mạnh mẽ, khởi sắc từng ngày.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạngKhu di tích lịch sử Rừng Thông (Đông Sơn).

Những ngày đầu tháng 8 năm 1945, không khí cách mạng ở Thanh Hóa diễn ra sôi nổi. Ngay trong đêm 18, rạng sáng ngày 19-8-1945, khi lệnh khởi nghĩa của Ủy ban Khởi nghĩa Tỉnh được phát ra, tại huyện Đông Sơn, dưới sự lãnh đạo của Ủy ban khởi nghĩa huyện, lực lượng tự vệ và quần chúng cách mạng tổ chức mít tinh, tuần hành biểu dương lực lượng, lùng bắt những tên tay sai, phản động tại các làng; tịch thu giấy tờ, sổ sách, đồng triện của bọn cai tổng, lý trưởng, tuyên bố giải tán chính quyền địch. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là thắng lợi to lớn đầu tiên của Nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo. Từ đây, chính quyền về tay Nhân dân, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam. Dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đông Sơn là địa phương vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa lần đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám, tại Rừng Thông ngày 20-2-1947. Với niềm tự hào to lớn và phát huy tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Đông Sơn đã có nhiều đóng góp quan trọng vào 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách, chủ động, đoàn kết, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Dưới sự lãnh đạo quyết tâm, quyết liệt, điều hành bài bản của cấp ủy, chính quyền, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng của huyện tiếp tục có bước phát triển: Trong 30 tiêu chí chủ yếu theo Nghị quyết của HĐND huyện, có 10 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch năm, dự kiến sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm; các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, thủy sản, công nghiệp - xây dựng duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, hoạt động từ thiện nhân đạo... được Nhân dân tích cực hưởng ứng. Bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, huyện đặc biệt chú trọng công tác xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống địa phương; duy trì và nâng cao chất lượng thôn, khu phố văn hóa. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm chú trọng, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, tạo đà phát triển cho 6 tháng cuối năm.

Đặc biệt, trong phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt và có nhiều kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp và làm mới được 23,4 km đường giao thông nông thôn, 6,2 km đường giao thông nội đồng, 3,9 km kênh mương nội đồng, 8,09 km rãnh thoát nước và 9,34 km tường rào thoáng; chỉnh trang 4 nhà văn hóa - khu thể thao xã, 23 nhà văn hóa thôn, các xã đã tổ chức phát động và duy trì phong trào vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường trục chính, xây dựng 23 vườn mẫu. Nhân dân đã tham gia hưởng ứng hiến trên 18.436 m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Tổng cộng nguồn vốn đầu tư XDNTM kiểu mẫu đạt 549,12 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: "Phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Sơn đã luôn cố gắng, nỗ lực, phấn đấu xây dựng huyện vững mạnh về mọi mặt. Thời gian tới, huyện Đông Sơn tiếp tục tập trung khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ trong những tháng còn lại; chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu, đặc biệt là những chỉ tiêu đạt tỷ lệ thấp, khó hoàn thành để có biện pháp tăng cường chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu. Tăng cường chỉ đạo XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đảm bảo đúng tiến độ, đặc biệt là đối với các thôn, xã đăng ký về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm kê, đền bù, tái định cư để giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng đấu giá quyền sử dụng đất; đầu tư công theo kế hoạch đầu tư công năm 2023. Tập trung phối hợp với các cấp, các ngành xây dựng và triển khai Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa. Lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt công tác đánh giá xếp loại và tổng kết năm 2023; phấn đấu giữ vững, duy trì danh hiệu huyện trong tốp đầu của tỉnh".

Thêm một mùa thu tháng tám lại về, thêm sự đổi thay trên mảnh đất này. Những hy sinh của thế hệ đi trước luôn là động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân Đông Sơn hôm nay quyết tâm tạo ra những bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]