(Baothanhhoa.vn) - Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn, các y, bác sĩ tại Trạm Y tế xã Hà Bình (Hà Trung) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Trạm Y tế xã Hà Bình quan tâm chăm sóc phụ nữ và trẻ em

Với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn, các y, bác sĩ tại Trạm Y tế xã Hà Bình (Hà Trung) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Trạm Y tế xã Hà Bình quan tâm chăm sóc phụ nữ và trẻ emBác sĩ tại Trạm Y tế xã Hà Bình tư vấn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Có mặt tại Trạm Y tế xã Hà Bình vào ngày triển khai uống vitamin A định kỳ, tại đây các y, bác sĩ luôn có thái độ ân cần với trẻ, nhiệt tình tư vấn cho người chăm sóc trẻ cách bổ sung dinh dưỡng, thực hành các bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và cách chăm sóc trẻ. Chị Hoàng Thị Quỳnh Mai, xã Hà Bình, cho biết: “Gần đến ngày uống vitamin A và cân cho trẻ, trạm y tế đã phối hợp với địa phương thông báo trên loa truyền thanh và nhắc nhở các gia đình có con nhỏ lịch uống vitamin A. Ngoài lịch uống vitamin A, thì lịch tiêm chủng của bé hay các buổi truyền thông về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe mẹ và trẻ em, tôi đều được các y, bác sĩ thông báo và vận động tham gia. Nhờ đó, tôi đã hiểu và thực hành hợp lý dinh dưỡng, cách chăm sóc con và chăm sóc bản thân”.

Bác sĩ Mai Thị Dung, Trưởng Trạm Y tế xã Hà Bình, chia sẻ: Phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và trẻ em là những đối tượng cần được quan tâm chăm sóc đặc biệt. Đối với phụ nữ mang thai việc khám thường xuyên là rất quan trọng. Do đó, cán bộ y tế thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để quản lý, vận động chị em thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tiêm phòng, khám thai, khám sức khỏe định kỳ. Khi về nhà, phụ nữ mang thai và bà mẹ nuôi con nhỏ còn được y, bác sĩ tư vấn cách chăm sóc bản thân và trẻ nhỏ. Còn đối với trẻ nhỏ, vấn đề dinh dưỡng hết sức quan trọng. Do đó, trạm đã chú trọng nâng cao nhận thức của các bà mẹ trong việc chăm sóc, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Trạm Y tế xã Hà Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và nuôi con khoa học. Trạm đã đa dạng các hình thức truyền thông như qua loa truyền thanh; pano, tài liệu, tờ rơi; các buổi sinh hoạt của các đoàn thể, câu lạc bộ; tư vấn truyền thông trực tiếp; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hành vào các ngày vi chất dinh dưỡng, tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ, tuần lễ dinh dưỡng và phát triển.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhận thức của người dân đã có chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Hầu hết người chăm sóc trẻ và phụ nữ mang thai trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; cách chế biến thức ăn, xây dựng mô hình thực phẩm hợp vệ sinh tại các hộ gia đình... Chị Lê Thị Hà ở xã Hà Bình đang mang bầu tháng thứ 8 cho biết: “Từ các buổi truyền thông tôi biết được dinh dưỡng những năm đầu đời có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ. Do đó, tôi đã ăn uống đầy đủ, khám thai định kỳ, bổ sung các vi chất chỉ định của bác sĩ để tạo nền tảng tốt cho con khi chào đời”.

Cùng với làm tốt công tác truyền thông, y, bác sĩ tại trạm cũng luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nâng cao y đức, thay đổi thái độ phục vụ người dân. Chú trọng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, góp phần giúp chị em tiếp cận nhanh và lựa chọn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp. Ngoài ra, trạm luôn sẵn sàng thuốc men, vật tư y tế để hỗ trợ người dân. Thường xuyên đưa ra các khuyến cáo và hướng dẫn thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại xã Hà Bình luôn đạt kết quả cao. Theo số liệu của Trạm Y tế xã Hà Bình, có 98% trẻ dưới 5 tuổi được uống vitamin A và cân định kỳ; 100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, tiêm đủ mũi uốn ván và khám thai từ 3 lần trở lên. 100% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc trong và sau sinh, không có trường hợp tai biến sản khoa. 100% bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện. Hiện tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 7,4%, thể chiều cao còn 9,1%.

Để mọi phụ nữ và trẻ em trên địa bàn đều được chăm sóc, hưởng thụ các dịch vụ y tế, Trạm Y tế xã Hà Bình tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về các hoạt động chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em. Đẩy mạnh và đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, các chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]