(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động tín dụng rất sôi động nhưng với phân khúc khách hàng là tiểu thương, hộ thu nhập thấp thì việc tiếp cận với các nguồn vốn vay vẫn còn nhiều “rào cản”, hạn chế, đặc biệt là các đối tượng ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhận thức được điều đó, bám sát mục tiêu, sứ mệnh của mình, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa nỗ lực kết nối, đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ khách hàng là tiểu thương, hộ thu nhập thấp.

Tổ chức TCVM Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ tiểu thương và hộ thu nhập thấp

Mặc dù hoạt động tín dụng rất sôi động nhưng với phân khúc khách hàng là tiểu thương, hộ thu nhập thấp thì việc tiếp cận với các nguồn vốn vay vẫn còn nhiều “rào cản”, hạn chế, đặc biệt là các đối tượng ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhận thức được điều đó, bám sát mục tiêu, sứ mệnh của mình, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa nỗ lực kết nối, đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ khách hàng là tiểu thương, hộ thu nhập thấp.

Tổ chức TCVM Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ tiểu thương và hộ thu nhập thấpTổ chức TCVM Thanh Hóa đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ tiểu thương và hộ thu nhập thấp

Những tháng đầu năm 2023, tuy Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiểm soát nhưng dự báo tình hình trong nước và quốc tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển. Trong đó, nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến dòng vốn được quan tâm, chú trọng nhằm kịp thời “tiếp sức” cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với phân khúc là tiểu thương, hộ thu nhập thấp thì việc tiếp cận với các nguồn vốn vay vẫn còn nhiều “rào cản”, hạn chế, đặc biệt là các đối tượng ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhận thức được điều đó, bám sát mục tiêu, sứ mệnh của mình, Tổ chức TCVM Thanh Hóa nỗ lực kết nối, đẩy mạnh giải ngân tín dụng hỗ trợ khách hàng là tiểu thương, hộ thu nhập thấp.

Tổ chức TCVM Thanh Hóa là một trong 4 tổ chức TCVM trong cả nước được cấp phép hoạt động bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hoạt động TCVM tương tự như các ngân hàng, tuy nhiên chủ yếu hỗ trợ tín dụng cho đối tượng khách hàng là hộ thu nhập thấp, tiểu thương, doanh nghiệp siêu nhỏ. Từ hiệu quả của nguồn vốn vay này, TCVM Thanh Hóa nỗ lực góp phần đưa các dịch vụ tài chính chính thức phủ rộng khắp các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hướng tới mục tiêu về tài chính toàn diện của Chính phủ.

Bằng sự tận tâm, trách nhiệm, với thủ tục vay vốn đơn giản, thuận tiện, phát và thu vốn ngay tại địa phương, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Tổ chức TCVM Thanh Hóa không ngừng mở rộng mạng lưới, khách hàng, chất lượng ngày càng được nâng cao. Nhằm đưa đến cho khách hàng nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn, TCVM Thanh Hóa xây dựng, triển khai đa dạng các gói vay, phục vụ nhiều mục đích khác nhau như: gói vay kinh doanh, vay giáo dục, vay xây sửa công trình phụ, vốn vay dành cho công nhân, viên chức... Bên cạnh sản phẩm vốn vay, TCVM Thanh Hóa còn huy động gửi tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm gửi góp, giúp khách hàng có thể tiết kiệm từng khoản nhỏ, nhận tiền gửi từ 50 nghìn đồng trở lên. Song song với cung cấp vốn vay, huy động gửi tiết kiệm, TCVM Thanh Hóa chú trọng đến hoạt động tập huấn cho khách hàng biết cách quản lý tài chính, kiến thức kinh doanh... Từ những nỗ lực, phấn đấu, đổi mới sáng tạo không ngừng, đến nay TCVM Thanh Hóa hoạt động với 4 chi nhánh và 11 phòng giao dịch tại 19 huyện, thị xã trong tỉnh; phục vụ hơn 50 nghìn khách hàng, trong đó có khoảng 20 nghìn khách hàng tham gia vay vốn. Tính đến cuối tháng 3-2023, tổng dư nợ đạt 444 tỷ đồng.

Trước khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa, cuộc sống của bà Lê Thị Huệ (60 tuổi, xã Hải Nhân, thị xã Nghi Sơn) có nhiều thiếu khó. Chồng mất sớm, bà Huệ cố gắng bươn chải nuôi các con khôn lớn. Tất cả thu nhập của gia đình trông chờ vào góc nhỏ bày bán các loại rau, củ, quả của bà Huệ tại chợ Còng (thị xã Nghi Sơn). Bà chủ yếu mua nông sản từ người dân trong vùng và thương lái, sau đó bán lại cho khách. Công việc “chạy chợ” với nguồn thu nhập bấp bênh, khi được lúc không cũng tạm gọi là đủ cho bà Huệ và gia đình trang trải cuộc sống. Mong muốn mở rộng góc bán buôn, đa dạng thêm các mặt hàng nhưng tài chính hạn hẹp, không biết xoay sở thế nào khiến bà cũng đành bất lực, buông xuôi nhiều dự định.

Từ khi được tiếp cận với nguồn vốn vay của TCVM Thanh Hóa, bà Huệ mạnh dạn mở rộng, đa dạng thêm các mặt hàng nên khách đến mua ngày càng nhộn nhịp, rôm rả. Bà Huệ cho biết: Bản thân cũng đã có tuổi rồi, chẳng lo nổi công to việc lớn. Chỉ mong có thể sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để việc buôn bán được thuận lợi, mở rộng hơn, từ đó cải thiện thu nhập. Khéo vun vén, chi tiêu, mình cũng gom góp được chút ít gọi là lo cho những khi ốm khi đau, để con cái yên tâm làm ăn, không phải bận lòng. Được biết, đây là chu kỳ vay vốn TCVM Thanh Hóa lần thứ 4 của bà Huệ. Điều khiến bà Huệ và cả cán bộ tín dụng TCVM Thanh Hóa, đó là: Sau mỗi chu kỳ vay, bà càng có thêm động lực, tự tin, cuộc sống cũng từng bước được cải thiện hơn trước nhiều.

Trong suốt 25 năm hoạt động, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã góp phần lan tỏa phong trào phụ nữ vươn lên làm kinh tế, giảm nghèo bền vững; thúc đẩy Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua việc hỗ trợ vốn vay kinh doanh, khách hàng xây mới, sửa chữa hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh đúng tiêu chuẩn... Các hoạt động của Tổ chức TCVM Thanh Hóa nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của phụ nữ, giúp phụ nữ tự tin vươn lên, khẳng định vai trò vị thế trong gia đình, xã hội. Việc phát triển tổ chức TCVM là một trong những nội dung rất quan trọng của chiến lược tài chính toàn diện. Qua đó, hỗ trợ rất nhiều việc tiếp cận vốn của các đối tượng, nhất là những người yếu thế và là một giải pháp phòng, chống tín dụng đen rất hiệu quả. TCVM Thanh Hóa từng bước khẳng định thương hiệu, uy tín, đã và đang ghi dấu ấn tiêu biểu trên hành trình vì cộng đồng, vì sự tiến bộ của phụ nữ và mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]