(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự vào cuộc tích cực, huyện Quảng Xương đã và đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Xương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn

Bằng sự vào cuộc tích cực, huyện Quảng Xương đã và đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lớn trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quảng Xương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớnDự án đường giao thông Quảng Bình - Quảng Thái đã được giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng trong công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến đưa vào sử dụng vào ngày 30-6 tới, vượt kế hoạch đề ra.

Dự án đường giao thông Quảng Bình - Quảng Thái có chiều dài 4,6km, chiều rộng mặt đường 11m, đi qua địa phận các xã: Quảng Bình, Quảng Lưu, Quảng Lộc, Quảng Thái. Dự án bắt đầu triển khai thực hiện từ đầu năm 2018, tuy nhiên đã bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác GPMB. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, phòng, ban của UBND huyện Quảng Xương, đến hết quý I-2023, toàn bộ tuyến đường Quảng Bình - Quảng Thái đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, trong đó có 160 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; 50 hộ thu hồi đất ở.

Để có được kết quả nói trên là do sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự đồng thuận của Nhân dân, nên ngay trong những tháng đầu năm 2023, huyện đã bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công để tiến hành thực hiện dự án. Cùng với sự tích cực của đơn vị thi công, Dự án đường giao thông Quảng Bình - Quảng Thái đã được thi công với tiến độ khá nhanh. Dự kiến đến ngày 30-6-2023 sẽ hoàn thành công tác thi công, bàn giao, đưa vào sử dụng toàn bộ tuyến đường, vượt kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh đề ra là ngày 30-9-2023. Việc tuyến đường này hoàn thành vượt tiến độ đã và đang góp phần giúp các địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đồng thời cải thiện rõ rệt điều kiện đi lại, giao thương của người dân và các doanh nghiệp.

Huyện Quảng Xương cũng tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, gặp vướng mắc lâu năm về công tác GPMB ngay từ những tháng đầu năm 2023. Trong đó phải kể đến các dự án như: Cụm Công nghiệp Nham Thạch (xã Quảng Thạch); Cụm Công nghiệp Cống Trúc (xã Quảng Bình); Cụm Công nghiệp Quảng Yên; Dự án đường Thanh niên kéo dài tới Quốc lộ 45; Dự án Đường giao thông từ cầu Thắng Phú (xã Quảng Ngọc) đi Quốc lộ 1A (xã Quảng Bình); Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 1A đi đường ven biển từ xã Quảng Chính đi xã Quảng Thạch; Dự án Đường từ núi Văn Trinh (ĐT 504) đến đường Thọ Xuân - Nghi Sơn (ĐT 506); các dự án do Tập đoàn BRG đầu tư...

Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quảng Xương Chu Đức Khương, cho biết: Trên địa bàn huyện có 20 dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích đất cần GPMB năm 2023 là 168,09 ha. Đến ngày 15-4-2023, đối với dự án đầu tư công, UBND huyện Quảng Xương đã tổ chức GPMB được 26,1 ha/64,73 ha, đạt 40,32% kế hoạch. Đối với dự án đầu tư của doanh nghiệp, huyện đã tổ chức GPMB được 9,34 ha/103,36 ha, đạt 9,03% kế hoạch. Tổng diện tích đã hoàn thành GPMB là 35,44 ha/168,09 ha, đạt 21,08% kế hoạch.

Đồng chí Hà Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cho biết: Năm 2023, được xác định là năm trọng tâm đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB phục vụ các dự án lớn. Để triển khai hiệu quả công tác này, huyện chủ động rà soát, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 trong công tác GPMB, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để giải quyết dứt điểm các dự án gặp vướng mắc, khó khăn và đã tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua. Từ nay đến hết năm 2023, huyện Quảng Xương tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó sẽ đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thu hồi đất, GPMB quy hoạch các điểm dân cư, các dự án đầu tư công; tập trung rà soát thực hiện GPMB các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án về phát triển công nghiệp, giao thông, xây dựng; du lịch, nghỉ dưỡng... Có thể nói, việc triển khai công tác GPMB đạt kết quả cao chính là đòn bẩy quan trọng để huyện Quảng Xương tiếp tục thực hiện các dự án lớn trong năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]